Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 84

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 84
Breiddin hefur aukist og með vaxandi, al- þjóðlegri bókmenntun landsmanna er orðið tómt mál að rýna sífellt bara í þessa fáu höfunda sem hér gefa út bækur á móður- máli sínu og reyna að sjá einhverja innbyrð- is þróun út úr skrifum þeirra. Hvað þá að við getum kennt auglýsingaherferð eða ein- um eða tveimur bókmenntaskríbentum um stórsveiflur sem verða í lestri fólks og á þeim verkum sem hér eru skrifuð. Það er til dæmis varasamt að kenna Matthíasi Viðari um að nýraunsæjar skáldsögur runnu sitt skeið á enda á nýliðnum áratug, eða Helgu Kress þann áhuga á konum sem birtist í umræðunni, eða Guðmundi Andra það and- óf gegn einsýnu, femínísku lífsviðhorfi, sem víða má finna í loftinu. Við erum ekki lokuð eining og getum ekki skýrt íslenska bókmenntasögu ein- göngu út frá innlendri þróun. Gamalt dæmi um hvemig það var ranglega gert á fyrri tíð er hefðbundin túlkun íslenskra rímna sem áttu að vera eins konar sjálfsprottinn sam- runi danskvæða og dróttkvæða. Rímur áttu að hafa vaxið fram úr þessum kveðskapar- greinum og nýtt það besta úr báðum þangað til það rann upp fyrir mönnum að rímna- hættir eru líklega skyldastir bragarháttum sem komu fram í samtímakveðskap ná- grannaþjóðanna og rímnaskáld sóttu sér stílfyrirmyndir í erlendan kveðskap. Eins er með Gyrði Elíasson. Þó að ytri veruleiki sagna hans sé oftast úti í íslensku dreifbýli þá er trauðla hægt að gera grein fyrir þeim vindum sem þar blása nema í alþjóðlegu menningarsamhengi. Það er heldur ekki hægt að draga bók- menntasöguna niður í velþóknun þröngs hóps eins og hina nafnlausu ungu karlgagn- rýnendur sem Helga Kress spyrti saman í Veru árið 1986 þegar hún sagði að smá- pollasögur úr ákveðnum borgarhverfum í Reykjavík, eins og hún orðar það, hafi notið hrifningar ungu karlgagnrýnendanna „sem þjappa sér saman um þessa tegund bók- mennta og hefja til skýjanna. Sjá augsýni- lega eitthvað af sjálfum sér í þessu.“ Guðmundur Andri Thorsson svaraði þess- ari hugmynd nokkuð rækilega með grein- inni „Bemskuminningar“ í öðm hefti Tímarits Máls og menningar 1987. Þar benti hann réttilega á að efniviður bókanna skipti ekki höfuðmáli heldur úrvinnslan og sá goðsögulegi heimur sem umræddar pollasögur byggðu upp, auk þess sem það var krafa tímans að skrifa raunsæju Reykja- víkursöguna. En málefnastilling og leiðsögukenning Helgu um að sögunum sé hampað af strák- um af því að strákar eru að skrifa um stráka er ennþá á döfinni í hausthefti Skímis 1990 þar sem Astráður Eysteinsson skrifar grein- ina „Myndbrot frá bamæsku“. Það er því full ástæða til að hnýta aðeins aftan við þessa umræðu með þeim almenna fyrirvara að það er óeðlilegt að þurfa sífellt að taka afstöðu til sömu femínísku tvíhyggjunnar um að konur séu að rísa gegn hlutverki sínu sem konur, og karlar að stritast við að halda yfirráðum sínum með kúgun konunnar. Það er vissulega réttmætt að koma því sjónar- miði að og viðurkenna að stundum sé tví- hyggja af þessu tagi árangursrík leið til að hugsa um bókmenntir. En það er jafnfráleitt að reyna að fella þær allar undir þetta kerfi og hugsa sér að þjóðfélög heimsins séu fyrst og fremst feðra/karlveldi og að átök bóka snúist ævinlega um ásinn konur-karl- ar. Það er ekki eina málið frekar en það er eina málið að við búum í auðvaldsþjóðfé- lagi (þó virðist það vera svo að þeir sem áður sáu kúgun auðvaldsins á alþýðunni í 74 TMM 1992:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.