Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 40

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 40
asta degi? Athugasemdir sem þessar stafa af misskilningi. Hegel neitaði því aldrei að breytingar gerðust og þróun ætti sér stað, hann benti einfaldlega á þá staðreynd að það sem mestu máli skipti hefði þegar gerst og að það sem á eftir kæmi myndi einungis þróa áfram, breikka og styrkja betur það kerfí sem þegar væri búið að koma á. Gerist þá ekkert nýtt? Svo sannarlega, því að merking hugmyndarinnar „endalok sög- unnar“ byggist nú á því að það er alltaf eitthvað nýtt að gerast, það nýjasta ryður því næstnýjasta strax úr vegi, hið nýja lítur dagsins ljós og er umsvifalaust rutt úr vegi, fyrir einhverju enn nýrra og úreldist þar með, en í þessum endalausa straumi nýj- unga gerist ekkert nýtt, það nýja, rétt eins og það nýjasta, er gersamlega steindautt og ómarkvisst rétt eins og það sem á undan kom. Kjarni nútímasögunnar og ,,lok“ hennar felast í því að ofvöxtur er hlaupinn í aukaatriðin, menn eru hættir að greina kjamann frá hisminu, hismið er orðið að kjarna og öfugt: fólk er sífellt á harðahlaup- um á eftir því sem ekkert er, eltist í sífellu við aukaatriði en lætur aðalatriðin gersam- lega framhjá sér fara. Hvert tímabil einkennist af sambandi fólks við raunveruleikann og þar með við sjálft sig. Það er þetta mikilvæga samband sem myndar viðmið (paradigme) tiltekins tímabils. Viðmið fornmenningarinnar var tetrarchys, fjóreining sem samanstóð af mönnum, guðum, jörðu og himni, en á þessum fjórum þáttum hvíldu svo Polis, heimspekin, byggingarlistin og ljóðlistin. Viðmið kristninnar snýst um samband mannsins við guð, uppsprettu hugmynda sem hafa alið af sér bænahús, dómkirkjur, gregoríska helgisöngva, málverk og högg- myndir. Viðmið nútímans er uppgangur mannsins sem er að brjótast úr trúarlegum og tímalegum hlekkjum miðaldanna og beitir öllu viti sínu og hæfileikum í eigin þágu. En þessi maður er ekki einungis að brjótast til frelsis, heldur reynir hann af fremsta megni að ná valdi yfir náttúrunni. Þessi tvíhyggja mannsins, að reyna í senn að öðlast frelsi og ná valdi yfir náttúrunni, er vitaskuld stórhættuleg. Nútímamaðurinn hefur raunveruleikann á valdi sínu, hann breytir honum í nreðfærilegan og handhæg- an raunveruleika þegar hann býr til áhöld, tæki, tól, en einkum þó þegar hann býr til heilu vísinda-, tækni- og hagkerfin. Slrk kerfi framleiða heil ósköp af gerviþörfum, upplýsingum og nautnum. Nútíminn ein- kennist af vexti, auknum hagvexti og verð- mætasköpun, allt miðast við að slá öllu við, komast lengra en allt annað — með öðrum orðum, ná út yfir allan þjófabálk. Nútíma- kerfið byggist á stöðugum breytingum þar sem raunveruleikanum er breytt í raunveru- leika sem maður getur reiknað út og hag- rætt að vild. En þetta kerfi hefur einnig þann merkilega kost að geta breytt jafnvel mönnunum. Nútímamaðurinn sem í upp- hafi, á tímum Descartes, Diderots, Mozarts og Kants, skynjaði og hugsaði baráttu sína gegn yfirvöldum hverskonar sem útþenslu og upplýsingu (Auf-klárung), leið og lifði samkvæmt því að hann væri hetja sem gekk óhikað í áttina til frelsis, er sífellt að verða háðari eigin sköpunarverki, kerfinu sem skapar auðæfi sem ekki eru sambærileg við neitt annað. Þá gerist hið óhjákvæmilega: nútíminn er tími hinnar hamslausu, algeru huglægni og maðurinn sem áður var aðal- atriðið flækist sífellt fastar í einhvers konar framleiðslunet, verður loks fangi þess og algerlega upp á það kominn. Þannig hafa orðið endaskipti á hlutunum: kerfið sem var 38 TMM 1993:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.