Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 117

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 117
og síðan eins og til gamans líkir sögumaður „Sálarljóss" sér við japanska hækusmiðinn Basho þegar hann gengur „með poka á baki snoðklipptur upp að tijáræktinni" (bls. 29). Þó Gyrðir yrki ekki hækur hefur hann engu að síður skyggnst um í vistarverum austrænnar ljóðlistar og sótt þangað þennan látlausa tón sem virðist líkt og sniðinn fyrir fágun hans og myndvísi. í fylgd með framliðnum Því var aldrei svarað áðan hvemig megi skilja tengsl brotanna í „Sögu fyrir munnhörpu" og samband þeirra við þá undiröldu sem leikur á milli efnisgreinanna. En sé litið aftur á söguna virðist nærtækast að staldra við mynd stúlkunn- ar með flugustöngina og athuga hvort ekki megi rekja einhverja þræði út frá henni. Flugustöng- ina má þannig finna aftur í sögunni „Tjamar- botnar“ (36-41) þar sem hún fær á sig fremur ógnvekjandi yfirbragð. Dularfullur veiðimaður sveiflar henni um sig og sögumaðurinn og kon- an hans hafa áhyggjur af því að flugan lendi í andlitinu á drengnum þeirra. Þessi veiðisaga er líklega óhugnanlegasta saga Heykvíslarinnar þótt hún lýsi jafnframt sterkum tengslum milli fjölskyldumeðlima (en slíka hlýju og traust milli fólks, einkum á milli bama og fullorðinna er víða að finna í bókunum). Silungamir sem verið er að veiða em „dökkir á kviðinn og hafa fálmara sem sjást ekki fyrr en þeir eru dregnir urrandi á land“ (36) og meðan á þessum nætur- veiðiskap stendur „heyrast voldugir vængir kljúfa myrkur" (37) ofar höfðum þeirra. Veiði- félagamir em einnig ffemur skuggalegir svo ekki sé meira sagt og maður rennir gmn í að hér sé ekki allt með felldu, þetta fólk sé varla þessa heims. Þegar sögumaðurinn segir: „Við full- orðna fólkið í þessum bæ þurfum eiginlega ekkert að sofa, bara bömin" (40), verður ljóst að svefnleysið eiga þau sameiginlegt með „fyrsta meðaladraug á íslandi" úr sögunni á undan, „„Gott er myrkrið rauða““ (31-35), en hann spilar gjarnan tregalög á munnhörpu „meðan myrkrið dunar rautt í æðum“ (35). Þessi munnharpa draugsins sem blúsar svona einn um nætur virðist tengjast titli fyrrnefndrar „Sögu fyrir munnhörpu" og það rennur upp fyrir inanni að í sessu hjólastólsins sem sögumaður- inn sá í garðinum var vatn, svo hann hlaut að hafa staðið lengi úti og að gamli maðurinn á bekknum hafði sagt honum að konan í þessu húsi væri nýdáin þó hún að vísu „hefði ekki verið fótluð“ (72). Þannig þrengir dána konan sér inn í forgmnn sögunnar og virðist á einhvem hátt tengjast stúlkunni með veiðistöngina. Sag- an hringar sig utan um þennan dauða og það er fremur sem hann voki yfír öllu, hann bíði í hverju skoti, en að hann trani sér fram. Þessu er líkt farið í flestum sögunum. Ýmist fjalla þær um drauga, fólk sem er nýdáið eða er að fara að deyja. Draugurinn í „„Gott er myrkrið rauða““ hefur aðsetur hjá feðginum sem nýlega hafa misst móður sína og eiginkonu, gamla konan í sögunni „Fuglar og fiskar" (5-7) er nýdáin og það er verið að aka kistunni til gamallar sveita- kirkju. Þessi dauðahugsun er ágeng án þess að vera hávaðasöm og líkt og í mörgum textum Gyrðis birtist hún sem háski eða kvíði sem oft er ofinn saman við fyrirbæri sem allajafna sýn- ast meinlaus. Það er jafnvel hryssingsleg kímni í þessum lýsingum eins og í sögunni „Einveru- húsið“ þar sem sögumaðurinn virðist búa sig undir dauða sinn, hefúr skrúfað frá baðkranan- um og lætur vatnið flæða um ganga og gólf en er smeykur um að það leiði rafmagn. Hann sofnar en vaknar upp við að draugur kemur til hans með vönd af brönugrösum sem hann segir að séu frá konunni hans. Þegar hann ætlar að standa upp úr rúminu; „þá hríslast um mig svo sterkur rafstraumur að brönugrösin sölna í hendi mér“ (51). Það er engin tilfinningasemi í slíkum lýsingum hjá Gyrði en ísmeygileg kímnigáfa sem sækir styrk sinn í ógnina og hlær að hverjum háska án þess þó að kæfa hann í rokunum. En það er ekki aðeins dauðinn sjálfur sem er fyrirferðarmikill í þessum sögum heldur einnig tengsl raunheimsins við það horfna og dána. I nýjustu skáldsögu Gyrðis, Svefnhjólinu (1990), TMM 1992:1 107
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.