Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 46

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 46
og þessa opinberu staði sem helgaðir eru augnablikinu og sveiflum frá degi til dags. Allsstaðar þar sem byggingarmeistarinn er settur til hliðar, en Schauspieler hafínn til vegs og virðingar, breytist allt, þar á meðal stjórnmálin, menningarlífið, í sýningar og Schauspieler verður allsstaðar alsráðandi. Schauspieler hefur töglin og hagldimar og því sviðsetur hann raunveruleikann sem myndaröð, fólk er í sambandi við raunveru- leika sjónvarpsskjásins og það hættir smám saman að gera greinarmun á raunvemleik- anum og þeirri mynd sem er dregin upp af honum. Myndin birtist þannig sem raun- veruleikinn sjálfur og raunveruleikinn verður ekki áþreifanlegur fyrr en búið er að draga upp mynd af honum og matreiða hann fyrir áhorfendur sem skemmtun. Sýndarmennskan verður óhjákvæmilega regla númer eitt allsstaðar þar sem bygg- ingarmeistarinn er settur til hliðar og Schau- spieler sölsar sæti hans undir sig. Einungis sá sem kemur fram og kemur daglega fram opinberlega ereitthvað: strax og hann hætt- ir að sýna sig hættir hann að vera til og hverfur. Nú á tímum er það ekki maðurinn sem slíkur sem máli skiptir, heldur, eins og sagt er í dag, ímynd hans. Maðurinn er ímynd og ímyndin mótar manninn. Opin- bert líf er hringleikahús þar sem ýmiskonar Schauspieler á ýmsum aldri eltast við eigin ímyndir. Allt sitt líf eru þeir á sífelldum þönum við að byggja upp ímynd sína, laga ímyndina, hressa upp á hana, til að ná sem bestu sæti í keppninni um vinsældir. Allir Schauspieler, hvort sem þeir em söngvarar, hnefaleikakappar, tennisleikarar eða stjóm- málamenn, berjast linnulaust fyrir því að halda vinsældum og svífast einskis til þess að halda sæti sínu á vinsældalistanum. Sá sem nær að hanga lengst á listanum góða telst vera mikilvœgur og telur sig hátt yfir aðra hafinn. Þeir sem ná mestri hylli al- mennings eru taldir vera toppamir á menn- ingu samtímans og fyrir það vekja þeir ómælda aðdáun, það er litið á þá sem hetjur og þeir njóta ámóta virðingar og stjömumar í samtímanum. Schauspieler er persónugervingur „enda- loka sögunnar". Eðli hans er að herma eftir. Schauspieler endurgerir, sviðsetur, setur upp, skipuleggur og framkvæmir í smáum stíl það sem samtíminn, „endalok sögunn- ar“, skipuleggur í stórum stfl. „Endalok sögunnar“ er endurgerð í stórum stfl og gríðarleg framleiðsla hreinna aukaatriða. Það er komið að lokum sögunnar, sagan er komin að fótum fram, hún er örþreytt, hún er svo dauðuppgefin að nú getur hún aðeins hermt eftir því sem hefur þegar verið hermt eftir, því að það er úr henni allur sköpunarkraftur. Framleiðendur nútíma- þæginda og velferðar eru á sama tíma þeir sem sjá um að framfylgja „endalokum sög- unnar“. En þeir sem óafvitandi eru að hrinda „endalokum sögunnar" í fram- kvæmd eru um leið grafarar þessara enda- loka og þar með, skulum við vona, óafvitandi þeir sem eru að leggja grunninn að enn einu upphafi. Friðrik Rafiisson þýddi með leyfi höfunda. Karel Kosik fæddist í Tékkóslóvakíu árið 1926. Hann er úr verkamannafjölskyldu og gekk strax sem unglingur í andspymu- hreyfingu Tékka gegn hemámi nasista. Eft- ir seinni heimsstyrjöldina lauk hann námi í heimspeki. Hann varð meðlimur heim- spekistofnunarinnar við Vísindaakademí- una í Prag og kenndi heimspeki við Karlsháskólann í sömu borg. J 44 TMM 1993:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.