Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 118

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 118
mynduðu þessi tengsl að vissu leyti þungamiðju verksins. Vafinn á stöðu aðalsöguhetjunnar, hvort hún væri lífs eða liðin, vakti upp ótal spumingar um eðli þessa draugaheims, hvort persónurnar væru draugar í heimi lifenda eða hvort þær mynduðu einskonar hliðarheim og hvert væri þá gildi þess heirhs. En það sýndi sig við vandlegan lestur Svefnhjólsins að það vakir ekki fyrir höfundinum að setja á stofn litla hryllingsbúð til að hvekkja taugaveiklaða les- endur heldur em draugarnir leikendur á sviði þess liðna. Sá hulduheimur sem þarnabirtist og er einnig til staðar í nýju bókunum tveimur, var tilraun til að nálgast fortíðina, endurskapa hið liðna, ekki sem lifandi veruleika heldur í því ástandi sem það er hugsað í, sem liðið, sem draugaveröld. Eg held að Gyrðir hafi með þess- um hætti reynt á sínum eigin forsendum að koma til skila þeim þjóðsagnaarfi og sagna- heimi sem hann vinnur með en um leið að gaumgæfa samband nútíðarinnar við söguna. Mynd fortíðarinnar er mynd vemleika sem að- eins lifír áfram sem draugaheimur, í formi minninga, svipa, bóka og sagna og verður sem slíkur ætíð undirstaða höfundarstarfsins á einn eða annan hátt. Sambýli drauga og lifandi fólks líkt og í sögunni „„Gott er myrkrið rauða““ þarf því ekki að vera ógnvekjandi á neinn hátt heldur sjálfsagt og eðlilegt og sömuleiðis eru nornirnar í „Ljóði fyrir kvöldsvæf börn“ (bls. 62) hinar vinalegustu. En útúr þessum fortíðarheimi og hans huglægu tilvist getur einnig vaxið stærsta ógnin og skiptir þá ekki máli þó að sól skíni í hinum ytri heimi líkt og má sjá í sögunni „Ferð inn í dagdraum“ (bls. 24-28). Þar ríður lítil stúlka út á „tiltakanlega smávöxnum" hesti einn fagran sumardag og hefur með sér bók sem hún les meðan hann fer fetið og í höfði hennar „fara að bæra á sér einstæðar hugmyndir" sem virðast tengjast því að hún les fyrir ömmu sína í Bláskjá og þeim orðum ömmunnar að við séum svo „fádæma gæfusöm að hafa ekki skógana hérna“ (27). Hesturinn verður síðan að stökkva yfir skurði þar sem „Gruggugt vatn seytlar ... og á botninum er slý og magnaður gróður vaxinn úr draumum og myrkri þarna í sólinni" (28) og lesandinn er minntur á að dimmar hugsanir spretta einnig af bókum. Sagnaheimur bemsk- unnar er líkt og fortíðin og draugaveröldin upp- spretta ímyndunarafls sem getur í senn verið fijótt og sársaukafullt eða er ef til vill frjótt af því að það er sársaukafullt. Draugamir em nefnilega þegar allt kemur til alls fulltrúar þeirr- ar veraldar sem var, þeir vafra um yfirgefin hús og auð stræti. En tengslin milli þessara heima geta einnig birst á þann hátt að raunheimurinn tekur ham- skiptum og fær þannig hlutdeild í hulduheimin- um. Maðurinn sem lætur græða á sig hrein- dýrshomin í sögunni „Hom“ (45-47) virðist á þann hátt verða nákomnari hrútnum sínum og drekkur með honum á stundum þó skepnan sé ill með víni. Þannig virðast einnig framliðnir skilja dýramál líkt og í „Fuglar og fiskar“ þar sem sál konunnar flýgur með dúfunum og ræðir við þær en orð hestsins í „Ferð inn í dagdraum" eru óskiljanleg mönnum. Þessar umbreytingar eru mjög áberandi í ljóðunum en birtast þar jafnframt sem ferð hugarflugsins eða minning- arinnar sem geysist burt frá stund og stað. I ljóðinu „Samvitund" (bls. 35), sem ort er út frá tréskurðarmynd Elíasar B. Halldórssonar, föður skáldsins (grafíkmyndir Elíasar skreyta útgáfurnar fagurlega og virðast sprottnar af þeim hugarheimi sem textar Gyrðis byggja á), fléttast þetta saman; samspil hulduheims og raunheims og ferð hugans. Þó drýsillinn sé ekki fagur og jötunuxar verði að teljast með óvið- kunnanlegri skordýrum verður dans þeirra að tákni um þá samkennd sem er með furðuverun- um og ljóðmælandanum. í henni birtist líf- mögnun heimsins þar sem hver þúfa er kvik og steinamir opnast þegar á þá er bankað. En á meðan þeir dansa er „Stúlkan sem heldur á stóru / stóm pöddunni í fanginu . . . að hugsa um tré / sem hún sá vaxa / hægt og hægt / hjá gömlu / gömlu fjósi“. Það er ekki nóg með að hún sé stödd meðal furðuvera heldur er hugur hennar annarstaðar, á öðru sviði, líkt og aðstæður henn- ar minni hana á ákveðinn stað eða hlut sem þó 108 TMM 1992:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.