Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 104
„Þú þekktir hana aldrei“ segir Marta ásakandi við Nínu, aftur og aftur. Og saga móðurinnar sem er að deyja verður áleitnust allra sagnanna næturnar þrjár sem dóttir hennar vakir. Því dýpra sem Nína kafar ofan í sögu móðurinnar, þeim mun nær kemst hún skilningi á því hvers vegna hún og Marta systir hennar eru eins og þær eru. Ekki svo að skilja að Nína óski með- vitað eftir slíku uppgjöri eða sjálfsskilningi, þvert á móti. Hún berst gegn því af offorsi. Tíminn Nína segir við sjálfa sig að hún sé bara að drepa tímann með því að rifja upp þessar gömlu sögur. Og eins og Kristín Birgisdóttir hefur bent á (Skímir, vor 1991) er það einmitt það sem Nína gerir: hún „drepur tímann". Sögur formæðranna eru ekki „veruleikinn eins og hann var“, þær hafa farið í gegnum tvenns konar hreinsunareld, fyrst hjá Maríu, síðan hjá Nínu. Móðirin gagnrý'nir sögur Maríu og segir að þær breyti lífi „okkar“ í „danskan róman“, og skammar hana fyrir að fóðra Nínu litlu á þessum sögum: „Vil ekki að þú blindir hana með rómantískum þvættingi“ (59). Móð- irin trúir ekki á orð heldur gjörðir: „Sagði: Við ráðum víst litlu um það sem gerist, en hinu ráðum við hvemig við bregðumst við“ (142). Móðirin veit hvernig á að bregðast við veru- leikanum, hún hefur eindregin og einræð við- mið; eitt er rétt, annað er rangt. María er ekki viss um hvað veruleikinn sé, hún hallar sér að hinu tvíræða, að sögunum, því sem hefði getað verið. Það hefur Nína líka gert. Hún hefur búið sér til heim sem hentar henni. Næturnar sem hún vakir yfir móður sinni hrynur sá heimur með þögulli hjálp hennar og formæðranna. Nínu er í mun að komast á bak við ritskoðun Maríu, endurgera einhvers konar veruleika, sækja einhvers konar þekkingu til formæðr- anna. Hún lýsir þeim í þeirra eigin umhverfi, á Ströndum. Hún skilur þar með á milli sín og þeirra, Homstrandir em þeirra heimur, hættu- legur og mikilúðlegur og hún hatar og óttast hann. En hið síðastnefnda gera formæðumar líka. Og Nína getur aðeins lýst því af því að hún hefur verið þar, af því að þessi náttúra er hluti af bemsku hennar, hluti af henni sjálfri — þrátt fyrir allt. Samt getur hún ekki endurgert hugsun þeirra, skilur ekki upplýsingarnar sem hún hef- ur. Nína játar vanmátt sinn: Ég horíi á konuna í búrinu, á manninn á fannbreiðunni, og skyndilega veit ég að ég mun aldrei skilja líf þeirra, mun aldrei skilja það sem var á milli þeirra tveggja. Það sem gerði kleift að taka fyrrum bamsmóður hans inn á heimilið eftir það sem hafði gerst án þess að það breytti nei nu — ef það var þá satt. Veit hvað Þórdís, móðir mín, konan í þessu rúmi, átti við þegar hún talaði svo reiðilega um danska rómana eitt kvöld fyrir löngu. Skil að saga er í eðli sínu fölsk, gat ekki verið annað; gat ekki lýst dögunum, mánuðunum, árunum, ekki lýst veruleikanum, aðeins speglað einhvem þátt, atvik, brot af því sem ekki verður sagt. (94) Það er þannig aðeins eitt tímasvið í bókinni, þ.e. tímasvið sögumannsins, Nínu. Sögur formæðr- anna eru tilbúningur hennar, túlkun hennar á veruleika sem er ónálganlegur og það er undir- strikað í bókinni með því að láta hana sjálfa koma fram á fortíðarsviðinu í sögu Katrínar (66-71). Tíminn er þar „drepinn“ svo um mun- ar. Katrín Sunneva — Nína Nína velur úr fortíðarsögunum, meðvitað eða ómeðvitað, það sem kemur henni mest við á líðandi stund. Hvað truflar hana mest þar sem hún situr við dánarbeð móðurinnar? Nínu hefur gengið allt í haginn. Hún á eigið fyrirtæki, hefur dýran smekk og efni á að lifa flott og ferðast. Hún á dóttur sem sér um sig sjálfa. Hún á elskhuga sem hún kallar á, notar og hendir svo út. Hún hefur áður reynt ástina og farið illa út úr henni. Hún hefur reynt fyrir sér sem rithöfundur og farið illa út úr því. Hún ætlar ekki að fara illa út úr neinu framar, sú tilvera 94 TMM 1992:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.