Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 67

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 67
gróðurfari og dýralífi. Þetta land segir okk- ur sögur ef við kunnum að hlusta — með augunum. Við eigum að kunna að lesa sög- ur út úr landslaginu, þekkja viðburði í bú- setusögu, vemda landið og sögulegar minjar. Því hvað erum við þegar við höfum gleymt fomsögum og íslandssögu, jafnað úr sögulegum minjum og fomum mann- virkjaleifum; vanvirt náttúru landsins og eyðilagt fegurstu svæði þess? An efa hefur Island verið land mikilla náttúmtöfra þegar landnám hófst. Og þrátt fyrir að jöklar, eyðimerkur og brunahraun hafí lengst af þakið stóran hluta landsins er víst að þegar landnám hófst á íslandi hafi hér verið ríkulegur gróður um allt land. Gróska hefur mikið aðdráttarafl, ekki síður en fjöll og dalir, og hið sama má segja um ár, læki og vötn. Og þá er komið að því að tengja saman náttúmtöfra og staðarval landnemans og hvers vegna hann hefur kunnað að velja sér bæjarstæði haganlegar og betur en við ger- um, nútíma Islendingar, þessi hámenntaða þjóð. Landnámsmaðurinn var fjölfræðing- ur: bóndi, sjómaður og smiður á jám og tré. Hann kunni að lesa í landslagið, lesa út úr því hvaða öfl vom að verki á hverjum stað. Hann áttaði sig á samspili gróðurs og veð- urfars, gróðurs og jarðvegs. Landslagið sagði honum hvemig vindar blésu, hvar skjólið var, hvar öryggið var. Þetta var fræðigrein sem er týnd og tröllum gefin, eða hvað? Landnámsmaðurinn lét landið sjálft segja sér búsetukosti og galla. Hann hafði engin mælitæki eins og staðarvals- nefndir nútímans byggja niðurstöður sínar á. Hann las vindáttir út úr fjöllum og fjalla- skörðum; veðurfar úr háloftum, af gróðri og fuglasöng; hegðun árinnar af litarhætti hennar, bökkum og bugðum; hlunnindi jarðarinnar af staðháttum og vorkomunni Til er reyndar ævafom fræðigrein sem heiúr geomancy á vestrænum málum. Óbeint þýðir hún „maður og land“ en hún fjallar um mannvirki í landslagi, einskonar ráð- gjöf um staðarval og mannvirki. Kannski em þar á ferð týnd fræði Herúla, sem áar okkar og eddur kunnu. Geomancy er ennþá stundað í Austurlöndum og á kínversku nefnist þaðfeng shui. Orðin merkja: vindur og vatn. Fræðigrein þessi byggir á krafti hins náttúrulega umhverfis; á vindinum, á hreyfingu hans og andrúmslofti fjalla, hæða og hóla. Hún tekur tillit til úrkomu og vatnsfalla og heildaráhrifa af hinu náttúru- lega samspili. Áhrif feng shui fara síst minnkandi við staðsetningu og hönnun bygginga í Austurlöndum, enda þótt fræðin virðist blönduð þjóðtrú og hindurvitnum vegna hins forna uppruna. Þegar betur er að gáð em þetta ýmiskonar vamaglar eða við- varanir sem minna á álagabletti sem mý- mörg dæmi eru um í íslenskri þjóðtrú. Átakanleg saga er frá dalverpi einu á Vest- fjörðum. Þar er rammhelgur álagablettur á volgmsvæði undir hlíð. Býlið sem þama stóð er nú í eyði en um aldir hafði bærinn staðið allfjarri álagablettinum. Fyrr á þess- ari öld var svo byggt á blettinum og öllum hindurvitnum hent fyrir borð. Snjóavetur einn reið skelFmgin yfir bæinn í snjóflóði og þar létust börn og fullorðnir, svo og skepnur. Volgrumar höfðu sín áhrif. Þær minnkuðu viðloðun snjókristalla og fann- fergið braust fram með þessum ósköpum. Viðvömn kynslóðanna var eftir sem áður: bannsvæði — álög. Sáralítið eimir eftir af þessum fornu stað- arvalsfræðum hér á landi. Samt búa þau í L TMM 1992:1 57
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.