Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 104
„Þú þekktir hana aldrei“ segir Marta ásakandi við Nínu, aftur og aftur. Og saga móðurinnar sem er að deyja verður áleitnust allra sagnanna næturnar þrjár sem dóttir hennar vakir. Því dýpra sem Nína kafar ofan í sögu móðurinnar, þeim mun nær kemst hún skilningi á því hvers vegna hún og Marta systir hennar eru eins og þær eru. Ekki svo að skilja að Nína óski með- vitað eftir slíku uppgjöri eða sjálfsskilningi, þvert á móti. Hún berst gegn því af offorsi. Tíminn Nína segir við sjálfa sig að hún sé bara að drepa tímann með því að rifja upp þessar gömlu sögur. Og eins og Kristín Birgisdóttir hefur bent á (Skímir, vor 1991) er það einmitt það sem Nína gerir: hún „drepur tímann". Sögur formæðranna eru ekki „veruleikinn eins og hann var“, þær hafa farið í gegnum tvenns konar hreinsunareld, fyrst hjá Maríu, síðan hjá Nínu. Móðirin gagnrý'nir sögur Maríu og segir að þær breyti lífi „okkar“ í „danskan róman“, og skammar hana fyrir að fóðra Nínu litlu á þessum sögum: „Vil ekki að þú blindir hana með rómantískum þvættingi“ (59). Móð- irin trúir ekki á orð heldur gjörðir: „Sagði: Við ráðum víst litlu um það sem gerist, en hinu ráðum við hvemig við bregðumst við“ (142). Móðirin veit hvernig á að bregðast við veru- leikanum, hún hefur eindregin og einræð við- mið; eitt er rétt, annað er rangt. María er ekki viss um hvað veruleikinn sé, hún hallar sér að hinu tvíræða, að sögunum, því sem hefði getað verið. Það hefur Nína líka gert. Hún hefur búið sér til heim sem hentar henni. Næturnar sem hún vakir yfir móður sinni hrynur sá heimur með þögulli hjálp hennar og formæðranna. Nínu er í mun að komast á bak við ritskoðun Maríu, endurgera einhvers konar veruleika, sækja einhvers konar þekkingu til formæðr- anna. Hún lýsir þeim í þeirra eigin umhverfi, á Ströndum. Hún skilur þar með á milli sín og þeirra, Homstrandir em þeirra heimur, hættu- legur og mikilúðlegur og hún hatar og óttast hann. En hið síðastnefnda gera formæðumar líka. Og Nína getur aðeins lýst því af því að hún hefur verið þar, af því að þessi náttúra er hluti af bemsku hennar, hluti af henni sjálfri — þrátt fyrir allt. Samt getur hún ekki endurgert hugsun þeirra, skilur ekki upplýsingarnar sem hún hef- ur. Nína játar vanmátt sinn: Ég horíi á konuna í búrinu, á manninn á fannbreiðunni, og skyndilega veit ég að ég mun aldrei skilja líf þeirra, mun aldrei skilja það sem var á milli þeirra tveggja. Það sem gerði kleift að taka fyrrum bamsmóður hans inn á heimilið eftir það sem hafði gerst án þess að það breytti nei nu — ef það var þá satt. Veit hvað Þórdís, móðir mín, konan í þessu rúmi, átti við þegar hún talaði svo reiðilega um danska rómana eitt kvöld fyrir löngu. Skil að saga er í eðli sínu fölsk, gat ekki verið annað; gat ekki lýst dögunum, mánuðunum, árunum, ekki lýst veruleikanum, aðeins speglað einhvem þátt, atvik, brot af því sem ekki verður sagt. (94) Það er þannig aðeins eitt tímasvið í bókinni, þ.e. tímasvið sögumannsins, Nínu. Sögur formæðr- anna eru tilbúningur hennar, túlkun hennar á veruleika sem er ónálganlegur og það er undir- strikað í bókinni með því að láta hana sjálfa koma fram á fortíðarsviðinu í sögu Katrínar (66-71). Tíminn er þar „drepinn“ svo um mun- ar. Katrín Sunneva — Nína Nína velur úr fortíðarsögunum, meðvitað eða ómeðvitað, það sem kemur henni mest við á líðandi stund. Hvað truflar hana mest þar sem hún situr við dánarbeð móðurinnar? Nínu hefur gengið allt í haginn. Hún á eigið fyrirtæki, hefur dýran smekk og efni á að lifa flott og ferðast. Hún á dóttur sem sér um sig sjálfa. Hún á elskhuga sem hún kallar á, notar og hendir svo út. Hún hefur áður reynt ástina og farið illa út úr henni. Hún hefur reynt fyrir sér sem rithöfundur og farið illa út úr því. Hún ætlar ekki að fara illa út úr neinu framar, sú tilvera 94 TMM 1992:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.