Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 104

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 104
„Þú þekktir hana aldrei“ segir Marta ásakandi við Nínu, aftur og aftur. Og saga móðurinnar sem er að deyja verður áleitnust allra sagnanna næturnar þrjár sem dóttir hennar vakir. Því dýpra sem Nína kafar ofan í sögu móðurinnar, þeim mun nær kemst hún skilningi á því hvers vegna hún og Marta systir hennar eru eins og þær eru. Ekki svo að skilja að Nína óski með- vitað eftir slíku uppgjöri eða sjálfsskilningi, þvert á móti. Hún berst gegn því af offorsi. Tíminn Nína segir við sjálfa sig að hún sé bara að drepa tímann með því að rifja upp þessar gömlu sögur. Og eins og Kristín Birgisdóttir hefur bent á (Skímir, vor 1991) er það einmitt það sem Nína gerir: hún „drepur tímann". Sögur formæðranna eru ekki „veruleikinn eins og hann var“, þær hafa farið í gegnum tvenns konar hreinsunareld, fyrst hjá Maríu, síðan hjá Nínu. Móðirin gagnrý'nir sögur Maríu og segir að þær breyti lífi „okkar“ í „danskan róman“, og skammar hana fyrir að fóðra Nínu litlu á þessum sögum: „Vil ekki að þú blindir hana með rómantískum þvættingi“ (59). Móð- irin trúir ekki á orð heldur gjörðir: „Sagði: Við ráðum víst litlu um það sem gerist, en hinu ráðum við hvemig við bregðumst við“ (142). Móðirin veit hvernig á að bregðast við veru- leikanum, hún hefur eindregin og einræð við- mið; eitt er rétt, annað er rangt. María er ekki viss um hvað veruleikinn sé, hún hallar sér að hinu tvíræða, að sögunum, því sem hefði getað verið. Það hefur Nína líka gert. Hún hefur búið sér til heim sem hentar henni. Næturnar sem hún vakir yfir móður sinni hrynur sá heimur með þögulli hjálp hennar og formæðranna. Nínu er í mun að komast á bak við ritskoðun Maríu, endurgera einhvers konar veruleika, sækja einhvers konar þekkingu til formæðr- anna. Hún lýsir þeim í þeirra eigin umhverfi, á Ströndum. Hún skilur þar með á milli sín og þeirra, Homstrandir em þeirra heimur, hættu- legur og mikilúðlegur og hún hatar og óttast hann. En hið síðastnefnda gera formæðumar líka. Og Nína getur aðeins lýst því af því að hún hefur verið þar, af því að þessi náttúra er hluti af bemsku hennar, hluti af henni sjálfri — þrátt fyrir allt. Samt getur hún ekki endurgert hugsun þeirra, skilur ekki upplýsingarnar sem hún hef- ur. Nína játar vanmátt sinn: Ég horíi á konuna í búrinu, á manninn á fannbreiðunni, og skyndilega veit ég að ég mun aldrei skilja líf þeirra, mun aldrei skilja það sem var á milli þeirra tveggja. Það sem gerði kleift að taka fyrrum bamsmóður hans inn á heimilið eftir það sem hafði gerst án þess að það breytti nei nu — ef það var þá satt. Veit hvað Þórdís, móðir mín, konan í þessu rúmi, átti við þegar hún talaði svo reiðilega um danska rómana eitt kvöld fyrir löngu. Skil að saga er í eðli sínu fölsk, gat ekki verið annað; gat ekki lýst dögunum, mánuðunum, árunum, ekki lýst veruleikanum, aðeins speglað einhvem þátt, atvik, brot af því sem ekki verður sagt. (94) Það er þannig aðeins eitt tímasvið í bókinni, þ.e. tímasvið sögumannsins, Nínu. Sögur formæðr- anna eru tilbúningur hennar, túlkun hennar á veruleika sem er ónálganlegur og það er undir- strikað í bókinni með því að láta hana sjálfa koma fram á fortíðarsviðinu í sögu Katrínar (66-71). Tíminn er þar „drepinn“ svo um mun- ar. Katrín Sunneva — Nína Nína velur úr fortíðarsögunum, meðvitað eða ómeðvitað, það sem kemur henni mest við á líðandi stund. Hvað truflar hana mest þar sem hún situr við dánarbeð móðurinnar? Nínu hefur gengið allt í haginn. Hún á eigið fyrirtæki, hefur dýran smekk og efni á að lifa flott og ferðast. Hún á dóttur sem sér um sig sjálfa. Hún á elskhuga sem hún kallar á, notar og hendir svo út. Hún hefur áður reynt ástina og farið illa út úr henni. Hún hefur reynt fyrir sér sem rithöfundur og farið illa út úr því. Hún ætlar ekki að fara illa út úr neinu framar, sú tilvera 94 TMM 1992:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.