Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 86

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 86
fellu í þeirra persónulegu bókmenntasögu, sem er gott og gilt, þá er ég ekki mjög trúaður á þá kenningu að Pétur Gunnarsson hafi lesið um Jón Odd og Jón Bjama árið 1974 og fengið hugmyndina að Punktinum sem sló í gegn árið 1976, tveimur árum síðar. Það dæmi gengur bara ekki upp. Hinir aðgreinandi þættir „strákar" og „fyndið“ nægja ekki til að skapa bókmenntaverk á borð við Andrabálkinn. Þó að við getum víða hlegið við lestur Andrabókanna þá hafa þær allt aðra og alvarlegri heildarhugs- un á bakvið sig en sögur Guðrúnar Helga- dóttur (sjá um það grein mína: ,,„Ég að öllum háska hlæ“ — eða hvað? Um hug- myndir í bók Péturs Gunnarssonar Sagan öUli í Teningi 2 (1986), bls. 38-47). Og þessir þættir nægja heldur ekki til að gera grein fyrir heildarhugsun hinna verkanna. Þetta er alltof einföld bókmenntasöguskoð- un til að vera brúkleg því eins og Astráður bendir sjálfur á þá skortir ekki fyrirmyndir að æskusögum í heimsbókmenntunum. Og Guðrún Helgadóttir fann ekki upp húmor- inn þó að hún sé vissulega fyndin í bókum sínum. I framhaldi af þessari umræðu langar mig til að vekja athygli á öðrum strákabókum sem ætti fyrir löngu að vera búið að gefa út í stórbók og ég held að gætu verið djúprætt- ir áhrifavaldar í þessu dæmi; bókum sem lýsa strákaveröld í reykvískum borgar- hverfum sem urðu að goðsögulegum stöð- um á himinhvelfingunni í æsku minni, bókum sem leyna ekki andúð stráka á stelp- um og öllu sem þeim tengist, bókum sem tala kinnroðalaust um undirbúning stráka fyrir karlhlutverk samfélagsins þar sem ekki er grátið og hangið yfir pottum, upp- vaski eða barnauppeldi, bókum sem maður lifði sig inní löngu áður en maður varð nógu stór til að fara sjálfur niður á bryggju að dorga eftir kola og marhnút og æsa til hverfabardaga eins og maður las um í vest- urbænum, austurbænum og skuggahverf- inu í bókum Hendriks Ottóssonar um Gvend Jóns og okkur hina. Þessar bækur komu út á árunum 1949-64 og eru miklu frumlegri fyrirmynd háðskra og nokkuð karlrembulegra pollasagna úr reykvískum borgarhverfum, ef menn óska eftir slíkri fyrirmynd á annað borð, en bækur Guðrún- ar Helgadóttur. Hér að framan var gefinn kostur á því sjónarmiði að einhver sameiginleg reynsla gæti sameinað fólk í bókmenntasmekk. Fólk með ólíkan bakgrunn getur haft ólíkan smekk og ætlast þó til að ströngustu, list- rænu kröfum sé fullnægt. Að vísu er hér reynt að halda fram frekar einföldum og altækum smekk en reynsla okkar sýnir áð fólk á erfitt með að koma sér saman um hvar eigi að draga mörk þessa einfaldleika. Það verður því augljóslega að taka mið af mismunandi sjónarmiðum þegar kemur að mati á bókmenntasögu. Þó að mér finnist til dæmis Hringsól Álfrúnar Gunnlaugsdóttur hafa verið ofmetið á þeim forsendum að það sé gott í sjálfu sér að flækja formið og gera tilraun til að hræra öllum söguþræði saman, þá er greinilega Qöldi fólks sem hefur hrifist með og hringsólar sér til ánægju um bókina. Og Hringsól hefur haft mikil áhrif á byggingu og anda annarra skáldverka. En ég held að verk Álfrúnar hafi miklu fremur heppnast þrátt fyrir þess- ar flækjutilraunir, vegna þess að henni tekst að sveigja þær undir heildarhugsun bókar- innar og nýta sér þær til framdráttar fremur en að flækjan sé markmið í sjálfu sér—eins og kannski bar nokkuð á í bók hennar Þel. Það sem skiptir þó mestu máli um end- 76 TMM 1992:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.