Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 105

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 105
Ritdómar Fegurð heimsins mun hverfa Gyrðir Elíasson: Tregahornið. Mál og menning 1993. 104 bls. í sögunni um Nikulás Klím eftir Ludvig Hol- berg verður söguhetjan fyrir því óhappi þegar hún er að síga ofan í djúpan og dularfullan helli, hátt uppi í ijöllum Noregs, að vaðurinn sem hún dinglar í slitnar og hún fellur ofan í tómið, ofan í annað sólkerfi sem býr í iðrum jarðarinnar og er spegilmynd þess ytra. í tólf ár þvælist hann um þennan iðraheim, milli reikistjama og him- inskorpu og hittir fyrir aðskiljanleg samfélög sem að góðum upplýsingarsið eru meira og minna huglægar spegilmyndir þeirra sem standa næst höfundinum, uns hann að endingu smýgur fyrir tilviljun aftur upp á yfirborðið í gegnum þann sama helli og hann féll niður um. ítalski furðusagnahöfundurinn Tommaso Land- olfi leggur út af þessari sögu í frásögn sinni af „Bandormi jarðarinnar", og dregur af megin- staðreynd hennar, sum sé að innan í jörðinni sé annar heimur, þá eðlilegu ályktun að bók Hol- bergs sé tilraun til lýsingar á innvolsi jarðarinn- ar, því jörðin sé lifandi líkt og allar aðrar plánetur; um það vitni fjölmargirfomirhöfund- ar. Og líkt og hið innra sólkerfi er endurómur af hinu ytra sér Landolfi fyrir sér hvernig innviðir jarðarinnar spegla innviði þeirra sem byggja hana og ímyndar sér stærð þeirra innviða í réttu hlutfalli við stærð jarðar. Þannig velkist um í þörmum hennar tröllauknir bandormar sem séu risavaxin tákn um lífræna eiginleika alls efnis og endalausra samsvarana á milli allra fyrir- bæra alheimsins; í raun og vem sönnunin fyrir því að hann eigi sér gróskumikla meltingar- starfsemi. Hins vegar gerir nýöldin með vísindum sín- um og verklegum framkvæmdum á öllum svið- um fastlega ráð fyrir því að hið „dauða efni“ sé ekki gætt neinni meltingarstarfsemi í þeim al- tæka skilningi sem var rakinn hér að ofan. Heimsmynd nútímans er fastlega gmndvölluð á því að hnettimir séu hvorki lifandi né eigi þeir neina samsvömn í lífvemm á jörðinni. Síðasti maðurinn til að halda því fram og hljóta samt sess sem alvöru hugsuður var Giordano Bmno því þó svo hann hafi verið brenndur á báli fyrir að halda fram heimsmynd nútímans, þ.e. að alheimurinn væri óendanlegt tómarúm, fyllt af svífandi hnöttum, taldi hann að þessir hnettir væm á lífi og hreyfðust um þetta óendanlega rúm af eigin rammleik. Hugsun hans var því ekki fullkomlega „nútímaleg", heldur byggðist hún á því að nýjar hugmyndir í stjörnufræði blönduðust á sérkennilegan hátt við nýplatón- isma, dulhyggju og miðaldaguðfræði þannig að úr varð ljóðræn heimssýn, ekki vísindaleg í ströngum skilningi, heldur skáldleg og spá- mannleg. En líklegast af þeim ástæðum hefur hugsanahefð Bmnos kannski hvað minnst varð- veist í vísindunum sjálfum (þó svo að þau haldi fast við þá helgisögn að hann hafi liðið fyrir þau píslarvætti) heldur hefur hún átt sér framhalds- líf í skáldskapnum sem hefur hvað eftir annað sýnt fram á að þessi lífhugsun er stærri hluti af hugmyndum okkar um heiminn en hin staðfesta heimsmynd vill vera láta (Um gildi þessa heimsskilnings, gmndvöll hans og þýðingu fyr- ir nútímabókmenntimar má t.d. lesa í grein Matthíasar Viðars Sæmundssonar: „Myndir á TMM 1993:4 103
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.