Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 56

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 56
langt og Rabelais, enda hikaði hann ekki við að leita fanga í alþýðumenningu sam- tíma síns, einkum þeirri sem dafnaði í þorp- um og borgum á markaðstorgum og á kjötkveðjuhátíðum fyrir föstuinngang. Þá var heiminum snúið á hvolf, fíflið gert að konungi, drukkið var og etið ósleitilega og yfirleitt allt gert sem bannað var á öðrum tímum. Þessum efniviði hefur rússneskur bók- menntafræðingur, Mikhail Bakhtin, gert góð skil í bók sem hann ritaði um Rabelais á millistríðsárunum en varð ekki kunn á Vesturlöndum fyrr en á sjöunda áratugnum. Óhætt er að segja að Bakhtin hafx breytt grundvallaratriðum í hugsun okkar um höf- undarverk Rabelais. Bókin heitir Verk Frangois Rabelais og alþýðumenning á miðöldum og á endurreisnaröld (ensk þýð. Rabelais and his World). Þar er honum stillt upp sem fulltrúa viðhorfs eða hugsunar- háttar í vestrænni menningu, sem handhaf- ar menningarlegs valds (kirkjan, mennta- menn, valdastéttir) hafa gjaman haldið niðri og því ekki komið fram nema hjá alþýðunni. Til að lýsa því er best að byrja á sjálfri kjötkveðjuhátíðinni. Það skiptir máli að hún á sér stað á ákveðnum tíma á ári hverju, lýtur óskráðum reglum og fer aldrei út fyrir viss mörk. Hún er því hluti af samfélaginu. Nú byggjast öll samfélög á einhvem hátt á því að efnalegum gæðum, valdi og virðingu sé skipt misjafnlega á milli manna, en hug- myndakerfi samfélagsins réttlætir þessa skiptingu. Misskiptingin skapar þó spennu og togstreitu. Þegar sagt er að öllu sé snúið á hvolf á kjötkveðjuhátíð þá er ekki átt við að hróflað sé við hinni raunverulegu misskiptingu heldur aðeins við því hugmyndakerfi sem réttlætir það. Þegar fíflið er krýnt konungur kamívalsins, er dregið dár að þeim sem fara með veraldlega valdið. Þegar settar em á svið gleðimessur og fáránlegar prósessíur er snúið út úr fyrir handhöfum hins geist- lega valds. Þegar hinn níski fulltrúi föst- unnar tapar fyrir fulltrúa kjötkveðju- hátíðarinnar í kátlegri afskræmingu burt- reiða, er verið að spotta þá sem ráða efna- legum gæðum. í raun er þetta aðeins leikur að táknum, því eftir kamívalið fellur allt aftur í sama farið, en þó hefur leikurinn losað um spennuna í samfélaginu. En gleðimenningin, hin taumlausa kæti kjötkveðjuhátíðarinnar, hefur meira gildi en aðeins það að losa um spennu í samfé- laginu. I samfélagi sem leyfir kjötkveðju- hátíð leysast spenna og andstæður upp í hlátri, en þessi hlátur er af sérstökum toga. Þetta er hvorki hinn krampakenndi óminn- ishlátur sem blindar okkur fyrir því sem er í kringum okkur né hinn illkvittnislegi hlát- ur sem gerir lítið úr þeim sem standa höll- um fæti, heldur sá jákvæði, góðgjami hlátur sem sækir að manni þegar maður horfir opnum augum á óleysanlegar mótsagnir tilverunnar. Það er hæfileikinn til að hugsa þrátt fyrir þessar mótsagnir sem er svo dýr- mætur í anda karnívalsins. Því er hann meira en einvörðungu spennulosunarað- ferð tiltekins samfélags. Andi kamívalsins gerir manninum kleift að horfast í augu við grimman vemleika (við viljum lifa en mun- um þó deyja) án þess að tapa lífsgleðinni. Þennan anda flytur Rabelais inn í bók- menntimar og er að því leyti að leggja grunn að evrópsku skáldsögunni því hún er umfram allt listin að setja hið flókna og mótsagnakennda í tilvem okkar á svið í formi frásagnar og hugsa um það. Meðal þess sem Bakhtin hefur bent á sem 54 TMM 1993:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.