Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Síða 117
og síðan eins og til gamans líkir sögumaður „Sálarljóss" sér við japanska hækusmiðinn Basho þegar hann gengur „með poka á baki snoðklipptur upp að tijáræktinni" (bls. 29). Þó Gyrðir yrki ekki hækur hefur hann engu að síður skyggnst um í vistarverum austrænnar ljóðlistar og sótt þangað þennan látlausa tón sem virðist líkt og sniðinn fyrir fágun hans og myndvísi. í fylgd með framliðnum Því var aldrei svarað áðan hvemig megi skilja tengsl brotanna í „Sögu fyrir munnhörpu" og samband þeirra við þá undiröldu sem leikur á milli efnisgreinanna. En sé litið aftur á söguna virðist nærtækast að staldra við mynd stúlkunn- ar með flugustöngina og athuga hvort ekki megi rekja einhverja þræði út frá henni. Flugustöng- ina má þannig finna aftur í sögunni „Tjamar- botnar“ (36-41) þar sem hún fær á sig fremur ógnvekjandi yfirbragð. Dularfullur veiðimaður sveiflar henni um sig og sögumaðurinn og kon- an hans hafa áhyggjur af því að flugan lendi í andlitinu á drengnum þeirra. Þessi veiðisaga er líklega óhugnanlegasta saga Heykvíslarinnar þótt hún lýsi jafnframt sterkum tengslum milli fjölskyldumeðlima (en slíka hlýju og traust milli fólks, einkum á milli bama og fullorðinna er víða að finna í bókunum). Silungamir sem verið er að veiða em „dökkir á kviðinn og hafa fálmara sem sjást ekki fyrr en þeir eru dregnir urrandi á land“ (36) og meðan á þessum nætur- veiðiskap stendur „heyrast voldugir vængir kljúfa myrkur" (37) ofar höfðum þeirra. Veiði- félagamir em einnig ffemur skuggalegir svo ekki sé meira sagt og maður rennir gmn í að hér sé ekki allt með felldu, þetta fólk sé varla þessa heims. Þegar sögumaðurinn segir: „Við full- orðna fólkið í þessum bæ þurfum eiginlega ekkert að sofa, bara bömin" (40), verður ljóst að svefnleysið eiga þau sameiginlegt með „fyrsta meðaladraug á íslandi" úr sögunni á undan, „„Gott er myrkrið rauða““ (31-35), en hann spilar gjarnan tregalög á munnhörpu „meðan myrkrið dunar rautt í æðum“ (35). Þessi munnharpa draugsins sem blúsar svona einn um nætur virðist tengjast titli fyrrnefndrar „Sögu fyrir munnhörpu" og það rennur upp fyrir inanni að í sessu hjólastólsins sem sögumaður- inn sá í garðinum var vatn, svo hann hlaut að hafa staðið lengi úti og að gamli maðurinn á bekknum hafði sagt honum að konan í þessu húsi væri nýdáin þó hún að vísu „hefði ekki verið fótluð“ (72). Þannig þrengir dána konan sér inn í forgmnn sögunnar og virðist á einhvem hátt tengjast stúlkunni með veiðistöngina. Sag- an hringar sig utan um þennan dauða og það er fremur sem hann voki yfír öllu, hann bíði í hverju skoti, en að hann trani sér fram. Þessu er líkt farið í flestum sögunum. Ýmist fjalla þær um drauga, fólk sem er nýdáið eða er að fara að deyja. Draugurinn í „„Gott er myrkrið rauða““ hefur aðsetur hjá feðginum sem nýlega hafa misst móður sína og eiginkonu, gamla konan í sögunni „Fuglar og fiskar" (5-7) er nýdáin og það er verið að aka kistunni til gamallar sveita- kirkju. Þessi dauðahugsun er ágeng án þess að vera hávaðasöm og líkt og í mörgum textum Gyrðis birtist hún sem háski eða kvíði sem oft er ofinn saman við fyrirbæri sem allajafna sýn- ast meinlaus. Það er jafnvel hryssingsleg kímni í þessum lýsingum eins og í sögunni „Einveru- húsið“ þar sem sögumaðurinn virðist búa sig undir dauða sinn, hefúr skrúfað frá baðkranan- um og lætur vatnið flæða um ganga og gólf en er smeykur um að það leiði rafmagn. Hann sofnar en vaknar upp við að draugur kemur til hans með vönd af brönugrösum sem hann segir að séu frá konunni hans. Þegar hann ætlar að standa upp úr rúminu; „þá hríslast um mig svo sterkur rafstraumur að brönugrösin sölna í hendi mér“ (51). Það er engin tilfinningasemi í slíkum lýsingum hjá Gyrði en ísmeygileg kímnigáfa sem sækir styrk sinn í ógnina og hlær að hverjum háska án þess þó að kæfa hann í rokunum. En það er ekki aðeins dauðinn sjálfur sem er fyrirferðarmikill í þessum sögum heldur einnig tengsl raunheimsins við það horfna og dána. I nýjustu skáldsögu Gyrðis, Svefnhjólinu (1990), TMM 1992:1 107
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.