Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 67

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 67
gróðurfari og dýralífi. Þetta land segir okk- ur sögur ef við kunnum að hlusta — með augunum. Við eigum að kunna að lesa sög- ur út úr landslaginu, þekkja viðburði í bú- setusögu, vemda landið og sögulegar minjar. Því hvað erum við þegar við höfum gleymt fomsögum og íslandssögu, jafnað úr sögulegum minjum og fomum mann- virkjaleifum; vanvirt náttúru landsins og eyðilagt fegurstu svæði þess? An efa hefur Island verið land mikilla náttúmtöfra þegar landnám hófst. Og þrátt fyrir að jöklar, eyðimerkur og brunahraun hafí lengst af þakið stóran hluta landsins er víst að þegar landnám hófst á íslandi hafi hér verið ríkulegur gróður um allt land. Gróska hefur mikið aðdráttarafl, ekki síður en fjöll og dalir, og hið sama má segja um ár, læki og vötn. Og þá er komið að því að tengja saman náttúmtöfra og staðarval landnemans og hvers vegna hann hefur kunnað að velja sér bæjarstæði haganlegar og betur en við ger- um, nútíma Islendingar, þessi hámenntaða þjóð. Landnámsmaðurinn var fjölfræðing- ur: bóndi, sjómaður og smiður á jám og tré. Hann kunni að lesa í landslagið, lesa út úr því hvaða öfl vom að verki á hverjum stað. Hann áttaði sig á samspili gróðurs og veð- urfars, gróðurs og jarðvegs. Landslagið sagði honum hvemig vindar blésu, hvar skjólið var, hvar öryggið var. Þetta var fræðigrein sem er týnd og tröllum gefin, eða hvað? Landnámsmaðurinn lét landið sjálft segja sér búsetukosti og galla. Hann hafði engin mælitæki eins og staðarvals- nefndir nútímans byggja niðurstöður sínar á. Hann las vindáttir út úr fjöllum og fjalla- skörðum; veðurfar úr háloftum, af gróðri og fuglasöng; hegðun árinnar af litarhætti hennar, bökkum og bugðum; hlunnindi jarðarinnar af staðháttum og vorkomunni Til er reyndar ævafom fræðigrein sem heiúr geomancy á vestrænum málum. Óbeint þýðir hún „maður og land“ en hún fjallar um mannvirki í landslagi, einskonar ráð- gjöf um staðarval og mannvirki. Kannski em þar á ferð týnd fræði Herúla, sem áar okkar og eddur kunnu. Geomancy er ennþá stundað í Austurlöndum og á kínversku nefnist þaðfeng shui. Orðin merkja: vindur og vatn. Fræðigrein þessi byggir á krafti hins náttúrulega umhverfis; á vindinum, á hreyfingu hans og andrúmslofti fjalla, hæða og hóla. Hún tekur tillit til úrkomu og vatnsfalla og heildaráhrifa af hinu náttúru- lega samspili. Áhrif feng shui fara síst minnkandi við staðsetningu og hönnun bygginga í Austurlöndum, enda þótt fræðin virðist blönduð þjóðtrú og hindurvitnum vegna hins forna uppruna. Þegar betur er að gáð em þetta ýmiskonar vamaglar eða við- varanir sem minna á álagabletti sem mý- mörg dæmi eru um í íslenskri þjóðtrú. Átakanleg saga er frá dalverpi einu á Vest- fjörðum. Þar er rammhelgur álagablettur á volgmsvæði undir hlíð. Býlið sem þama stóð er nú í eyði en um aldir hafði bærinn staðið allfjarri álagablettinum. Fyrr á þess- ari öld var svo byggt á blettinum og öllum hindurvitnum hent fyrir borð. Snjóavetur einn reið skelFmgin yfir bæinn í snjóflóði og þar létust börn og fullorðnir, svo og skepnur. Volgrumar höfðu sín áhrif. Þær minnkuðu viðloðun snjókristalla og fann- fergið braust fram með þessum ósköpum. Viðvömn kynslóðanna var eftir sem áður: bannsvæði — álög. Sáralítið eimir eftir af þessum fornu stað- arvalsfræðum hér á landi. Samt búa þau í L TMM 1992:1 57
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.