Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 56

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 56
langt og Rabelais, enda hikaði hann ekki við að leita fanga í alþýðumenningu sam- tíma síns, einkum þeirri sem dafnaði í þorp- um og borgum á markaðstorgum og á kjötkveðjuhátíðum fyrir föstuinngang. Þá var heiminum snúið á hvolf, fíflið gert að konungi, drukkið var og etið ósleitilega og yfirleitt allt gert sem bannað var á öðrum tímum. Þessum efniviði hefur rússneskur bók- menntafræðingur, Mikhail Bakhtin, gert góð skil í bók sem hann ritaði um Rabelais á millistríðsárunum en varð ekki kunn á Vesturlöndum fyrr en á sjöunda áratugnum. Óhætt er að segja að Bakhtin hafx breytt grundvallaratriðum í hugsun okkar um höf- undarverk Rabelais. Bókin heitir Verk Frangois Rabelais og alþýðumenning á miðöldum og á endurreisnaröld (ensk þýð. Rabelais and his World). Þar er honum stillt upp sem fulltrúa viðhorfs eða hugsunar- háttar í vestrænni menningu, sem handhaf- ar menningarlegs valds (kirkjan, mennta- menn, valdastéttir) hafa gjaman haldið niðri og því ekki komið fram nema hjá alþýðunni. Til að lýsa því er best að byrja á sjálfri kjötkveðjuhátíðinni. Það skiptir máli að hún á sér stað á ákveðnum tíma á ári hverju, lýtur óskráðum reglum og fer aldrei út fyrir viss mörk. Hún er því hluti af samfélaginu. Nú byggjast öll samfélög á einhvem hátt á því að efnalegum gæðum, valdi og virðingu sé skipt misjafnlega á milli manna, en hug- myndakerfi samfélagsins réttlætir þessa skiptingu. Misskiptingin skapar þó spennu og togstreitu. Þegar sagt er að öllu sé snúið á hvolf á kjötkveðjuhátíð þá er ekki átt við að hróflað sé við hinni raunverulegu misskiptingu heldur aðeins við því hugmyndakerfi sem réttlætir það. Þegar fíflið er krýnt konungur kamívalsins, er dregið dár að þeim sem fara með veraldlega valdið. Þegar settar em á svið gleðimessur og fáránlegar prósessíur er snúið út úr fyrir handhöfum hins geist- lega valds. Þegar hinn níski fulltrúi föst- unnar tapar fyrir fulltrúa kjötkveðju- hátíðarinnar í kátlegri afskræmingu burt- reiða, er verið að spotta þá sem ráða efna- legum gæðum. í raun er þetta aðeins leikur að táknum, því eftir kamívalið fellur allt aftur í sama farið, en þó hefur leikurinn losað um spennuna í samfélaginu. En gleðimenningin, hin taumlausa kæti kjötkveðjuhátíðarinnar, hefur meira gildi en aðeins það að losa um spennu í samfé- laginu. I samfélagi sem leyfir kjötkveðju- hátíð leysast spenna og andstæður upp í hlátri, en þessi hlátur er af sérstökum toga. Þetta er hvorki hinn krampakenndi óminn- ishlátur sem blindar okkur fyrir því sem er í kringum okkur né hinn illkvittnislegi hlát- ur sem gerir lítið úr þeim sem standa höll- um fæti, heldur sá jákvæði, góðgjami hlátur sem sækir að manni þegar maður horfir opnum augum á óleysanlegar mótsagnir tilverunnar. Það er hæfileikinn til að hugsa þrátt fyrir þessar mótsagnir sem er svo dýr- mætur í anda karnívalsins. Því er hann meira en einvörðungu spennulosunarað- ferð tiltekins samfélags. Andi kamívalsins gerir manninum kleift að horfast í augu við grimman vemleika (við viljum lifa en mun- um þó deyja) án þess að tapa lífsgleðinni. Þennan anda flytur Rabelais inn í bók- menntimar og er að því leyti að leggja grunn að evrópsku skáldsögunni því hún er umfram allt listin að setja hið flókna og mótsagnakennda í tilvem okkar á svið í formi frásagnar og hugsa um það. Meðal þess sem Bakhtin hefur bent á sem 54 TMM 1993:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.