Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 105
Ritdómar Fegurð heimsins mun hverfa Gyrðir Elíasson: Tregahornið. Mál og menning 1993. 104 bls. í sögunni um Nikulás Klím eftir Ludvig Hol- berg verður söguhetjan fyrir því óhappi þegar hún er að síga ofan í djúpan og dularfullan helli, hátt uppi í ijöllum Noregs, að vaðurinn sem hún dinglar í slitnar og hún fellur ofan í tómið, ofan í annað sólkerfi sem býr í iðrum jarðarinnar og er spegilmynd þess ytra. í tólf ár þvælist hann um þennan iðraheim, milli reikistjama og him- inskorpu og hittir fyrir aðskiljanleg samfélög sem að góðum upplýsingarsið eru meira og minna huglægar spegilmyndir þeirra sem standa næst höfundinum, uns hann að endingu smýgur fyrir tilviljun aftur upp á yfirborðið í gegnum þann sama helli og hann féll niður um. ítalski furðusagnahöfundurinn Tommaso Land- olfi leggur út af þessari sögu í frásögn sinni af „Bandormi jarðarinnar", og dregur af megin- staðreynd hennar, sum sé að innan í jörðinni sé annar heimur, þá eðlilegu ályktun að bók Hol- bergs sé tilraun til lýsingar á innvolsi jarðarinn- ar, því jörðin sé lifandi líkt og allar aðrar plánetur; um það vitni fjölmargirfomirhöfund- ar. Og líkt og hið innra sólkerfi er endurómur af hinu ytra sér Landolfi fyrir sér hvernig innviðir jarðarinnar spegla innviði þeirra sem byggja hana og ímyndar sér stærð þeirra innviða í réttu hlutfalli við stærð jarðar. Þannig velkist um í þörmum hennar tröllauknir bandormar sem séu risavaxin tákn um lífræna eiginleika alls efnis og endalausra samsvarana á milli allra fyrir- bæra alheimsins; í raun og vem sönnunin fyrir því að hann eigi sér gróskumikla meltingar- starfsemi. Hins vegar gerir nýöldin með vísindum sín- um og verklegum framkvæmdum á öllum svið- um fastlega ráð fyrir því að hið „dauða efni“ sé ekki gætt neinni meltingarstarfsemi í þeim al- tæka skilningi sem var rakinn hér að ofan. Heimsmynd nútímans er fastlega gmndvölluð á því að hnettimir séu hvorki lifandi né eigi þeir neina samsvömn í lífvemm á jörðinni. Síðasti maðurinn til að halda því fram og hljóta samt sess sem alvöru hugsuður var Giordano Bmno því þó svo hann hafi verið brenndur á báli fyrir að halda fram heimsmynd nútímans, þ.e. að alheimurinn væri óendanlegt tómarúm, fyllt af svífandi hnöttum, taldi hann að þessir hnettir væm á lífi og hreyfðust um þetta óendanlega rúm af eigin rammleik. Hugsun hans var því ekki fullkomlega „nútímaleg", heldur byggðist hún á því að nýjar hugmyndir í stjörnufræði blönduðust á sérkennilegan hátt við nýplatón- isma, dulhyggju og miðaldaguðfræði þannig að úr varð ljóðræn heimssýn, ekki vísindaleg í ströngum skilningi, heldur skáldleg og spá- mannleg. En líklegast af þeim ástæðum hefur hugsanahefð Bmnos kannski hvað minnst varð- veist í vísindunum sjálfum (þó svo að þau haldi fast við þá helgisögn að hann hafi liðið fyrir þau píslarvætti) heldur hefur hún átt sér framhalds- líf í skáldskapnum sem hefur hvað eftir annað sýnt fram á að þessi lífhugsun er stærri hluti af hugmyndum okkar um heiminn en hin staðfesta heimsmynd vill vera láta (Um gildi þessa heimsskilnings, gmndvöll hans og þýðingu fyr- ir nútímabókmenntimar má t.d. lesa í grein Matthíasar Viðars Sæmundssonar: „Myndir á TMM 1993:4 103
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.