Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 39

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 39
ingu hugfasta. Hvemig stendur á því að sigurvegaramir, nú sem fyrmm, hafa slíka andúð á Vorinu í Prag, vanmeta það svona mikið, lýsa því yfir að það sé afgreitt mál og mæla með því að atburðurinn falli sem fyrst í gleymsku? Þessir tveir textar, Lœrdómurinn frá 1970 og bannið við kommúnisma frá 1993, em allrar athygli verðir. Enda þótt þar sé ekki að fínna eitt einasta sannleikskom um Vorið í Prag, segja þeir okkur heilmikið um höf- unda þeirra, varpa ljósi á veruleikaskyn þeirra og verða varanlegar heimildir, ritað- ar heimildir, um fáránleika beggja sigur- vegaranna. Lærdómurinn sagði hvernig þjóðfélagið ætti að líta á sína nánustu fortíð og gaf þeim sem ætluðu sér að komast áfram fyrirmæli urn það hvemig þeir ættu að bera sig að í einu og öllu. Hin andkomm- únísku lög núverandi sigurvegara segja til um hvaða augum menn eiga að líta fortíð- ina og um það eru nú sett lög, nokkuð sem er næsta ótrúlegt og hefur aldrei gerst áður, nokkuð sem hefði hvergi getað gerst annars staðar en í landi Jósefs Svejks og Franz Kafka. Hvað eiga þessir ólíku sigurvegarar sam- eiginlegt, samherjamir frá því forðum, stuðningsmenn „hins raunverulega sósíal- isma“ annars vegar og hins vegar lýðræðis- sinnar dagsins í dag? Hvað veldur því að þeir varpa Vorinu í Prag fyrir róða og koma upp um algert skilningsleysi sitt á merkingu þess? Eru það hin ömurlegu örlög (allra? flestra?) sigurvegaranna sem setjast á valdastóla með það í huga að sitja þar til eilífðamóns og halda að engir aðrir kostir séu hugsanlegir en áform þeirra og þau vinnubrögð sem þeir viðhafa? Ari eftir að Vorið í Prag var brotið á bak aftur sölsuðu hreinsunarmennimir undir sig alla valda- stóla í þeirri vitfírrtu von að enginn mann- legur máttur myndi geta velt þeim úr sessi. En aðeins tuttugu árum síðar, sem er skammur tími á mælikvarða sögunnar en hryllilega stór hluti af mannsævi, hrundi kerfi sem allir héldu að væri óhagganlegt og öll spillingin og viðbjóðurinn sem þar viðgekkst kom skyndilega í ljós. Núverandi sigurvegarar em þeirrar skoðunar að „markaðurinn“ sé ekki einungis lokaorð sögunnar heldur eðlilegt fyrirkomulag sem lengi hafi verið stefnt að og loks hafi náðst að koma á, fyrirkomulag sem sé í algeru samræmi við mannseðlið og komi því eðli- legri skipan á jarðlífið. Lykilorðin að skilningi samtímans á Vor- inu í Prag em „eðli“ og „eðlilegt“. Hvað á 20. öldinni er eðlilegt, hvaða mælikvarði er það sem greinir á milli eðlilegs og óeðli- legs, þess sem er náttúrulegt og þess sem er gervilegt og tilbúið? Vorið í Prag er einn af viðburðum tuttugustu aldarinnar, það er einn þeirra viðburða sem vekja spumingar, og ef maður reynir ekki að fá botn í Vorið í Prag fær maður engan botn í tuttugustu öldina yfirleitt. Sá sem hefur upplifað og hugleitt sambandið milli Vörsins í Prag og samtímans spyr sig réttilega þeirrar spurn- ingar hvort Evrópubúar, og Tékkar þar á meðal, hafi þurft að bíða ársins 1989 til að láta Ameríkanann Francis Fukuyama, og þar á undan brottfluttan Rússa, Alexander Kojev, minna sig á hina gömlu hugmynd Hegels um „endalok sögunnar". Sögunni lauk árið 1806, segir Hegel, og endapunkt- urinn var ormstan við Jena. Skynsemin bregst öndverð við slíkri fullyrðingu og svarar: Hvemig getur sagan hafa runnið skeið sitt á enda úr því hún heldur augljós- lega áfram, sífelldar breytingar eiga sér stað og eitthvað nýtt gerist á hverjum ein- TMM 1993:4 37
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.