Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 96

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 96
breytt örlítið: þeim var skylt að létta mönn- um lífið að kröfu tímans í baráttunni um brauðið. Bestu bækumar einkenndust af ádeilu sem leiddi til möguleika á kaup- hækkun hjá hinum lágt settu, án þess að vekja í brjósti þeirra réttlætiskröfu öfund- sýkinnar; en kaupið hækkaði ekki fyrr en Ameríkaninn kom í stríðinu og þá vildi almenningur góna á dans- og söngvamynd- ir í bíóunum í stað þess að lesa bækur um litlausa aumingja. Þannig hafa íslenskar bókmenntakenn- ingar og asnalega fagurfræðin hrakist fyrir vindi og veðmm aðstæðnanna og aldrei náð vitsmunalegri fótfestu. En þegar vegur bókmenntanna var hvað mestur átti vinstri- sinnaður lesandi að gá, hvort efnið væri innlegg í baráttuna gegn afturhaldinu. Aftur á móti athuguðu þeir fáu broddborgarar, sem litu í aðrar bækur en þær sem fjölluðu um athafnamenn eða afrek Krists, hvort í þeim væri kommúnistaáróður eða þar segði frá fastheldnum kjamakörlum til sjós og lands í bland við kvenforka sem horfðu fram á veginn með fast augnaráð, næstum stjarft af einbeitingu. Þetta var fyrsta tilraun í þá átt að bræða saman víking og valkyrju í kynbættan stofn sem lifði á lambakjöti, harðfiski og norrænu stolti. Eftir að þjóðfélagið fór að bera einkenni stéttasamfélags — en var samt áfram af einni stétt vegna ósundraðs fmmkrafts sem gætti aðeins á íslandi — byrjuðu hægri- og vinstrisinnar að eiga spámenn. Þeir komu ofan ur sveitum eða af heimilum brodd- borgara í Reykjavík og voru afar vissir í sinni sök. Venjulega höfðu þeir gengið ein- hvem stúf af lærdómsbraut í Menntaskól- anum í Reykjavík, þar sem var lögð megináhersla á minnið, fastheldnasta þátt vitsins. Nemendur lærðu ekki að brjóta heilann eða leysa upp hugsun nema í brennivíni og stúdentabröndurum. Til- gangurinn með menntun var að laga hugs- unina að staðfestu í því sem hægt var að muna og að sannfæringu í því sem var ógerlegt að sanna nema með hyggjuviti stúdenta á fylliríi. Það eina sem mátti losa úr viðjum og leysa upp við lærdóm vom ljóð skálda sem ortu um fossa og ættjörðina — ekki hugsun þeirra, enda efuðust þau aldrei — en nemendur áttu að breyta ljóð- máli í laust mál, fletja út svo hægt væri að skilja það fullkomnum skilningi og festa í minni. Vinsælasta bókmenntaefnið varð annars vegar nýklassík í ljóðum Bjama Thoraren- sen, fulltrúa æðri stétta og gallharðra vits- muna, sem eyddu meðal annars rottum, hins vegar taumlausa kveinið í Bólu- Hjálmari, fulltrúa hinnar „eðlisgreindu al- þýðu til sveita“. Við þessa kennsluaðferð snerist smekkur skólagenginna manna í tvær áttir og hann hefur haldist nokkum veginn óbreyttur fram á þann soft ware- tíma sem ríkir. Menntastefnan leiðir til þess að við athugum sjaldan hvers eðlis hlutur- inn er sem við horfum á, gerð hans og tengsl við söguna, viðbrögðin við honum skipta höfuðmáli. Gagnrýnendum er engu minni vandi á höndum en þeim sem semja skáldverk. Vegna lærdóms innan hefðanna eiga þeir bágt með að koma auga á eðli annarra sagna en þeirra sem dansa á fast dreginni línu í því afturhaldssamfélagi sem hér ríkir við leifar af fábrotinni hugsun fyrrnm heiðabýlis- manna. Tryggð í orðum við hreinar línur virðist ætla að ríkja hér endalaust, þrátt fyrir það gmgguga hugsanalíf og hegðun, sið- gæði og stjórnmál, atvinnulíf og óheiðar- leikann sem blasir við jafnvel hálfblindum 94 TMM 1993:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.