Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 43

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 43
sagt, það efaðist um að þessi heimshluti hefði rétt fyrir sér. Arásin á það var hins vegar kölluð aðgerð til að koma aftur á eðlilegu ástandi: fólkið, þjóðin, þjóðfélag- ið voru knúin þvert gegn vilja sínum til að taka upp skipulag sem talið var eðlilegt og sjálfsagt. Það var með öðrum orðum litið á Vorið í Prag sem óþolandi undantekningu frá reglunni. Það sem þykir sjálfsagt og eðlilegt nú um stundir er einnig í andstöðu við Vorið í Prag, menn afgreiða það sem eitthvað óeðlilegt og algerlega út í bláinn vegna þess að það var verið að reyna hið ómögu- lega: leita „þriðju leiðarinnar“ sem væri meðalvegur milli kapítalisma og kommún- isma. En nú þegar kapítalisminn er að ná yfirhöndinni og „sósíalismi raunvemleik- ans“ er hmninn, kemur berlega í ljós að þessar stefnur em sprottnar af sömu rótum, þ.e. af samnefnara nútímans og „endalok- um hans“, og þá kemur hin eiginlega merk- ing Vorsins í Prag berlega í ljós: það efaðist um tilvistarrétt „sósíalisma raunvemleik- ans“, en varpaði einnig skímu (dálítilli skímu) efasemda á viðmið samtíma okkar yfirleitt, hvort sem valdið tók á sig annað formið eða hitt. Spurning þín um hvað tékkneska vorið skipti miklu máli afhjúpar eftirfarandi: Málið snerist um að knésetja ákveðinn stofnanahugsunarhátt; alþýða manna átti fmmkvæðið, grasrótin lýsti efasemdum sínum um málflutning stjómmálamanna. Enda þótt þessi tilraun, sjö mánuðir sem voru notaðir til endurbóta, fyrstu sjö dag- amir eftir innrás Rússa, fyrstu sjö mánuðir hernámsins (þar til Dubcek var settur af) þar sem við héldum í flest form frelsis við gífurlega erfiðar aðstæður, hafi ekki borið tilætlaðan árangur, þá er hún engu að síður hetjuleg tilraun, mun merkilegri en ein- hvers konar stórvarasöm „þriðja leið“ sem enginn veit hvert myndi leiða okkur. Nei, þama var ekki um það að ræða að gera einhverja auvirðilega málamiðlun, sem hefði verið dæmd til að mistakast og grotna niður. Vorið í Prag var ekki einhver þriðja leið sem var dæmd til að hverfa, mistakast, gleymast. Þvert á móti heldurþað áfram að vera til, lýsa í myrkrinu, vera leiðarljós sem ber að stefna að og er eina leiðin sem getur bjargað mannkyninu frá allsherjar tortím- ingu. Það er eins og ofurlítil hugmynd sem hugsanlega getur orðið að nýju viðmiði. Oeirðirnar árið 1968 í nýja og gamla heim- inum, í „austri“ og „vestri“, settu spurn- ingarmerki aftan við viðteknar hugmyndir manna um söguna, gaf í skyn að söguskoð- un manna væri komin að fótum fram og úr sér gengin, að „endalok sögunnar" út- heimtu nýtt viðmið. A.F.: „Umhverfisverndarmenn telja að vernda beri umhverfið. Heimspekingar telja að bjarga beri heiminum,“ skrifaðir þú í ágústmánuði 1968. Bjarga heiminum, ekki breyta honum, það er grundvallarmun- ur á þessu tvennu. Hvað áttu við með þessu? Hvað þýðir slrkur dómur heimspek- ings hér og nú? Er þetta leiðin sem þjóðfé- lög okkar eru að feta nú þegar þau eru búin að varpa af sér oki marxismans? K.K.: Sá sem er fangi þess viðmiðs sem nú ræður ríkjum takmarkar sig við verndun umhverfisins (Umwelt), en samtími okkar krefst þess að heiminum (Welt) sé bjargað. Velferð heimsins veltur á því að þessu við- miði verði breytt, það verður að eiga sér stað grundvallarbreyting á samskiptum fólks gagnvart öllu sem er, þar á meðal TMM 1993:4 41
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.