Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 58

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 58
stæða við nýklassísk verk Thorvaldsens. Þær sýna gjarnan kvalda líkama, lrkama sem tíminn hefur mótað. Það er í þeim ójafnvægi, ófullkomleiki sem eru hvor- tveggja eiginleikar lífsins, sem er sífelld verðandi og ber í sér endalok sín: dauðann. Það býr viska í grótesku fagurfræðinni sem ekki er í hinni klassísku og hún geislar af hverri síðu í verkum Rabelais. Tökum sem dæmi frásögnina af fæðingu Panta- grúls (bls. 174-5). Gargantúi veit ekki hvort hann á að gráta eða hlæja vegna þess að konan hans, Badebekk, lést af bamsför- um. Hann horfir til skiptis á látna eiginkon- una og nýfædda drenginn og segir: ,,Ó, fólski dauði, hvað þú ert mér meinleg- ur, hvað þú ert grimmur, að hrifsa frá mér hana sem bar að vera ódauðleg. Og þegar hann sagði þetta grét hann eins og kýr. En skyndilega fór hann að hlæja eins og kálfur þegar Pantagrúll kom honum í hug.“ Það er freistandi að setja þessa grótesku fagurfræði í samband við það sem fyrr er sagt um áhrif lærðrar nafnhyggju á hugsun Rabelais, enda gerir hann það sjálfur. Gargantúi veit ekki hvort hann á gráta eða hlæja en til að komast að niðurstöðu reynir hann að nota rökfræði skólaspekinganna: „Fyrir hvoru tveggja hafði hann röklegar forsendur svo honum lá við köfnun, því hann leiddi þær fram in modo et figura, en hann gat ekki dregið af þeim niðurstöðu, og þar af leiðandi var hann tepptur eins og mús í gildru eða héri í snöru.“ Ef hefðbundin fagurfræði leitar í vemleik- anum að endurspeglun fegurðar sem er handan hans, þá er það nátengt afstöðu raunhyggjunnar sem Ockham gagnrýndi. En karnívalíska fagurfræðin er í röklegu samhengi við nafnhyggjuna sem býður upp á að veruleikinn sé skoðaður á eigin for- sendum, en ekki sem endurspeglun æðri vemleika. Hugsun skólaspekinnar er ófær um að takast á við það sem er þó meginein- kenni tilvemnnar, það að hún er full and- stæðna. Gleðin og sorgin, gott og vont, lífið og dauðinn rúmast hins vegar innan fagur- fræði kjötkveðjuhátíðarinnar og því freistar hún nafnhyggjumannsins Rabelais. Það er því naumast nokkur tilviljun að hann er einn þeirra sem leggja gmndvöll að því bókmenntaformi sem evrópsk menning hefur gefið mannkyninu. Skáldsagan er fullkomin andhverfa þeirrar orðræðu sem leitast við að troða hugmyndum upp á veru- leikann. Hún er þvert á móti tilraun til að skilja hann eins og hann er, án fyrirframgef- inna hugmynda. Hún er opin og jákvæð afstaða gagnvart tilverunni og öllu því óvænta sem hún býður okkur upp á. Það er vegna þess að hún byggir á hugsun sem Rabelais fann í senn í lærdómi og alþýðu- menningu samtíma síns, hugsun sem ekki hjakkar sífellt í sama farinu, hugsun sem rúmar andstæður og kennir okkur að hugsa um þær og með þeim. Það ber að fagna því að hin mikla bók Rabelais er nú komin út á íslensku. Nú sem aldrei fyrr þurfum við að þróa með okkur hugsun sem ekki brennur yfir þegar hún rekst á mótsagnir tilverunnar, þykist ekki hafa höndlað sannleikann en leitar hans samt og getur hjálpað okkur að lifa á þess- um „dauðans óvissu tímum“. 56 TMM 1993:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.