Morgunblaðið - 23.12.2014, Page 32

Morgunblaðið - 23.12.2014, Page 32
Borgarveggjum rutt í síkin og nútímaborg verður til 1850 – 1918 Þegar kom fram á 19. öld fór áhrifa iðnvæðingarinnar að gæta verulega í Kaupmannahöfn. Fólks- fjölgun var ör og borgin var að springa vegna landþrengsla innan borgarveggja. Mengun var yf- irgengileg og flest verkafólk bjó í heilsuspillandi húsnæði. Um miðja öldina gerðist margt í senn. Júní- byltingin 1830 hafði mikil áhrif um alla Evrópu í lýðræðisátt. Árið 1834 var kosið til ráðgefandi stétt- arþinga í Danmörku og árið 1840 gaf konungur út reglugerð um stjórnskipun Kaupmannahafnar, sem hefur haldist að mörgu leyti til okkar daga. Áhrif borgara á stjórn borgarinnar höfðu verið lítil á dög- um einveldisins 1660 til 1840. Konungurinn afsalaði sér ein- veldi 1848 og árið eftir tók þing- bundin ríkisstjórn við. Árið 1847 var komið á lestarsamgöngum milli Kaupmannahafnar og Hróarskeldu. Sama ár var Carlsberg bjórverk- smiðjan byggð upp í Valby sunnan borgarveggjanna og á svipuðum tíma hófst rekstur hinnar miklu skipasmíðastöðvar Burmeister & Wain á landfyllingum norðan Krist- jánshafnar. Flestar verksmiðjur voru áður byggðar innan borg- arveggja innan um íbúðarhúsin. Einstaklingsframtakið tók smám saman við af konungsvaldinu með auknum. Árið 1852 var byggingarbanni af- létt á landsvæðinu milli borg- arveggjanna og varnarlínanna um- hverfis borgina. Bæði borgarveggir og varnarlínur höfðu reynst gagns- litlar í árás Englendinga 1807 þar sem fallbyssur þeirra gátu skotið um einn kílómetra frá ytri höfninni inn yfir borgina. Kólerufaraldur braust út 1853 vegna mengunar í vatnsbólum borgarinnar og dóu þá um 5.000 borgarbúar. Formlega var svo ákveðið af hernaðar- og borgaryfirvöldum árið 1856 að rífa. Árið 1843 fékkst leyfi til að byggja skemmtigarðinn Tívolí á landi hersins sunnan við Vest- urport og árið 1847 var fyrsta járn- brautastöðin byggð við Enghave. Núverandi aðaljárnbrautarstöð var byggð við hlið Tívolí 1911. Voru þetta fyrstu meiri háttar fram- kvæmdirnar utan borgarsíkjanna áður en byggingarbanninu var. Árið 1857 var Eyrarsundstoll- urinn felldur niður, en honum var komið á 1429. Hurfu þar með síð- ustu leifar lénsskipulags miðalda í verslun og siglingum. Þetta var al- gjör bylting, eftir samþjöppun byggðarinnar um aldir innan borg- arveggjanna var nú loksins leyfi- legt að byggja utan þeirra. Líkja má þessu við hraunflóð, svo hratt byggðust ný borgarhverfi upp utan gömlu múranna. Umhverfis Frið- riksbergskastala sunnan borg- arinnar og norðan borgarinnar, þar sem efnaðir borgarar og aðall áttu sumarhús, byggðu nýríkir villur sínar. Borgarhverfin Vestur- og Norðurbrú byggðust hratt upp af fjölbýlishúsum fyrir verkafólk og millistéttarfólk. Gatnanetið tók mið af gömlum aðkomuleiðum til borgarinnar eins og Vesturbrúar- og Norðurbrúar- götur en einnig af afmörkun jarð- arskika út frá þessum götum. Þessi nýju hverfi við meginleiðirnar yfir hringvötnin eru kölluð brúar- hverfin. Fjölbýlishúsin, sem flest voru 5-7 Iðnvæðing í Danaveldi Í bókinni Borgir og borg- arskipulag er fjallað um sögulega þróun og skipu- lag borga, í samhengi við skipulagssögu Reykja- víkur. Í þessum kafla segir frá umbrotatímum í sögu Kaupmannahafnar á 19. öld. Höfundur er Bjarni Reynarsson. Skrudda gefur út. Kjarni Ráðhústorgið 1913. „Bjó um þriðjungur borgarbúa í gömlu borginni um 1910, tæplega 15% 1938 og um 10% síðustu áratugi.“ Bílaverkstæði Jóa býður upp á alla almenna þjónustu fyrir flestar gerðir bifreiða. Er kominn tími á að smyrja bílinn þinn Opið: mánud. – fimmtud. 8-17 föstudögum 8-15 með allt fyrir bílinn Dalvegi 16a - 201 Kópavogi | Sími: 564 5520 | bilajoa@bilajoa.is | www.bilajoa.is Að smyrja bílinn reglulega er hagkvæm og ódýr leið til þess að tryggja betri og lengri endingu vélarinnar. 564 5520 bilajoa.is

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.