Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 121

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Side 121
Egill gáði í spegil. Músum brynnir, másar: — Mamma, pabbi, amma ... ! Anginn féll í öngvit, enda var hann kenndur. Óðfluga er afskaplega skemmtileg bók, en það er erfitt að gera grein fyrir því hvað gerir hana svona fyndna. Skemmtilegt efni erkannski ekki til eitt og sér. Fyndnir orðaleikir eru leiðigjamir ef þeir eru ekki um neitt. En hér fer þetta saman: Góðar sögur eða sniðugar aðstæður, hugvitsam- leg meðhöndlun og barnslegur sjónarhóll. Hvert kvæði fær sína opnu og myndskreytingu í fullum litum eftir Sigrúnu Eldjám. Fyrsta kvæði bókarinnar er gott dæmi um aðferðir skálds og myndlistarmanns. Það heitir „Maður og mús“ og fjallar um fræðimennsku, skoplega en ótvírætt eins og börn gera. Tveir fræðimenn eru sýndir að starfi, karlmaður sem er músasérfræðingur og mús sem er mannfræð- ingur. Orðalag er einfalt og teiknar skýrt upp aðstæður: „Það er gata, það er hús, / það er maður inni. / Það er veggur, það er mús / þar í holu sinni.“ Rímið gerir næstu vísu fyndna. Maron Briem er látinn ríma á móti Huldu Sím og músasérfræðingur á móti mannfræðingur. Myndin bætir við umhverfi, teikningum af mannspörtum inni hjá músinni, mynd af mús í yfirstærð hjá manninum og bókum í bókaskáp hans með titlum eins og „Mýs og menn“, „Mús- limir“ og „Músikk'*. í þriðju vísunni er það andstæðan út og inn sem leikið er á: ÚT að skoða merkan mann, músin stefnir þangað. INN í músarholu hann hefur alltaf langað. Hver getur ekki tekið undir það. Hversdagsleikinn er ekki hversdagslegur í þessari bók. Hann er það ekki í ungum augum. Bent er á að fötin komast ekkert án okkar, frakkinn er „fótalaus með engan haus“ en neyð- ist til að elta okkur hvert sem við kjósum svo- lítið eins og bam fullorðinn. Ungur maður upplifir lífshamingjuna meðan hann pissar í gras: hann sér skyldleikann með lauftnu sem gægist úr bruminu og tippinu sem gægist út úr buxnaklaufinni, blómin tala við hann og hann heyrir ánamaðkinn hlæja. En ormur er einnig í þessari paradís: „Óð fluga nálgast óðfluga, / ætli það sé góð fluga?" Það er einmitt flugan sem flýgur svo óð um allar bókarsíður. Bílar sjást í nýju ljósi þegar okkur er bent á að þeir eru „sófasett á hjólum / með sófa og tveimur stólum / og með þeim mælaborð.“ Og kýrin Klara gerir merkar athuganir á gráti mannsbama og fiska. Margoft notarÞórarinn tækifærið til að kynna lesendum nýja hlið á tungumálinu, nota fátíð orð eins og þegar Sögull segir reiður við Þögul: „Þitt sálarlíf er hrumt.“ Leika sér að samsetn- ingum, eins og í „tanngómatangó“. Búa til ný orð (og fyrirbæri), eins og „orðasuguhólk“. Setja gömul orð og orðatiltæki í nýtt samhengi. Ferðalag á bíl getur endað „úti í mýri, / ekki síst ef það er köttur undir stýri.“ I kvæðinu „Rú og tjá“ lifna orðin hreinlega við: Fyrst komu belgurinn og biðan, þá byijaði skriðan: Rúið rauk í stúið, sem roð í hundskjaft snúið og svo ffamvegis! Og í „Amma sín“ fær orða- tiltækið „að kalla ekki allt ömmu sína“ bók- staflega merkingu. Gömul saga verðurný í Óðfluga. Þorgeirsboli getur ekki lengur hrætt konurnar á bæjunum, þær sjá bara mat í flegnum skrokknum. Aum- ingja Ingólfur Arnarson þvælist um ofan í fjöru og finnur enga súlu, hann hefur komið of seint: „HANN ER í RÉTTRI REYKJAVÍK / Á RÖNGUM KOMUTÍMA.“ Og hvað gerir hann þá? Ja, hvað gera menn uppi á Amarhól? Besta dæmið um sjónarhorn bamsins í bók- inni er lokaljóðið, „VÖggumaggarugga". Á myndinni vinstra megin á opnu er mamma að svæfa Magga og Maggi er næstum því sofnaður með vinstra auga og á andlitinu er þessi lævísi engilssvipur sem hefur platað foreldra í árþús- undir. Ljóðið er vögguþula í syfjulegum takti TMM 1992:1 111
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.