Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 46

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 46
og þessa opinberu staði sem helgaðir eru augnablikinu og sveiflum frá degi til dags. Allsstaðar þar sem byggingarmeistarinn er settur til hliðar, en Schauspieler hafínn til vegs og virðingar, breytist allt, þar á meðal stjórnmálin, menningarlífið, í sýningar og Schauspieler verður allsstaðar alsráðandi. Schauspieler hefur töglin og hagldimar og því sviðsetur hann raunveruleikann sem myndaröð, fólk er í sambandi við raunveru- leika sjónvarpsskjásins og það hættir smám saman að gera greinarmun á raunvemleik- anum og þeirri mynd sem er dregin upp af honum. Myndin birtist þannig sem raun- veruleikinn sjálfur og raunveruleikinn verður ekki áþreifanlegur fyrr en búið er að draga upp mynd af honum og matreiða hann fyrir áhorfendur sem skemmtun. Sýndarmennskan verður óhjákvæmilega regla númer eitt allsstaðar þar sem bygg- ingarmeistarinn er settur til hliðar og Schau- spieler sölsar sæti hans undir sig. Einungis sá sem kemur fram og kemur daglega fram opinberlega ereitthvað: strax og hann hætt- ir að sýna sig hættir hann að vera til og hverfur. Nú á tímum er það ekki maðurinn sem slíkur sem máli skiptir, heldur, eins og sagt er í dag, ímynd hans. Maðurinn er ímynd og ímyndin mótar manninn. Opin- bert líf er hringleikahús þar sem ýmiskonar Schauspieler á ýmsum aldri eltast við eigin ímyndir. Allt sitt líf eru þeir á sífelldum þönum við að byggja upp ímynd sína, laga ímyndina, hressa upp á hana, til að ná sem bestu sæti í keppninni um vinsældir. Allir Schauspieler, hvort sem þeir em söngvarar, hnefaleikakappar, tennisleikarar eða stjóm- málamenn, berjast linnulaust fyrir því að halda vinsældum og svífast einskis til þess að halda sæti sínu á vinsældalistanum. Sá sem nær að hanga lengst á listanum góða telst vera mikilvœgur og telur sig hátt yfir aðra hafinn. Þeir sem ná mestri hylli al- mennings eru taldir vera toppamir á menn- ingu samtímans og fyrir það vekja þeir ómælda aðdáun, það er litið á þá sem hetjur og þeir njóta ámóta virðingar og stjömumar í samtímanum. Schauspieler er persónugervingur „enda- loka sögunnar". Eðli hans er að herma eftir. Schauspieler endurgerir, sviðsetur, setur upp, skipuleggur og framkvæmir í smáum stíl það sem samtíminn, „endalok sögunn- ar“, skipuleggur í stórum stfl. „Endalok sögunnar“ er endurgerð í stórum stfl og gríðarleg framleiðsla hreinna aukaatriða. Það er komið að lokum sögunnar, sagan er komin að fótum fram, hún er örþreytt, hún er svo dauðuppgefin að nú getur hún aðeins hermt eftir því sem hefur þegar verið hermt eftir, því að það er úr henni allur sköpunarkraftur. Framleiðendur nútíma- þæginda og velferðar eru á sama tíma þeir sem sjá um að framfylgja „endalokum sög- unnar“. En þeir sem óafvitandi eru að hrinda „endalokum sögunnar" í fram- kvæmd eru um leið grafarar þessara enda- loka og þar með, skulum við vona, óafvitandi þeir sem eru að leggja grunninn að enn einu upphafi. Friðrik Rafiisson þýddi með leyfi höfunda. Karel Kosik fæddist í Tékkóslóvakíu árið 1926. Hann er úr verkamannafjölskyldu og gekk strax sem unglingur í andspymu- hreyfingu Tékka gegn hemámi nasista. Eft- ir seinni heimsstyrjöldina lauk hann námi í heimspeki. Hann varð meðlimur heim- spekistofnunarinnar við Vísindaakademí- una í Prag og kenndi heimspeki við Karlsháskólann í sömu borg. J 44 TMM 1993:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.