Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 117

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 117
og síðan eins og til gamans líkir sögumaður „Sálarljóss" sér við japanska hækusmiðinn Basho þegar hann gengur „með poka á baki snoðklipptur upp að tijáræktinni" (bls. 29). Þó Gyrðir yrki ekki hækur hefur hann engu að síður skyggnst um í vistarverum austrænnar ljóðlistar og sótt þangað þennan látlausa tón sem virðist líkt og sniðinn fyrir fágun hans og myndvísi. í fylgd með framliðnum Því var aldrei svarað áðan hvemig megi skilja tengsl brotanna í „Sögu fyrir munnhörpu" og samband þeirra við þá undiröldu sem leikur á milli efnisgreinanna. En sé litið aftur á söguna virðist nærtækast að staldra við mynd stúlkunn- ar með flugustöngina og athuga hvort ekki megi rekja einhverja þræði út frá henni. Flugustöng- ina má þannig finna aftur í sögunni „Tjamar- botnar“ (36-41) þar sem hún fær á sig fremur ógnvekjandi yfirbragð. Dularfullur veiðimaður sveiflar henni um sig og sögumaðurinn og kon- an hans hafa áhyggjur af því að flugan lendi í andlitinu á drengnum þeirra. Þessi veiðisaga er líklega óhugnanlegasta saga Heykvíslarinnar þótt hún lýsi jafnframt sterkum tengslum milli fjölskyldumeðlima (en slíka hlýju og traust milli fólks, einkum á milli bama og fullorðinna er víða að finna í bókunum). Silungamir sem verið er að veiða em „dökkir á kviðinn og hafa fálmara sem sjást ekki fyrr en þeir eru dregnir urrandi á land“ (36) og meðan á þessum nætur- veiðiskap stendur „heyrast voldugir vængir kljúfa myrkur" (37) ofar höfðum þeirra. Veiði- félagamir em einnig ffemur skuggalegir svo ekki sé meira sagt og maður rennir gmn í að hér sé ekki allt með felldu, þetta fólk sé varla þessa heims. Þegar sögumaðurinn segir: „Við full- orðna fólkið í þessum bæ þurfum eiginlega ekkert að sofa, bara bömin" (40), verður ljóst að svefnleysið eiga þau sameiginlegt með „fyrsta meðaladraug á íslandi" úr sögunni á undan, „„Gott er myrkrið rauða““ (31-35), en hann spilar gjarnan tregalög á munnhörpu „meðan myrkrið dunar rautt í æðum“ (35). Þessi munnharpa draugsins sem blúsar svona einn um nætur virðist tengjast titli fyrrnefndrar „Sögu fyrir munnhörpu" og það rennur upp fyrir inanni að í sessu hjólastólsins sem sögumaður- inn sá í garðinum var vatn, svo hann hlaut að hafa staðið lengi úti og að gamli maðurinn á bekknum hafði sagt honum að konan í þessu húsi væri nýdáin þó hún að vísu „hefði ekki verið fótluð“ (72). Þannig þrengir dána konan sér inn í forgmnn sögunnar og virðist á einhvem hátt tengjast stúlkunni með veiðistöngina. Sag- an hringar sig utan um þennan dauða og það er fremur sem hann voki yfír öllu, hann bíði í hverju skoti, en að hann trani sér fram. Þessu er líkt farið í flestum sögunum. Ýmist fjalla þær um drauga, fólk sem er nýdáið eða er að fara að deyja. Draugurinn í „„Gott er myrkrið rauða““ hefur aðsetur hjá feðginum sem nýlega hafa misst móður sína og eiginkonu, gamla konan í sögunni „Fuglar og fiskar" (5-7) er nýdáin og það er verið að aka kistunni til gamallar sveita- kirkju. Þessi dauðahugsun er ágeng án þess að vera hávaðasöm og líkt og í mörgum textum Gyrðis birtist hún sem háski eða kvíði sem oft er ofinn saman við fyrirbæri sem allajafna sýn- ast meinlaus. Það er jafnvel hryssingsleg kímni í þessum lýsingum eins og í sögunni „Einveru- húsið“ þar sem sögumaðurinn virðist búa sig undir dauða sinn, hefúr skrúfað frá baðkranan- um og lætur vatnið flæða um ganga og gólf en er smeykur um að það leiði rafmagn. Hann sofnar en vaknar upp við að draugur kemur til hans með vönd af brönugrösum sem hann segir að séu frá konunni hans. Þegar hann ætlar að standa upp úr rúminu; „þá hríslast um mig svo sterkur rafstraumur að brönugrösin sölna í hendi mér“ (51). Það er engin tilfinningasemi í slíkum lýsingum hjá Gyrði en ísmeygileg kímnigáfa sem sækir styrk sinn í ógnina og hlær að hverjum háska án þess þó að kæfa hann í rokunum. En það er ekki aðeins dauðinn sjálfur sem er fyrirferðarmikill í þessum sögum heldur einnig tengsl raunheimsins við það horfna og dána. I nýjustu skáldsögu Gyrðis, Svefnhjólinu (1990), TMM 1992:1 107
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.