Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 96

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 96
breytt örlítið: þeim var skylt að létta mönn- um lífið að kröfu tímans í baráttunni um brauðið. Bestu bækumar einkenndust af ádeilu sem leiddi til möguleika á kaup- hækkun hjá hinum lágt settu, án þess að vekja í brjósti þeirra réttlætiskröfu öfund- sýkinnar; en kaupið hækkaði ekki fyrr en Ameríkaninn kom í stríðinu og þá vildi almenningur góna á dans- og söngvamynd- ir í bíóunum í stað þess að lesa bækur um litlausa aumingja. Þannig hafa íslenskar bókmenntakenn- ingar og asnalega fagurfræðin hrakist fyrir vindi og veðmm aðstæðnanna og aldrei náð vitsmunalegri fótfestu. En þegar vegur bókmenntanna var hvað mestur átti vinstri- sinnaður lesandi að gá, hvort efnið væri innlegg í baráttuna gegn afturhaldinu. Aftur á móti athuguðu þeir fáu broddborgarar, sem litu í aðrar bækur en þær sem fjölluðu um athafnamenn eða afrek Krists, hvort í þeim væri kommúnistaáróður eða þar segði frá fastheldnum kjamakörlum til sjós og lands í bland við kvenforka sem horfðu fram á veginn með fast augnaráð, næstum stjarft af einbeitingu. Þetta var fyrsta tilraun í þá átt að bræða saman víking og valkyrju í kynbættan stofn sem lifði á lambakjöti, harðfiski og norrænu stolti. Eftir að þjóðfélagið fór að bera einkenni stéttasamfélags — en var samt áfram af einni stétt vegna ósundraðs fmmkrafts sem gætti aðeins á íslandi — byrjuðu hægri- og vinstrisinnar að eiga spámenn. Þeir komu ofan ur sveitum eða af heimilum brodd- borgara í Reykjavík og voru afar vissir í sinni sök. Venjulega höfðu þeir gengið ein- hvem stúf af lærdómsbraut í Menntaskól- anum í Reykjavík, þar sem var lögð megináhersla á minnið, fastheldnasta þátt vitsins. Nemendur lærðu ekki að brjóta heilann eða leysa upp hugsun nema í brennivíni og stúdentabröndurum. Til- gangurinn með menntun var að laga hugs- unina að staðfestu í því sem hægt var að muna og að sannfæringu í því sem var ógerlegt að sanna nema með hyggjuviti stúdenta á fylliríi. Það eina sem mátti losa úr viðjum og leysa upp við lærdóm vom ljóð skálda sem ortu um fossa og ættjörðina — ekki hugsun þeirra, enda efuðust þau aldrei — en nemendur áttu að breyta ljóð- máli í laust mál, fletja út svo hægt væri að skilja það fullkomnum skilningi og festa í minni. Vinsælasta bókmenntaefnið varð annars vegar nýklassík í ljóðum Bjama Thoraren- sen, fulltrúa æðri stétta og gallharðra vits- muna, sem eyddu meðal annars rottum, hins vegar taumlausa kveinið í Bólu- Hjálmari, fulltrúa hinnar „eðlisgreindu al- þýðu til sveita“. Við þessa kennsluaðferð snerist smekkur skólagenginna manna í tvær áttir og hann hefur haldist nokkum veginn óbreyttur fram á þann soft ware- tíma sem ríkir. Menntastefnan leiðir til þess að við athugum sjaldan hvers eðlis hlutur- inn er sem við horfum á, gerð hans og tengsl við söguna, viðbrögðin við honum skipta höfuðmáli. Gagnrýnendum er engu minni vandi á höndum en þeim sem semja skáldverk. Vegna lærdóms innan hefðanna eiga þeir bágt með að koma auga á eðli annarra sagna en þeirra sem dansa á fast dreginni línu í því afturhaldssamfélagi sem hér ríkir við leifar af fábrotinni hugsun fyrrnm heiðabýlis- manna. Tryggð í orðum við hreinar línur virðist ætla að ríkja hér endalaust, þrátt fyrir það gmgguga hugsanalíf og hegðun, sið- gæði og stjórnmál, atvinnulíf og óheiðar- leikann sem blasir við jafnvel hálfblindum 94 TMM 1993:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.