Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 121

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1992, Page 121
Egill gáði í spegil. Músum brynnir, másar: — Mamma, pabbi, amma ... ! Anginn féll í öngvit, enda var hann kenndur. Óðfluga er afskaplega skemmtileg bók, en það er erfitt að gera grein fyrir því hvað gerir hana svona fyndna. Skemmtilegt efni erkannski ekki til eitt og sér. Fyndnir orðaleikir eru leiðigjamir ef þeir eru ekki um neitt. En hér fer þetta saman: Góðar sögur eða sniðugar aðstæður, hugvitsam- leg meðhöndlun og barnslegur sjónarhóll. Hvert kvæði fær sína opnu og myndskreytingu í fullum litum eftir Sigrúnu Eldjám. Fyrsta kvæði bókarinnar er gott dæmi um aðferðir skálds og myndlistarmanns. Það heitir „Maður og mús“ og fjallar um fræðimennsku, skoplega en ótvírætt eins og börn gera. Tveir fræðimenn eru sýndir að starfi, karlmaður sem er músasérfræðingur og mús sem er mannfræð- ingur. Orðalag er einfalt og teiknar skýrt upp aðstæður: „Það er gata, það er hús, / það er maður inni. / Það er veggur, það er mús / þar í holu sinni.“ Rímið gerir næstu vísu fyndna. Maron Briem er látinn ríma á móti Huldu Sím og músasérfræðingur á móti mannfræðingur. Myndin bætir við umhverfi, teikningum af mannspörtum inni hjá músinni, mynd af mús í yfirstærð hjá manninum og bókum í bókaskáp hans með titlum eins og „Mýs og menn“, „Mús- limir“ og „Músikk'*. í þriðju vísunni er það andstæðan út og inn sem leikið er á: ÚT að skoða merkan mann, músin stefnir þangað. INN í músarholu hann hefur alltaf langað. Hver getur ekki tekið undir það. Hversdagsleikinn er ekki hversdagslegur í þessari bók. Hann er það ekki í ungum augum. Bent er á að fötin komast ekkert án okkar, frakkinn er „fótalaus með engan haus“ en neyð- ist til að elta okkur hvert sem við kjósum svo- lítið eins og bam fullorðinn. Ungur maður upplifir lífshamingjuna meðan hann pissar í gras: hann sér skyldleikann með lauftnu sem gægist úr bruminu og tippinu sem gægist út úr buxnaklaufinni, blómin tala við hann og hann heyrir ánamaðkinn hlæja. En ormur er einnig í þessari paradís: „Óð fluga nálgast óðfluga, / ætli það sé góð fluga?" Það er einmitt flugan sem flýgur svo óð um allar bókarsíður. Bílar sjást í nýju ljósi þegar okkur er bent á að þeir eru „sófasett á hjólum / með sófa og tveimur stólum / og með þeim mælaborð.“ Og kýrin Klara gerir merkar athuganir á gráti mannsbama og fiska. Margoft notarÞórarinn tækifærið til að kynna lesendum nýja hlið á tungumálinu, nota fátíð orð eins og þegar Sögull segir reiður við Þögul: „Þitt sálarlíf er hrumt.“ Leika sér að samsetn- ingum, eins og í „tanngómatangó“. Búa til ný orð (og fyrirbæri), eins og „orðasuguhólk“. Setja gömul orð og orðatiltæki í nýtt samhengi. Ferðalag á bíl getur endað „úti í mýri, / ekki síst ef það er köttur undir stýri.“ I kvæðinu „Rú og tjá“ lifna orðin hreinlega við: Fyrst komu belgurinn og biðan, þá byijaði skriðan: Rúið rauk í stúið, sem roð í hundskjaft snúið og svo ffamvegis! Og í „Amma sín“ fær orða- tiltækið „að kalla ekki allt ömmu sína“ bók- staflega merkingu. Gömul saga verðurný í Óðfluga. Þorgeirsboli getur ekki lengur hrætt konurnar á bæjunum, þær sjá bara mat í flegnum skrokknum. Aum- ingja Ingólfur Arnarson þvælist um ofan í fjöru og finnur enga súlu, hann hefur komið of seint: „HANN ER í RÉTTRI REYKJAVÍK / Á RÖNGUM KOMUTÍMA.“ Og hvað gerir hann þá? Ja, hvað gera menn uppi á Amarhól? Besta dæmið um sjónarhorn bamsins í bók- inni er lokaljóðið, „VÖggumaggarugga". Á myndinni vinstra megin á opnu er mamma að svæfa Magga og Maggi er næstum því sofnaður með vinstra auga og á andlitinu er þessi lævísi engilssvipur sem hefur platað foreldra í árþús- undir. Ljóðið er vögguþula í syfjulegum takti TMM 1992:1 111
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.