Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 58

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 58
stæða við nýklassísk verk Thorvaldsens. Þær sýna gjarnan kvalda líkama, lrkama sem tíminn hefur mótað. Það er í þeim ójafnvægi, ófullkomleiki sem eru hvor- tveggja eiginleikar lífsins, sem er sífelld verðandi og ber í sér endalok sín: dauðann. Það býr viska í grótesku fagurfræðinni sem ekki er í hinni klassísku og hún geislar af hverri síðu í verkum Rabelais. Tökum sem dæmi frásögnina af fæðingu Panta- grúls (bls. 174-5). Gargantúi veit ekki hvort hann á að gráta eða hlæja vegna þess að konan hans, Badebekk, lést af bamsför- um. Hann horfir til skiptis á látna eiginkon- una og nýfædda drenginn og segir: ,,Ó, fólski dauði, hvað þú ert mér meinleg- ur, hvað þú ert grimmur, að hrifsa frá mér hana sem bar að vera ódauðleg. Og þegar hann sagði þetta grét hann eins og kýr. En skyndilega fór hann að hlæja eins og kálfur þegar Pantagrúll kom honum í hug.“ Það er freistandi að setja þessa grótesku fagurfræði í samband við það sem fyrr er sagt um áhrif lærðrar nafnhyggju á hugsun Rabelais, enda gerir hann það sjálfur. Gargantúi veit ekki hvort hann á gráta eða hlæja en til að komast að niðurstöðu reynir hann að nota rökfræði skólaspekinganna: „Fyrir hvoru tveggja hafði hann röklegar forsendur svo honum lá við köfnun, því hann leiddi þær fram in modo et figura, en hann gat ekki dregið af þeim niðurstöðu, og þar af leiðandi var hann tepptur eins og mús í gildru eða héri í snöru.“ Ef hefðbundin fagurfræði leitar í vemleik- anum að endurspeglun fegurðar sem er handan hans, þá er það nátengt afstöðu raunhyggjunnar sem Ockham gagnrýndi. En karnívalíska fagurfræðin er í röklegu samhengi við nafnhyggjuna sem býður upp á að veruleikinn sé skoðaður á eigin for- sendum, en ekki sem endurspeglun æðri vemleika. Hugsun skólaspekinnar er ófær um að takast á við það sem er þó meginein- kenni tilvemnnar, það að hún er full and- stæðna. Gleðin og sorgin, gott og vont, lífið og dauðinn rúmast hins vegar innan fagur- fræði kjötkveðjuhátíðarinnar og því freistar hún nafnhyggjumannsins Rabelais. Það er því naumast nokkur tilviljun að hann er einn þeirra sem leggja gmndvöll að því bókmenntaformi sem evrópsk menning hefur gefið mannkyninu. Skáldsagan er fullkomin andhverfa þeirrar orðræðu sem leitast við að troða hugmyndum upp á veru- leikann. Hún er þvert á móti tilraun til að skilja hann eins og hann er, án fyrirframgef- inna hugmynda. Hún er opin og jákvæð afstaða gagnvart tilverunni og öllu því óvænta sem hún býður okkur upp á. Það er vegna þess að hún byggir á hugsun sem Rabelais fann í senn í lærdómi og alþýðu- menningu samtíma síns, hugsun sem ekki hjakkar sífellt í sama farinu, hugsun sem rúmar andstæður og kennir okkur að hugsa um þær og með þeim. Það ber að fagna því að hin mikla bók Rabelais er nú komin út á íslensku. Nú sem aldrei fyrr þurfum við að þróa með okkur hugsun sem ekki brennur yfir þegar hún rekst á mótsagnir tilverunnar, þykist ekki hafa höndlað sannleikann en leitar hans samt og getur hjálpað okkur að lifa á þess- um „dauðans óvissu tímum“. 56 TMM 1993:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.