Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 105
Ritdómar Fegurð heimsins mun hverfa Gyrðir Elíasson: Tregahornið. Mál og menning 1993. 104 bls. í sögunni um Nikulás Klím eftir Ludvig Hol- berg verður söguhetjan fyrir því óhappi þegar hún er að síga ofan í djúpan og dularfullan helli, hátt uppi í ijöllum Noregs, að vaðurinn sem hún dinglar í slitnar og hún fellur ofan í tómið, ofan í annað sólkerfi sem býr í iðrum jarðarinnar og er spegilmynd þess ytra. í tólf ár þvælist hann um þennan iðraheim, milli reikistjama og him- inskorpu og hittir fyrir aðskiljanleg samfélög sem að góðum upplýsingarsið eru meira og minna huglægar spegilmyndir þeirra sem standa næst höfundinum, uns hann að endingu smýgur fyrir tilviljun aftur upp á yfirborðið í gegnum þann sama helli og hann féll niður um. ítalski furðusagnahöfundurinn Tommaso Land- olfi leggur út af þessari sögu í frásögn sinni af „Bandormi jarðarinnar", og dregur af megin- staðreynd hennar, sum sé að innan í jörðinni sé annar heimur, þá eðlilegu ályktun að bók Hol- bergs sé tilraun til lýsingar á innvolsi jarðarinn- ar, því jörðin sé lifandi líkt og allar aðrar plánetur; um það vitni fjölmargirfomirhöfund- ar. Og líkt og hið innra sólkerfi er endurómur af hinu ytra sér Landolfi fyrir sér hvernig innviðir jarðarinnar spegla innviði þeirra sem byggja hana og ímyndar sér stærð þeirra innviða í réttu hlutfalli við stærð jarðar. Þannig velkist um í þörmum hennar tröllauknir bandormar sem séu risavaxin tákn um lífræna eiginleika alls efnis og endalausra samsvarana á milli allra fyrir- bæra alheimsins; í raun og vem sönnunin fyrir því að hann eigi sér gróskumikla meltingar- starfsemi. Hins vegar gerir nýöldin með vísindum sín- um og verklegum framkvæmdum á öllum svið- um fastlega ráð fyrir því að hið „dauða efni“ sé ekki gætt neinni meltingarstarfsemi í þeim al- tæka skilningi sem var rakinn hér að ofan. Heimsmynd nútímans er fastlega gmndvölluð á því að hnettimir séu hvorki lifandi né eigi þeir neina samsvömn í lífvemm á jörðinni. Síðasti maðurinn til að halda því fram og hljóta samt sess sem alvöru hugsuður var Giordano Bmno því þó svo hann hafi verið brenndur á báli fyrir að halda fram heimsmynd nútímans, þ.e. að alheimurinn væri óendanlegt tómarúm, fyllt af svífandi hnöttum, taldi hann að þessir hnettir væm á lífi og hreyfðust um þetta óendanlega rúm af eigin rammleik. Hugsun hans var því ekki fullkomlega „nútímaleg", heldur byggðist hún á því að nýjar hugmyndir í stjörnufræði blönduðust á sérkennilegan hátt við nýplatón- isma, dulhyggju og miðaldaguðfræði þannig að úr varð ljóðræn heimssýn, ekki vísindaleg í ströngum skilningi, heldur skáldleg og spá- mannleg. En líklegast af þeim ástæðum hefur hugsanahefð Bmnos kannski hvað minnst varð- veist í vísindunum sjálfum (þó svo að þau haldi fast við þá helgisögn að hann hafi liðið fyrir þau píslarvætti) heldur hefur hún átt sér framhalds- líf í skáldskapnum sem hefur hvað eftir annað sýnt fram á að þessi lífhugsun er stærri hluti af hugmyndum okkar um heiminn en hin staðfesta heimsmynd vill vera láta (Um gildi þessa heimsskilnings, gmndvöll hans og þýðingu fyr- ir nútímabókmenntimar má t.d. lesa í grein Matthíasar Viðars Sæmundssonar: „Myndir á TMM 1993:4 103
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.