Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 86

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 86
fellu í þeirra persónulegu bókmenntasögu, sem er gott og gilt, þá er ég ekki mjög trúaður á þá kenningu að Pétur Gunnarsson hafi lesið um Jón Odd og Jón Bjama árið 1974 og fengið hugmyndina að Punktinum sem sló í gegn árið 1976, tveimur árum síðar. Það dæmi gengur bara ekki upp. Hinir aðgreinandi þættir „strákar" og „fyndið“ nægja ekki til að skapa bókmenntaverk á borð við Andrabálkinn. Þó að við getum víða hlegið við lestur Andrabókanna þá hafa þær allt aðra og alvarlegri heildarhugs- un á bakvið sig en sögur Guðrúnar Helga- dóttur (sjá um það grein mína: ,,„Ég að öllum háska hlæ“ — eða hvað? Um hug- myndir í bók Péturs Gunnarssonar Sagan öUli í Teningi 2 (1986), bls. 38-47). Og þessir þættir nægja heldur ekki til að gera grein fyrir heildarhugsun hinna verkanna. Þetta er alltof einföld bókmenntasöguskoð- un til að vera brúkleg því eins og Astráður bendir sjálfur á þá skortir ekki fyrirmyndir að æskusögum í heimsbókmenntunum. Og Guðrún Helgadóttir fann ekki upp húmor- inn þó að hún sé vissulega fyndin í bókum sínum. I framhaldi af þessari umræðu langar mig til að vekja athygli á öðrum strákabókum sem ætti fyrir löngu að vera búið að gefa út í stórbók og ég held að gætu verið djúprætt- ir áhrifavaldar í þessu dæmi; bókum sem lýsa strákaveröld í reykvískum borgar- hverfum sem urðu að goðsögulegum stöð- um á himinhvelfingunni í æsku minni, bókum sem leyna ekki andúð stráka á stelp- um og öllu sem þeim tengist, bókum sem tala kinnroðalaust um undirbúning stráka fyrir karlhlutverk samfélagsins þar sem ekki er grátið og hangið yfir pottum, upp- vaski eða barnauppeldi, bókum sem maður lifði sig inní löngu áður en maður varð nógu stór til að fara sjálfur niður á bryggju að dorga eftir kola og marhnút og æsa til hverfabardaga eins og maður las um í vest- urbænum, austurbænum og skuggahverf- inu í bókum Hendriks Ottóssonar um Gvend Jóns og okkur hina. Þessar bækur komu út á árunum 1949-64 og eru miklu frumlegri fyrirmynd háðskra og nokkuð karlrembulegra pollasagna úr reykvískum borgarhverfum, ef menn óska eftir slíkri fyrirmynd á annað borð, en bækur Guðrún- ar Helgadóttur. Hér að framan var gefinn kostur á því sjónarmiði að einhver sameiginleg reynsla gæti sameinað fólk í bókmenntasmekk. Fólk með ólíkan bakgrunn getur haft ólíkan smekk og ætlast þó til að ströngustu, list- rænu kröfum sé fullnægt. Að vísu er hér reynt að halda fram frekar einföldum og altækum smekk en reynsla okkar sýnir áð fólk á erfitt með að koma sér saman um hvar eigi að draga mörk þessa einfaldleika. Það verður því augljóslega að taka mið af mismunandi sjónarmiðum þegar kemur að mati á bókmenntasögu. Þó að mér finnist til dæmis Hringsól Álfrúnar Gunnlaugsdóttur hafa verið ofmetið á þeim forsendum að það sé gott í sjálfu sér að flækja formið og gera tilraun til að hræra öllum söguþræði saman, þá er greinilega Qöldi fólks sem hefur hrifist með og hringsólar sér til ánægju um bókina. Og Hringsól hefur haft mikil áhrif á byggingu og anda annarra skáldverka. En ég held að verk Álfrúnar hafi miklu fremur heppnast þrátt fyrir þess- ar flækjutilraunir, vegna þess að henni tekst að sveigja þær undir heildarhugsun bókar- innar og nýta sér þær til framdráttar fremur en að flækjan sé markmið í sjálfu sér—eins og kannski bar nokkuð á í bók hennar Þel. Það sem skiptir þó mestu máli um end- 76 TMM 1992:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.