Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 36

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 36
þurfumviðstöðugt að vera að endurmeta og endurskapa þennan arf, þýða hann á nútímamál með öllu því sem gerst hefur á milli. Það sem rak mig út í ljóðagerð af þessu tagi voru vangaveltur um samruna heimsins og hvernig smáríkin stæðu. Þær hugleiðingar leiddu til þess að ég hafnaði alveg hugmyndum um miðju og útkjálka, sentrum og periferí. Kjarninn í minni landafræði er að við búum á hnetti og þess vegna hlýtur hver maður hvar sem hann er staddur að vera miðja þess hnattar. Það getur ekki verið einfaldara. Og það er ekki síst á þessum af öðrum skilgreindu útkjálkum, hinum ómerkilegu svæðum, sem listin verður til. Hvaðan kemur hin stórbrotna list? Hver segir hinar miklu sögur? Vanalega álitu menn að það væru stórborgarbúar meðal stórþjóða innan margfaldra gæsalappa. Þessu hafa ýmsir útkjálkamenn trúað og farið að reyna að skrifa eins og einhverjir ímyndaðir stórborgarmenn. En ég hef í rauninni ekki hitt meiri afdalamenn en einmitt í stórborgum. Þeir menn hafa trúað því að púls veruleikans sé í hringiðunni sem fréttastofur sjónvarpsstöðva ákveða hver sé, eða dagblöð eða viðlíka fyrirbæri. En púls sköpunarinnar slær á mun afviknari stöðum — eða ekki síður — sem sé í hrjóstrugu landslagi, í litlum þorpum. Þar með afneita ég þeirri kennd að eyjaskegginn búi í hriplekum kofa við hliðina á stórhýsum menningarinnar — allavega þarf hann ekki að taka neina lyftu upp í þetta stórhýsi til að nema alheimsstraumana. í þessum hugleiðingum er heilmikil pólitík. Spurningin er hvernig við skilgreinum heiminn, og ég held að einmitt rithöfundar og ritlistin hafi verið að skilgreina heiminn upp á nýtt, á meðan tungutak stjórnmálamanna og ýmissa fræðigreina er alveg fullkomlega staðnað. Og þar rekum við okkur enn á mótsögn — þetta endar allt í þversögnum og mótsögnum eins og vera ber: Menn segja að nútímahöfundar séu ópólitískir af því að þeir lýsa ekki yfir einhverju einu pólitísku markmiði með verkum sínum, en einmitt þau átök sem þeir eru í við heiminn samkvæmt hinu gamla prinsippi að ekkert mannlegt sé þeim óviðkomandi, og tilraunir þeirra að gefa einhverja mynd af mannlífmu þar sem öll sjónarmið geta rúmast, það er í rauninni meiri pólitík en þótt menn létu einhverjar yfirlýsingar fylgja. Ef Salka Valka væri ekki svona þversagnarkennd persóna, ef hún rotaði ekki bolsévikana, ef þeim hefði tekist að koma fyrir hana vitinu, þá myndum við ekki effir henni í dag! Höfundar eins og Laxness eru margradda, og lífið hefur fleiri raddir en ein stjórnmála- stefna. Rafvirkjaskáldskapurinn verð- ur til þegar menn hlusta ekki á þessar raddir. Alþýðuhetjan var maðurinn TMM 1995:2 Því einfaldari og tærari sem sag- an er, því margræðari verður hún. Þó fuglinn sé tákn hins guð- lega, nægir honum bara að vera fugl. „Sögumaður í málverkinu“ (1989) 30 J
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.