Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 118

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 118
mynduðu þessi tengsl að vissu leyti þungamiðju verksins. Vafinn á stöðu aðalsöguhetjunnar, hvort hún væri lífs eða liðin, vakti upp ótal spumingar um eðli þessa draugaheims, hvort persónurnar væru draugar í heimi lifenda eða hvort þær mynduðu einskonar hliðarheim og hvert væri þá gildi þess heirhs. En það sýndi sig við vandlegan lestur Svefnhjólsins að það vakir ekki fyrir höfundinum að setja á stofn litla hryllingsbúð til að hvekkja taugaveiklaða les- endur heldur em draugarnir leikendur á sviði þess liðna. Sá hulduheimur sem þarnabirtist og er einnig til staðar í nýju bókunum tveimur, var tilraun til að nálgast fortíðina, endurskapa hið liðna, ekki sem lifandi veruleika heldur í því ástandi sem það er hugsað í, sem liðið, sem draugaveröld. Eg held að Gyrðir hafi með þess- um hætti reynt á sínum eigin forsendum að koma til skila þeim þjóðsagnaarfi og sagna- heimi sem hann vinnur með en um leið að gaumgæfa samband nútíðarinnar við söguna. Mynd fortíðarinnar er mynd vemleika sem að- eins lifír áfram sem draugaheimur, í formi minninga, svipa, bóka og sagna og verður sem slíkur ætíð undirstaða höfundarstarfsins á einn eða annan hátt. Sambýli drauga og lifandi fólks líkt og í sögunni „„Gott er myrkrið rauða““ þarf því ekki að vera ógnvekjandi á neinn hátt heldur sjálfsagt og eðlilegt og sömuleiðis eru nornirnar í „Ljóði fyrir kvöldsvæf börn“ (bls. 62) hinar vinalegustu. En útúr þessum fortíðarheimi og hans huglægu tilvist getur einnig vaxið stærsta ógnin og skiptir þá ekki máli þó að sól skíni í hinum ytri heimi líkt og má sjá í sögunni „Ferð inn í dagdraum“ (bls. 24-28). Þar ríður lítil stúlka út á „tiltakanlega smávöxnum" hesti einn fagran sumardag og hefur með sér bók sem hún les meðan hann fer fetið og í höfði hennar „fara að bæra á sér einstæðar hugmyndir" sem virðast tengjast því að hún les fyrir ömmu sína í Bláskjá og þeim orðum ömmunnar að við séum svo „fádæma gæfusöm að hafa ekki skógana hérna“ (27). Hesturinn verður síðan að stökkva yfir skurði þar sem „Gruggugt vatn seytlar ... og á botninum er slý og magnaður gróður vaxinn úr draumum og myrkri þarna í sólinni" (28) og lesandinn er minntur á að dimmar hugsanir spretta einnig af bókum. Sagnaheimur bemsk- unnar er líkt og fortíðin og draugaveröldin upp- spretta ímyndunarafls sem getur í senn verið fijótt og sársaukafullt eða er ef til vill frjótt af því að það er sársaukafullt. Draugamir em nefnilega þegar allt kemur til alls fulltrúar þeirr- ar veraldar sem var, þeir vafra um yfirgefin hús og auð stræti. En tengslin milli þessara heima geta einnig birst á þann hátt að raunheimurinn tekur ham- skiptum og fær þannig hlutdeild í hulduheimin- um. Maðurinn sem lætur græða á sig hrein- dýrshomin í sögunni „Hom“ (45-47) virðist á þann hátt verða nákomnari hrútnum sínum og drekkur með honum á stundum þó skepnan sé ill með víni. Þannig virðast einnig framliðnir skilja dýramál líkt og í „Fuglar og fiskar“ þar sem sál konunnar flýgur með dúfunum og ræðir við þær en orð hestsins í „Ferð inn í dagdraum" eru óskiljanleg mönnum. Þessar umbreytingar eru mjög áberandi í ljóðunum en birtast þar jafnframt sem ferð hugarflugsins eða minning- arinnar sem geysist burt frá stund og stað. I ljóðinu „Samvitund" (bls. 35), sem ort er út frá tréskurðarmynd Elíasar B. Halldórssonar, föður skáldsins (grafíkmyndir Elíasar skreyta útgáfurnar fagurlega og virðast sprottnar af þeim hugarheimi sem textar Gyrðis byggja á), fléttast þetta saman; samspil hulduheims og raunheims og ferð hugans. Þó drýsillinn sé ekki fagur og jötunuxar verði að teljast með óvið- kunnanlegri skordýrum verður dans þeirra að tákni um þá samkennd sem er með furðuverun- um og ljóðmælandanum. í henni birtist líf- mögnun heimsins þar sem hver þúfa er kvik og steinamir opnast þegar á þá er bankað. En á meðan þeir dansa er „Stúlkan sem heldur á stóru / stóm pöddunni í fanginu . . . að hugsa um tré / sem hún sá vaxa / hægt og hægt / hjá gömlu / gömlu fjósi“. Það er ekki nóg með að hún sé stödd meðal furðuvera heldur er hugur hennar annarstaðar, á öðru sviði, líkt og aðstæður henn- ar minni hana á ákveðinn stað eða hlut sem þó 108 TMM 1992:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.