Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 86

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 86
fellu í þeirra persónulegu bókmenntasögu, sem er gott og gilt, þá er ég ekki mjög trúaður á þá kenningu að Pétur Gunnarsson hafi lesið um Jón Odd og Jón Bjama árið 1974 og fengið hugmyndina að Punktinum sem sló í gegn árið 1976, tveimur árum síðar. Það dæmi gengur bara ekki upp. Hinir aðgreinandi þættir „strákar" og „fyndið“ nægja ekki til að skapa bókmenntaverk á borð við Andrabálkinn. Þó að við getum víða hlegið við lestur Andrabókanna þá hafa þær allt aðra og alvarlegri heildarhugs- un á bakvið sig en sögur Guðrúnar Helga- dóttur (sjá um það grein mína: ,,„Ég að öllum háska hlæ“ — eða hvað? Um hug- myndir í bók Péturs Gunnarssonar Sagan öUli í Teningi 2 (1986), bls. 38-47). Og þessir þættir nægja heldur ekki til að gera grein fyrir heildarhugsun hinna verkanna. Þetta er alltof einföld bókmenntasöguskoð- un til að vera brúkleg því eins og Astráður bendir sjálfur á þá skortir ekki fyrirmyndir að æskusögum í heimsbókmenntunum. Og Guðrún Helgadóttir fann ekki upp húmor- inn þó að hún sé vissulega fyndin í bókum sínum. I framhaldi af þessari umræðu langar mig til að vekja athygli á öðrum strákabókum sem ætti fyrir löngu að vera búið að gefa út í stórbók og ég held að gætu verið djúprætt- ir áhrifavaldar í þessu dæmi; bókum sem lýsa strákaveröld í reykvískum borgar- hverfum sem urðu að goðsögulegum stöð- um á himinhvelfingunni í æsku minni, bókum sem leyna ekki andúð stráka á stelp- um og öllu sem þeim tengist, bókum sem tala kinnroðalaust um undirbúning stráka fyrir karlhlutverk samfélagsins þar sem ekki er grátið og hangið yfir pottum, upp- vaski eða barnauppeldi, bókum sem maður lifði sig inní löngu áður en maður varð nógu stór til að fara sjálfur niður á bryggju að dorga eftir kola og marhnút og æsa til hverfabardaga eins og maður las um í vest- urbænum, austurbænum og skuggahverf- inu í bókum Hendriks Ottóssonar um Gvend Jóns og okkur hina. Þessar bækur komu út á árunum 1949-64 og eru miklu frumlegri fyrirmynd háðskra og nokkuð karlrembulegra pollasagna úr reykvískum borgarhverfum, ef menn óska eftir slíkri fyrirmynd á annað borð, en bækur Guðrún- ar Helgadóttur. Hér að framan var gefinn kostur á því sjónarmiði að einhver sameiginleg reynsla gæti sameinað fólk í bókmenntasmekk. Fólk með ólíkan bakgrunn getur haft ólíkan smekk og ætlast þó til að ströngustu, list- rænu kröfum sé fullnægt. Að vísu er hér reynt að halda fram frekar einföldum og altækum smekk en reynsla okkar sýnir áð fólk á erfitt með að koma sér saman um hvar eigi að draga mörk þessa einfaldleika. Það verður því augljóslega að taka mið af mismunandi sjónarmiðum þegar kemur að mati á bókmenntasögu. Þó að mér finnist til dæmis Hringsól Álfrúnar Gunnlaugsdóttur hafa verið ofmetið á þeim forsendum að það sé gott í sjálfu sér að flækja formið og gera tilraun til að hræra öllum söguþræði saman, þá er greinilega Qöldi fólks sem hefur hrifist með og hringsólar sér til ánægju um bókina. Og Hringsól hefur haft mikil áhrif á byggingu og anda annarra skáldverka. En ég held að verk Álfrúnar hafi miklu fremur heppnast þrátt fyrir þess- ar flækjutilraunir, vegna þess að henni tekst að sveigja þær undir heildarhugsun bókar- innar og nýta sér þær til framdráttar fremur en að flækjan sé markmið í sjálfu sér—eins og kannski bar nokkuð á í bók hennar Þel. Það sem skiptir þó mestu máli um end- 76 TMM 1992:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.