Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 84

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 84
Breiddin hefur aukist og með vaxandi, al- þjóðlegri bókmenntun landsmanna er orðið tómt mál að rýna sífellt bara í þessa fáu höfunda sem hér gefa út bækur á móður- máli sínu og reyna að sjá einhverja innbyrð- is þróun út úr skrifum þeirra. Hvað þá að við getum kennt auglýsingaherferð eða ein- um eða tveimur bókmenntaskríbentum um stórsveiflur sem verða í lestri fólks og á þeim verkum sem hér eru skrifuð. Það er til dæmis varasamt að kenna Matthíasi Viðari um að nýraunsæjar skáldsögur runnu sitt skeið á enda á nýliðnum áratug, eða Helgu Kress þann áhuga á konum sem birtist í umræðunni, eða Guðmundi Andra það and- óf gegn einsýnu, femínísku lífsviðhorfi, sem víða má finna í loftinu. Við erum ekki lokuð eining og getum ekki skýrt íslenska bókmenntasögu ein- göngu út frá innlendri þróun. Gamalt dæmi um hvemig það var ranglega gert á fyrri tíð er hefðbundin túlkun íslenskra rímna sem áttu að vera eins konar sjálfsprottinn sam- runi danskvæða og dróttkvæða. Rímur áttu að hafa vaxið fram úr þessum kveðskapar- greinum og nýtt það besta úr báðum þangað til það rann upp fyrir mönnum að rímna- hættir eru líklega skyldastir bragarháttum sem komu fram í samtímakveðskap ná- grannaþjóðanna og rímnaskáld sóttu sér stílfyrirmyndir í erlendan kveðskap. Eins er með Gyrði Elíasson. Þó að ytri veruleiki sagna hans sé oftast úti í íslensku dreifbýli þá er trauðla hægt að gera grein fyrir þeim vindum sem þar blása nema í alþjóðlegu menningarsamhengi. Það er heldur ekki hægt að draga bók- menntasöguna niður í velþóknun þröngs hóps eins og hina nafnlausu ungu karlgagn- rýnendur sem Helga Kress spyrti saman í Veru árið 1986 þegar hún sagði að smá- pollasögur úr ákveðnum borgarhverfum í Reykjavík, eins og hún orðar það, hafi notið hrifningar ungu karlgagnrýnendanna „sem þjappa sér saman um þessa tegund bók- mennta og hefja til skýjanna. Sjá augsýni- lega eitthvað af sjálfum sér í þessu.“ Guðmundur Andri Thorsson svaraði þess- ari hugmynd nokkuð rækilega með grein- inni „Bemskuminningar“ í öðm hefti Tímarits Máls og menningar 1987. Þar benti hann réttilega á að efniviður bókanna skipti ekki höfuðmáli heldur úrvinnslan og sá goðsögulegi heimur sem umræddar pollasögur byggðu upp, auk þess sem það var krafa tímans að skrifa raunsæju Reykja- víkursöguna. En málefnastilling og leiðsögukenning Helgu um að sögunum sé hampað af strák- um af því að strákar eru að skrifa um stráka er ennþá á döfinni í hausthefti Skímis 1990 þar sem Astráður Eysteinsson skrifar grein- ina „Myndbrot frá bamæsku“. Það er því full ástæða til að hnýta aðeins aftan við þessa umræðu með þeim almenna fyrirvara að það er óeðlilegt að þurfa sífellt að taka afstöðu til sömu femínísku tvíhyggjunnar um að konur séu að rísa gegn hlutverki sínu sem konur, og karlar að stritast við að halda yfirráðum sínum með kúgun konunnar. Það er vissulega réttmætt að koma því sjónar- miði að og viðurkenna að stundum sé tví- hyggja af þessu tagi árangursrík leið til að hugsa um bókmenntir. En það er jafnfráleitt að reyna að fella þær allar undir þetta kerfi og hugsa sér að þjóðfélög heimsins séu fyrst og fremst feðra/karlveldi og að átök bóka snúist ævinlega um ásinn konur-karl- ar. Það er ekki eina málið frekar en það er eina málið að við búum í auðvaldsþjóðfé- lagi (þó virðist það vera svo að þeir sem áður sáu kúgun auðvaldsins á alþýðunni í 74 TMM 1992:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.