Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 40

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 40
asta degi? Athugasemdir sem þessar stafa af misskilningi. Hegel neitaði því aldrei að breytingar gerðust og þróun ætti sér stað, hann benti einfaldlega á þá staðreynd að það sem mestu máli skipti hefði þegar gerst og að það sem á eftir kæmi myndi einungis þróa áfram, breikka og styrkja betur það kerfí sem þegar væri búið að koma á. Gerist þá ekkert nýtt? Svo sannarlega, því að merking hugmyndarinnar „endalok sög- unnar“ byggist nú á því að það er alltaf eitthvað nýtt að gerast, það nýjasta ryður því næstnýjasta strax úr vegi, hið nýja lítur dagsins ljós og er umsvifalaust rutt úr vegi, fyrir einhverju enn nýrra og úreldist þar með, en í þessum endalausa straumi nýj- unga gerist ekkert nýtt, það nýja, rétt eins og það nýjasta, er gersamlega steindautt og ómarkvisst rétt eins og það sem á undan kom. Kjarni nútímasögunnar og ,,lok“ hennar felast í því að ofvöxtur er hlaupinn í aukaatriðin, menn eru hættir að greina kjamann frá hisminu, hismið er orðið að kjarna og öfugt: fólk er sífellt á harðahlaup- um á eftir því sem ekkert er, eltist í sífellu við aukaatriði en lætur aðalatriðin gersam- lega framhjá sér fara. Hvert tímabil einkennist af sambandi fólks við raunveruleikann og þar með við sjálft sig. Það er þetta mikilvæga samband sem myndar viðmið (paradigme) tiltekins tímabils. Viðmið fornmenningarinnar var tetrarchys, fjóreining sem samanstóð af mönnum, guðum, jörðu og himni, en á þessum fjórum þáttum hvíldu svo Polis, heimspekin, byggingarlistin og ljóðlistin. Viðmið kristninnar snýst um samband mannsins við guð, uppsprettu hugmynda sem hafa alið af sér bænahús, dómkirkjur, gregoríska helgisöngva, málverk og högg- myndir. Viðmið nútímans er uppgangur mannsins sem er að brjótast úr trúarlegum og tímalegum hlekkjum miðaldanna og beitir öllu viti sínu og hæfileikum í eigin þágu. En þessi maður er ekki einungis að brjótast til frelsis, heldur reynir hann af fremsta megni að ná valdi yfir náttúrunni. Þessi tvíhyggja mannsins, að reyna í senn að öðlast frelsi og ná valdi yfir náttúrunni, er vitaskuld stórhættuleg. Nútímamaðurinn hefur raunveruleikann á valdi sínu, hann breytir honum í nreðfærilegan og handhæg- an raunveruleika þegar hann býr til áhöld, tæki, tól, en einkum þó þegar hann býr til heilu vísinda-, tækni- og hagkerfin. Slrk kerfi framleiða heil ósköp af gerviþörfum, upplýsingum og nautnum. Nútíminn ein- kennist af vexti, auknum hagvexti og verð- mætasköpun, allt miðast við að slá öllu við, komast lengra en allt annað — með öðrum orðum, ná út yfir allan þjófabálk. Nútíma- kerfið byggist á stöðugum breytingum þar sem raunveruleikanum er breytt í raunveru- leika sem maður getur reiknað út og hag- rætt að vild. En þetta kerfi hefur einnig þann merkilega kost að geta breytt jafnvel mönnunum. Nútímamaðurinn sem í upp- hafi, á tímum Descartes, Diderots, Mozarts og Kants, skynjaði og hugsaði baráttu sína gegn yfirvöldum hverskonar sem útþenslu og upplýsingu (Auf-klárung), leið og lifði samkvæmt því að hann væri hetja sem gekk óhikað í áttina til frelsis, er sífellt að verða háðari eigin sköpunarverki, kerfinu sem skapar auðæfi sem ekki eru sambærileg við neitt annað. Þá gerist hið óhjákvæmilega: nútíminn er tími hinnar hamslausu, algeru huglægni og maðurinn sem áður var aðal- atriðið flækist sífellt fastar í einhvers konar framleiðslunet, verður loks fangi þess og algerlega upp á það kominn. Þannig hafa orðið endaskipti á hlutunum: kerfið sem var 38 TMM 1993:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.