Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 102

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 102
þær er ekki hægt að rökstyðja og það er jafnvel ekki æskilegt. Listin að vaða elginn Oft vill vera á tímum umbrota og formbylt- inga að höfundur grípi til þeirrar aðferðar í skáldskap sem hægt væri að kalla flæði, en óvitrir segja að það sé vaðall. Skáld leita að nýjum formum í orðaflæðinu og að nýrri tjáningu í talmáli. Hið nýja finnst ekki í formfestu ritmálsins fremur en nýtt þjóðfé- lag verður mótað og endurskapað í yfir- byggingu þess. Byltingin kemur að neðan, úr því sem er loðið eða í ætt við óskapnað- inn, í honum er formgnóttin. Orðflæði þarf ekki að vera leit að nýjum frásagnarmáta, heldur að tilbrigðum við uppruna sagna- brunnsins (ef hann er þá til), eða það er eitthvað á borð við t.d. að hlusta á umrótið sem verður í huganum ef saga er lesin í hljóði. Öðru máli gegnir þegar um bókmennta- fræðing er að ræða, orðflæði hans ber sjald- an vitni um, að hann leiti nýrra forma í efninu sem hann tekur til meðferðar. Venju- lega styðst hann við formúlu frá öðrum eða fyrirmyndir úr annarri umfjöllun, slengir efninu saman og falsar textann til að breiða yfir ósjálfstæði sitt. Hann reynir að sanna mál sitt og skoðanir með því að halla máli annarra. Þannig er hann ekki hlutlaus gagn- vart viðfangsefninu, hann stundar ekki fræði, hann gengur á vit fordóma og ósk- hyggju og honum ferst svipað og áður nefndum skólagengnum pörupiltum. Al- gengt er að fræðingar fjalli ekki um bækur í bókmenntagreinum sínum, þeir taka ádeiluskáld sér til fyrirmyndar og deila á efni og gerð umræddra bóka, líkt og skáldið deilir á samfélagið. Þar af leiðandi geta þeir ekki brotið neitt til mergjar og lagt hug- myndir bókanna fyrir lesendur. Þeir gera engan greinarmun á skáldskap og fræði- mennsku og hafa ekki fengið æfingu í rit- könnun og fæla lesendur frá eða laða þá að bókinni eftir sínum duttlungum. Venjulega koma íslenskir gagnrýnendur fram sem eins konar lesendafælur. Dæmi um hvemig Kristján B. Jónasson s'engir öllu saman er þegar hann segir: „Og landslagsarkitektinn sem aldrei var annað en gengi af unglingum er þar með kominn í hóp með norrænum barnabók- menntum, kvennapólitík, uppgjafakomm- um, spænskum falangistum, íslensku valdakerfi og síðast en ekki síst eðli ís- lensku þjóðarinnar (hvað ætli Guðbergur hafi skilgreint eðli íslensku þjóðarinnar oft?) auk íslenskra rithöfunda, bókmennta- fræðinga, bændaþjóðfélagsins og hans eig- in flekkleysi, því allt fær hér sinn dágóða skammt.“ Þetta er þó ekkert samhengislaust raus.“ Ekki er ljóst hvort hann á hér við fræði- mennsku sína eða rausið í Guðbergi. Kannski slær hann varnagla í síðustu setn- ingunni, ef einhver skyldi efast um upptaln- ingu hans og heillyndi og fara að glugga í bókina sem hann fjallar um til að nálgast hið sanna. Sá sem les bók Kristínar veit að hann falsar, líklega til að upphefja sig. Oft er erfitt að greiða úr flækju hans, en það væri of auðvelt að útskýra greinina með því, að hún sé skrifuð af óvild, að ungan mann langi að taka þátt í strengleik sem aðrir hafa leikið margoft á fussum-fei-fiðl- urnar sínar eða á luntalúturnar. Þó væri óheiðarlegt að neita, að þeim sem þetta skrifar finnst kræla á fordild í greininni, keimlíkri þeirri sem kom frá brjóstvitinu og 100 TMM 1993:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.