Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 46

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 46
og þessa opinberu staði sem helgaðir eru augnablikinu og sveiflum frá degi til dags. Allsstaðar þar sem byggingarmeistarinn er settur til hliðar, en Schauspieler hafínn til vegs og virðingar, breytist allt, þar á meðal stjórnmálin, menningarlífið, í sýningar og Schauspieler verður allsstaðar alsráðandi. Schauspieler hefur töglin og hagldimar og því sviðsetur hann raunveruleikann sem myndaröð, fólk er í sambandi við raunveru- leika sjónvarpsskjásins og það hættir smám saman að gera greinarmun á raunvemleik- anum og þeirri mynd sem er dregin upp af honum. Myndin birtist þannig sem raun- veruleikinn sjálfur og raunveruleikinn verður ekki áþreifanlegur fyrr en búið er að draga upp mynd af honum og matreiða hann fyrir áhorfendur sem skemmtun. Sýndarmennskan verður óhjákvæmilega regla númer eitt allsstaðar þar sem bygg- ingarmeistarinn er settur til hliðar og Schau- spieler sölsar sæti hans undir sig. Einungis sá sem kemur fram og kemur daglega fram opinberlega ereitthvað: strax og hann hætt- ir að sýna sig hættir hann að vera til og hverfur. Nú á tímum er það ekki maðurinn sem slíkur sem máli skiptir, heldur, eins og sagt er í dag, ímynd hans. Maðurinn er ímynd og ímyndin mótar manninn. Opin- bert líf er hringleikahús þar sem ýmiskonar Schauspieler á ýmsum aldri eltast við eigin ímyndir. Allt sitt líf eru þeir á sífelldum þönum við að byggja upp ímynd sína, laga ímyndina, hressa upp á hana, til að ná sem bestu sæti í keppninni um vinsældir. Allir Schauspieler, hvort sem þeir em söngvarar, hnefaleikakappar, tennisleikarar eða stjóm- málamenn, berjast linnulaust fyrir því að halda vinsældum og svífast einskis til þess að halda sæti sínu á vinsældalistanum. Sá sem nær að hanga lengst á listanum góða telst vera mikilvœgur og telur sig hátt yfir aðra hafinn. Þeir sem ná mestri hylli al- mennings eru taldir vera toppamir á menn- ingu samtímans og fyrir það vekja þeir ómælda aðdáun, það er litið á þá sem hetjur og þeir njóta ámóta virðingar og stjömumar í samtímanum. Schauspieler er persónugervingur „enda- loka sögunnar". Eðli hans er að herma eftir. Schauspieler endurgerir, sviðsetur, setur upp, skipuleggur og framkvæmir í smáum stíl það sem samtíminn, „endalok sögunn- ar“, skipuleggur í stórum stfl. „Endalok sögunnar“ er endurgerð í stórum stfl og gríðarleg framleiðsla hreinna aukaatriða. Það er komið að lokum sögunnar, sagan er komin að fótum fram, hún er örþreytt, hún er svo dauðuppgefin að nú getur hún aðeins hermt eftir því sem hefur þegar verið hermt eftir, því að það er úr henni allur sköpunarkraftur. Framleiðendur nútíma- þæginda og velferðar eru á sama tíma þeir sem sjá um að framfylgja „endalokum sög- unnar“. En þeir sem óafvitandi eru að hrinda „endalokum sögunnar" í fram- kvæmd eru um leið grafarar þessara enda- loka og þar með, skulum við vona, óafvitandi þeir sem eru að leggja grunninn að enn einu upphafi. Friðrik Rafiisson þýddi með leyfi höfunda. Karel Kosik fæddist í Tékkóslóvakíu árið 1926. Hann er úr verkamannafjölskyldu og gekk strax sem unglingur í andspymu- hreyfingu Tékka gegn hemámi nasista. Eft- ir seinni heimsstyrjöldina lauk hann námi í heimspeki. Hann varð meðlimur heim- spekistofnunarinnar við Vísindaakademí- una í Prag og kenndi heimspeki við Karlsháskólann í sömu borg. J 44 TMM 1993:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.