Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 40

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 40
asta degi? Athugasemdir sem þessar stafa af misskilningi. Hegel neitaði því aldrei að breytingar gerðust og þróun ætti sér stað, hann benti einfaldlega á þá staðreynd að það sem mestu máli skipti hefði þegar gerst og að það sem á eftir kæmi myndi einungis þróa áfram, breikka og styrkja betur það kerfí sem þegar væri búið að koma á. Gerist þá ekkert nýtt? Svo sannarlega, því að merking hugmyndarinnar „endalok sög- unnar“ byggist nú á því að það er alltaf eitthvað nýtt að gerast, það nýjasta ryður því næstnýjasta strax úr vegi, hið nýja lítur dagsins ljós og er umsvifalaust rutt úr vegi, fyrir einhverju enn nýrra og úreldist þar með, en í þessum endalausa straumi nýj- unga gerist ekkert nýtt, það nýja, rétt eins og það nýjasta, er gersamlega steindautt og ómarkvisst rétt eins og það sem á undan kom. Kjarni nútímasögunnar og ,,lok“ hennar felast í því að ofvöxtur er hlaupinn í aukaatriðin, menn eru hættir að greina kjamann frá hisminu, hismið er orðið að kjarna og öfugt: fólk er sífellt á harðahlaup- um á eftir því sem ekkert er, eltist í sífellu við aukaatriði en lætur aðalatriðin gersam- lega framhjá sér fara. Hvert tímabil einkennist af sambandi fólks við raunveruleikann og þar með við sjálft sig. Það er þetta mikilvæga samband sem myndar viðmið (paradigme) tiltekins tímabils. Viðmið fornmenningarinnar var tetrarchys, fjóreining sem samanstóð af mönnum, guðum, jörðu og himni, en á þessum fjórum þáttum hvíldu svo Polis, heimspekin, byggingarlistin og ljóðlistin. Viðmið kristninnar snýst um samband mannsins við guð, uppsprettu hugmynda sem hafa alið af sér bænahús, dómkirkjur, gregoríska helgisöngva, málverk og högg- myndir. Viðmið nútímans er uppgangur mannsins sem er að brjótast úr trúarlegum og tímalegum hlekkjum miðaldanna og beitir öllu viti sínu og hæfileikum í eigin þágu. En þessi maður er ekki einungis að brjótast til frelsis, heldur reynir hann af fremsta megni að ná valdi yfir náttúrunni. Þessi tvíhyggja mannsins, að reyna í senn að öðlast frelsi og ná valdi yfir náttúrunni, er vitaskuld stórhættuleg. Nútímamaðurinn hefur raunveruleikann á valdi sínu, hann breytir honum í nreðfærilegan og handhæg- an raunveruleika þegar hann býr til áhöld, tæki, tól, en einkum þó þegar hann býr til heilu vísinda-, tækni- og hagkerfin. Slrk kerfi framleiða heil ósköp af gerviþörfum, upplýsingum og nautnum. Nútíminn ein- kennist af vexti, auknum hagvexti og verð- mætasköpun, allt miðast við að slá öllu við, komast lengra en allt annað — með öðrum orðum, ná út yfir allan þjófabálk. Nútíma- kerfið byggist á stöðugum breytingum þar sem raunveruleikanum er breytt í raunveru- leika sem maður getur reiknað út og hag- rætt að vild. En þetta kerfi hefur einnig þann merkilega kost að geta breytt jafnvel mönnunum. Nútímamaðurinn sem í upp- hafi, á tímum Descartes, Diderots, Mozarts og Kants, skynjaði og hugsaði baráttu sína gegn yfirvöldum hverskonar sem útþenslu og upplýsingu (Auf-klárung), leið og lifði samkvæmt því að hann væri hetja sem gekk óhikað í áttina til frelsis, er sífellt að verða háðari eigin sköpunarverki, kerfinu sem skapar auðæfi sem ekki eru sambærileg við neitt annað. Þá gerist hið óhjákvæmilega: nútíminn er tími hinnar hamslausu, algeru huglægni og maðurinn sem áður var aðal- atriðið flækist sífellt fastar í einhvers konar framleiðslunet, verður loks fangi þess og algerlega upp á það kominn. Þannig hafa orðið endaskipti á hlutunum: kerfið sem var 38 TMM 1993:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.