Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 102

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 102
þær er ekki hægt að rökstyðja og það er jafnvel ekki æskilegt. Listin að vaða elginn Oft vill vera á tímum umbrota og formbylt- inga að höfundur grípi til þeirrar aðferðar í skáldskap sem hægt væri að kalla flæði, en óvitrir segja að það sé vaðall. Skáld leita að nýjum formum í orðaflæðinu og að nýrri tjáningu í talmáli. Hið nýja finnst ekki í formfestu ritmálsins fremur en nýtt þjóðfé- lag verður mótað og endurskapað í yfir- byggingu þess. Byltingin kemur að neðan, úr því sem er loðið eða í ætt við óskapnað- inn, í honum er formgnóttin. Orðflæði þarf ekki að vera leit að nýjum frásagnarmáta, heldur að tilbrigðum við uppruna sagna- brunnsins (ef hann er þá til), eða það er eitthvað á borð við t.d. að hlusta á umrótið sem verður í huganum ef saga er lesin í hljóði. Öðru máli gegnir þegar um bókmennta- fræðing er að ræða, orðflæði hans ber sjald- an vitni um, að hann leiti nýrra forma í efninu sem hann tekur til meðferðar. Venju- lega styðst hann við formúlu frá öðrum eða fyrirmyndir úr annarri umfjöllun, slengir efninu saman og falsar textann til að breiða yfir ósjálfstæði sitt. Hann reynir að sanna mál sitt og skoðanir með því að halla máli annarra. Þannig er hann ekki hlutlaus gagn- vart viðfangsefninu, hann stundar ekki fræði, hann gengur á vit fordóma og ósk- hyggju og honum ferst svipað og áður nefndum skólagengnum pörupiltum. Al- gengt er að fræðingar fjalli ekki um bækur í bókmenntagreinum sínum, þeir taka ádeiluskáld sér til fyrirmyndar og deila á efni og gerð umræddra bóka, líkt og skáldið deilir á samfélagið. Þar af leiðandi geta þeir ekki brotið neitt til mergjar og lagt hug- myndir bókanna fyrir lesendur. Þeir gera engan greinarmun á skáldskap og fræði- mennsku og hafa ekki fengið æfingu í rit- könnun og fæla lesendur frá eða laða þá að bókinni eftir sínum duttlungum. Venjulega koma íslenskir gagnrýnendur fram sem eins konar lesendafælur. Dæmi um hvemig Kristján B. Jónasson s'engir öllu saman er þegar hann segir: „Og landslagsarkitektinn sem aldrei var annað en gengi af unglingum er þar með kominn í hóp með norrænum barnabók- menntum, kvennapólitík, uppgjafakomm- um, spænskum falangistum, íslensku valdakerfi og síðast en ekki síst eðli ís- lensku þjóðarinnar (hvað ætli Guðbergur hafi skilgreint eðli íslensku þjóðarinnar oft?) auk íslenskra rithöfunda, bókmennta- fræðinga, bændaþjóðfélagsins og hans eig- in flekkleysi, því allt fær hér sinn dágóða skammt.“ Þetta er þó ekkert samhengislaust raus.“ Ekki er ljóst hvort hann á hér við fræði- mennsku sína eða rausið í Guðbergi. Kannski slær hann varnagla í síðustu setn- ingunni, ef einhver skyldi efast um upptaln- ingu hans og heillyndi og fara að glugga í bókina sem hann fjallar um til að nálgast hið sanna. Sá sem les bók Kristínar veit að hann falsar, líklega til að upphefja sig. Oft er erfitt að greiða úr flækju hans, en það væri of auðvelt að útskýra greinina með því, að hún sé skrifuð af óvild, að ungan mann langi að taka þátt í strengleik sem aðrir hafa leikið margoft á fussum-fei-fiðl- urnar sínar eða á luntalúturnar. Þó væri óheiðarlegt að neita, að þeim sem þetta skrifar finnst kræla á fordild í greininni, keimlíkri þeirri sem kom frá brjóstvitinu og 100 TMM 1993:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.