Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 82

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 82
fyrir sér hvort hugtakið textatengsl segi okkur ef til vill talsvert um tíðarandann — fyrst það hefur fengið mikinn hljóm- grunn meðal fræðimanna". Á þessum blöðum hefur verið rætt um öld frumleik- ans og öld tortryggninnar; má vera að við séum nú komin inn í öld óhjákvœmileik- ansl Umræður um „póstmódernisma" í bókmenntum og listum hafa í raun snúist beint og óbeint um þessa spumingu. Á meðan sumir lista- og fræðimenn hafa hald- ið því fram að póstmódernismi væri til marks um að frumleiki og nýsköpun séu komin í hættuleg þrot, hafa aðrir orðið til að nota hugtakið í fögnuði um frelsi til að endurskoða sögulegar hefðir og sækja sér í þær „tilvitnanir" sem sómi sér vel í nútíma- legu samhengi.12 í stað óttans við áhrif hafa sumir fyllst gleði endurvinnslunnar. Einn þeirra er Þorgeir Þorgeirson sem í ræðu hefur nýlega fjallað um „hina æsispenn- andi endurvinnslu fomra og dugandi hug- mynda“, sem kjarna listsköpunar: [... ] þannig æxlast listasagan og viðheld- ur sér kynslóð af kynslóð. Hún er bara örfáar klassískar hugmyndir sem birtast í nýjum og nýjum tilbrigðum. Vafasamt að þessar hugmyndir séu öllu fleiri en litning- amir í kynfrumunni, en þær eru líka jafn frjóar og fjölbreytilegar að innri gerð og duga því andlegu lífi kynslóðanna til sífellt fjölbreytilegri einstaklingstilbrigða.13 Engin ástæða er til að ætla að hörð árás Þorgeirs á ,,nýjungasýki“ eigi við um alla nýsköpun í bókmenntum (enda má segja að hann laumi frumleikanum inn urn bakdym- ar), en hann hefur mikið til síns máls þegar hann segir að fmmsamning skáldskapar sé endurvinnsla eldri hugmynda rétt eins og þýðingar skáldverka. „Og varla munur á því að endurskapa hugsun úr einu tungu- máli á annað og hinu að endurskapa hugsun fortíðarinnar í nútímans andblæ“ (96). í þessu samhengi ræðir Þorgeir svo einmitt óvenjulegt skáldverk sem beinlínis fjallar um endurvinnslu pappírs, m.a. ýmiskonar ritverka; það er skáldsagan Alveg glymj- andi einvera eftir tékkneska höfundinn Bo- humil Hrabal (sem Þorgeir þýddi ásamt Olgu Franzdóttur). Söguhetjan Hantja vinnur við ruslapappírsvél í kjallara í Prag, eiginlega í „undirheimum“ hins tékkneska alræðisrikis sem er m.a. stjómað með rit- skoðun. Hantja ,,endurskoðar“ hinsvegar þau rit sem honum berast með pappírsúr- gangi þessa samfélags. Hann segist að vísu hafa verið „sílesandi í von um að finna einhverjar vísbendingar í bókunum, sem einlægt hafa þó brugðist mér og svikið mig um allan himneskan boðskap“,14 en af sög- unni verður ljóst að þær hafa gert honum kleift að skapa sér frjálsan hugarheim í djúpum hins þrúgandi samfélags. Sá heim- ur einkennist ekki síst af mjög ögrandi textatengslum þar sem saman koma Jesús Kristur, Laó-tse, Erasmus, Goethe, Kant og Hitler, svo nokkrir höfundar séu nefnir, og raunar koma myndlistarmenn einnig við sögu. Ekki veit ég hvort sjá megi mikinn skyld- leika með þeirri umhverfisvernd og endur- nýtingu sem menn beita sér nú mjög fyrir í nafni vistkerfisins og þeirri endurvinnslu sem sjá má í heimi bókmennta og lista. En ljóst er að bókmenntir Vesturlanda hafa um skeið lifað tíma endurmats fremur en rót- tækra umbrota, hvað þá byltinga. Bók- menntaheimurinn einkennist af vaxandi fjölhyggju (plúralisma) og nýsköpun felst oft í því að átta sig á og koma á framfæri hefðum minnihluta- eða jaðarhópa; þeir 80 TMM 1993:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.