Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 43

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 43
sagt, það efaðist um að þessi heimshluti hefði rétt fyrir sér. Arásin á það var hins vegar kölluð aðgerð til að koma aftur á eðlilegu ástandi: fólkið, þjóðin, þjóðfélag- ið voru knúin þvert gegn vilja sínum til að taka upp skipulag sem talið var eðlilegt og sjálfsagt. Það var með öðrum orðum litið á Vorið í Prag sem óþolandi undantekningu frá reglunni. Það sem þykir sjálfsagt og eðlilegt nú um stundir er einnig í andstöðu við Vorið í Prag, menn afgreiða það sem eitthvað óeðlilegt og algerlega út í bláinn vegna þess að það var verið að reyna hið ómögu- lega: leita „þriðju leiðarinnar“ sem væri meðalvegur milli kapítalisma og kommún- isma. En nú þegar kapítalisminn er að ná yfirhöndinni og „sósíalismi raunvemleik- ans“ er hmninn, kemur berlega í ljós að þessar stefnur em sprottnar af sömu rótum, þ.e. af samnefnara nútímans og „endalok- um hans“, og þá kemur hin eiginlega merk- ing Vorsins í Prag berlega í ljós: það efaðist um tilvistarrétt „sósíalisma raunvemleik- ans“, en varpaði einnig skímu (dálítilli skímu) efasemda á viðmið samtíma okkar yfirleitt, hvort sem valdið tók á sig annað formið eða hitt. Spurning þín um hvað tékkneska vorið skipti miklu máli afhjúpar eftirfarandi: Málið snerist um að knésetja ákveðinn stofnanahugsunarhátt; alþýða manna átti fmmkvæðið, grasrótin lýsti efasemdum sínum um málflutning stjómmálamanna. Enda þótt þessi tilraun, sjö mánuðir sem voru notaðir til endurbóta, fyrstu sjö dag- amir eftir innrás Rússa, fyrstu sjö mánuðir hernámsins (þar til Dubcek var settur af) þar sem við héldum í flest form frelsis við gífurlega erfiðar aðstæður, hafi ekki borið tilætlaðan árangur, þá er hún engu að síður hetjuleg tilraun, mun merkilegri en ein- hvers konar stórvarasöm „þriðja leið“ sem enginn veit hvert myndi leiða okkur. Nei, þama var ekki um það að ræða að gera einhverja auvirðilega málamiðlun, sem hefði verið dæmd til að mistakast og grotna niður. Vorið í Prag var ekki einhver þriðja leið sem var dæmd til að hverfa, mistakast, gleymast. Þvert á móti heldurþað áfram að vera til, lýsa í myrkrinu, vera leiðarljós sem ber að stefna að og er eina leiðin sem getur bjargað mannkyninu frá allsherjar tortím- ingu. Það er eins og ofurlítil hugmynd sem hugsanlega getur orðið að nýju viðmiði. Oeirðirnar árið 1968 í nýja og gamla heim- inum, í „austri“ og „vestri“, settu spurn- ingarmerki aftan við viðteknar hugmyndir manna um söguna, gaf í skyn að söguskoð- un manna væri komin að fótum fram og úr sér gengin, að „endalok sögunnar" út- heimtu nýtt viðmið. A.F.: „Umhverfisverndarmenn telja að vernda beri umhverfið. Heimspekingar telja að bjarga beri heiminum,“ skrifaðir þú í ágústmánuði 1968. Bjarga heiminum, ekki breyta honum, það er grundvallarmun- ur á þessu tvennu. Hvað áttu við með þessu? Hvað þýðir slrkur dómur heimspek- ings hér og nú? Er þetta leiðin sem þjóðfé- lög okkar eru að feta nú þegar þau eru búin að varpa af sér oki marxismans? K.K.: Sá sem er fangi þess viðmiðs sem nú ræður ríkjum takmarkar sig við verndun umhverfisins (Umwelt), en samtími okkar krefst þess að heiminum (Welt) sé bjargað. Velferð heimsins veltur á því að þessu við- miði verði breytt, það verður að eiga sér stað grundvallarbreyting á samskiptum fólks gagnvart öllu sem er, þar á meðal TMM 1993:4 41
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.