Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 39

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 39
ingu hugfasta. Hvemig stendur á því að sigurvegaramir, nú sem fyrmm, hafa slíka andúð á Vorinu í Prag, vanmeta það svona mikið, lýsa því yfir að það sé afgreitt mál og mæla með því að atburðurinn falli sem fyrst í gleymsku? Þessir tveir textar, Lœrdómurinn frá 1970 og bannið við kommúnisma frá 1993, em allrar athygli verðir. Enda þótt þar sé ekki að fínna eitt einasta sannleikskom um Vorið í Prag, segja þeir okkur heilmikið um höf- unda þeirra, varpa ljósi á veruleikaskyn þeirra og verða varanlegar heimildir, ritað- ar heimildir, um fáránleika beggja sigur- vegaranna. Lærdómurinn sagði hvernig þjóðfélagið ætti að líta á sína nánustu fortíð og gaf þeim sem ætluðu sér að komast áfram fyrirmæli urn það hvemig þeir ættu að bera sig að í einu og öllu. Hin andkomm- únísku lög núverandi sigurvegara segja til um hvaða augum menn eiga að líta fortíð- ina og um það eru nú sett lög, nokkuð sem er næsta ótrúlegt og hefur aldrei gerst áður, nokkuð sem hefði hvergi getað gerst annars staðar en í landi Jósefs Svejks og Franz Kafka. Hvað eiga þessir ólíku sigurvegarar sam- eiginlegt, samherjamir frá því forðum, stuðningsmenn „hins raunverulega sósíal- isma“ annars vegar og hins vegar lýðræðis- sinnar dagsins í dag? Hvað veldur því að þeir varpa Vorinu í Prag fyrir róða og koma upp um algert skilningsleysi sitt á merkingu þess? Eru það hin ömurlegu örlög (allra? flestra?) sigurvegaranna sem setjast á valdastóla með það í huga að sitja þar til eilífðamóns og halda að engir aðrir kostir séu hugsanlegir en áform þeirra og þau vinnubrögð sem þeir viðhafa? Ari eftir að Vorið í Prag var brotið á bak aftur sölsuðu hreinsunarmennimir undir sig alla valda- stóla í þeirri vitfírrtu von að enginn mann- legur máttur myndi geta velt þeim úr sessi. En aðeins tuttugu árum síðar, sem er skammur tími á mælikvarða sögunnar en hryllilega stór hluti af mannsævi, hrundi kerfi sem allir héldu að væri óhagganlegt og öll spillingin og viðbjóðurinn sem þar viðgekkst kom skyndilega í ljós. Núverandi sigurvegarar em þeirrar skoðunar að „markaðurinn“ sé ekki einungis lokaorð sögunnar heldur eðlilegt fyrirkomulag sem lengi hafi verið stefnt að og loks hafi náðst að koma á, fyrirkomulag sem sé í algeru samræmi við mannseðlið og komi því eðli- legri skipan á jarðlífið. Lykilorðin að skilningi samtímans á Vor- inu í Prag em „eðli“ og „eðlilegt“. Hvað á 20. öldinni er eðlilegt, hvaða mælikvarði er það sem greinir á milli eðlilegs og óeðli- legs, þess sem er náttúrulegt og þess sem er gervilegt og tilbúið? Vorið í Prag er einn af viðburðum tuttugustu aldarinnar, það er einn þeirra viðburða sem vekja spumingar, og ef maður reynir ekki að fá botn í Vorið í Prag fær maður engan botn í tuttugustu öldina yfirleitt. Sá sem hefur upplifað og hugleitt sambandið milli Vörsins í Prag og samtímans spyr sig réttilega þeirrar spurn- ingar hvort Evrópubúar, og Tékkar þar á meðal, hafi þurft að bíða ársins 1989 til að láta Ameríkanann Francis Fukuyama, og þar á undan brottfluttan Rússa, Alexander Kojev, minna sig á hina gömlu hugmynd Hegels um „endalok sögunnar". Sögunni lauk árið 1806, segir Hegel, og endapunkt- urinn var ormstan við Jena. Skynsemin bregst öndverð við slíkri fullyrðingu og svarar: Hvemig getur sagan hafa runnið skeið sitt á enda úr því hún heldur augljós- lega áfram, sífelldar breytingar eiga sér stað og eitthvað nýtt gerist á hverjum ein- TMM 1993:4 37
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.