Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 118

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Qupperneq 118
mynduðu þessi tengsl að vissu leyti þungamiðju verksins. Vafinn á stöðu aðalsöguhetjunnar, hvort hún væri lífs eða liðin, vakti upp ótal spumingar um eðli þessa draugaheims, hvort persónurnar væru draugar í heimi lifenda eða hvort þær mynduðu einskonar hliðarheim og hvert væri þá gildi þess heirhs. En það sýndi sig við vandlegan lestur Svefnhjólsins að það vakir ekki fyrir höfundinum að setja á stofn litla hryllingsbúð til að hvekkja taugaveiklaða les- endur heldur em draugarnir leikendur á sviði þess liðna. Sá hulduheimur sem þarnabirtist og er einnig til staðar í nýju bókunum tveimur, var tilraun til að nálgast fortíðina, endurskapa hið liðna, ekki sem lifandi veruleika heldur í því ástandi sem það er hugsað í, sem liðið, sem draugaveröld. Eg held að Gyrðir hafi með þess- um hætti reynt á sínum eigin forsendum að koma til skila þeim þjóðsagnaarfi og sagna- heimi sem hann vinnur með en um leið að gaumgæfa samband nútíðarinnar við söguna. Mynd fortíðarinnar er mynd vemleika sem að- eins lifír áfram sem draugaheimur, í formi minninga, svipa, bóka og sagna og verður sem slíkur ætíð undirstaða höfundarstarfsins á einn eða annan hátt. Sambýli drauga og lifandi fólks líkt og í sögunni „„Gott er myrkrið rauða““ þarf því ekki að vera ógnvekjandi á neinn hátt heldur sjálfsagt og eðlilegt og sömuleiðis eru nornirnar í „Ljóði fyrir kvöldsvæf börn“ (bls. 62) hinar vinalegustu. En útúr þessum fortíðarheimi og hans huglægu tilvist getur einnig vaxið stærsta ógnin og skiptir þá ekki máli þó að sól skíni í hinum ytri heimi líkt og má sjá í sögunni „Ferð inn í dagdraum“ (bls. 24-28). Þar ríður lítil stúlka út á „tiltakanlega smávöxnum" hesti einn fagran sumardag og hefur með sér bók sem hún les meðan hann fer fetið og í höfði hennar „fara að bæra á sér einstæðar hugmyndir" sem virðast tengjast því að hún les fyrir ömmu sína í Bláskjá og þeim orðum ömmunnar að við séum svo „fádæma gæfusöm að hafa ekki skógana hérna“ (27). Hesturinn verður síðan að stökkva yfir skurði þar sem „Gruggugt vatn seytlar ... og á botninum er slý og magnaður gróður vaxinn úr draumum og myrkri þarna í sólinni" (28) og lesandinn er minntur á að dimmar hugsanir spretta einnig af bókum. Sagnaheimur bemsk- unnar er líkt og fortíðin og draugaveröldin upp- spretta ímyndunarafls sem getur í senn verið fijótt og sársaukafullt eða er ef til vill frjótt af því að það er sársaukafullt. Draugamir em nefnilega þegar allt kemur til alls fulltrúar þeirr- ar veraldar sem var, þeir vafra um yfirgefin hús og auð stræti. En tengslin milli þessara heima geta einnig birst á þann hátt að raunheimurinn tekur ham- skiptum og fær þannig hlutdeild í hulduheimin- um. Maðurinn sem lætur græða á sig hrein- dýrshomin í sögunni „Hom“ (45-47) virðist á þann hátt verða nákomnari hrútnum sínum og drekkur með honum á stundum þó skepnan sé ill með víni. Þannig virðast einnig framliðnir skilja dýramál líkt og í „Fuglar og fiskar“ þar sem sál konunnar flýgur með dúfunum og ræðir við þær en orð hestsins í „Ferð inn í dagdraum" eru óskiljanleg mönnum. Þessar umbreytingar eru mjög áberandi í ljóðunum en birtast þar jafnframt sem ferð hugarflugsins eða minning- arinnar sem geysist burt frá stund og stað. I ljóðinu „Samvitund" (bls. 35), sem ort er út frá tréskurðarmynd Elíasar B. Halldórssonar, föður skáldsins (grafíkmyndir Elíasar skreyta útgáfurnar fagurlega og virðast sprottnar af þeim hugarheimi sem textar Gyrðis byggja á), fléttast þetta saman; samspil hulduheims og raunheims og ferð hugans. Þó drýsillinn sé ekki fagur og jötunuxar verði að teljast með óvið- kunnanlegri skordýrum verður dans þeirra að tákni um þá samkennd sem er með furðuverun- um og ljóðmælandanum. í henni birtist líf- mögnun heimsins þar sem hver þúfa er kvik og steinamir opnast þegar á þá er bankað. En á meðan þeir dansa er „Stúlkan sem heldur á stóru / stóm pöddunni í fanginu . . . að hugsa um tré / sem hún sá vaxa / hægt og hægt / hjá gömlu / gömlu fjósi“. Það er ekki nóg með að hún sé stödd meðal furðuvera heldur er hugur hennar annarstaðar, á öðru sviði, líkt og aðstæður henn- ar minni hana á ákveðinn stað eða hlut sem þó 108 TMM 1992:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.