Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 44

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 44
Heiti bókarinnar, Svartar fjaðrir, vísar beint til eins konar stefnuskrár- kvæðis hennar, „Krummi“. Þar er hrafninn gerður að tákni hins ófágaða, grófa og upprunalega. Davíð hyllir krunkhrafnsins þó að hann lýsi jafnframt þrá þessa táknfugls síns til að „fljúga eins og svanirnir syngja.“ Raunar má telja að í þessari tvíbentu afstöðu birtist ákveðin hugmyndaleg brotalöm svipað og líka kemur fram í því að lofsyngja hina erótísku lífsnautn sem þó er „synd“. í einfaldri náttúrumynd þessa kvæðis birtir Davíð mun tveggja kynslóða: Annars vegar rómantíska fágun og upphafningu sem við þekkjum úr svana- kvæðum skálda eins og Steingríms Thorsteinssonar og Einars Benediktsson- ar. Hins vegar dýrkun hins frumstæða, sterka og upprunalega. I þeim mun blasa við grundvallarandstæður í lífsafstöðu sem þýski skáldheimspekingurinn Nietzsche kenndi fyrir aldamótin við grísku guðina Apollon og Díonýsos. Apollon var guð hinnar fáguðu listsköpunar, hörpuleiks, hugsunar og íhygli. í dýrkun hans sá Nietzsche ákveðin hnignunareinkenni grískrar menningar. Díonýsos var á hinn bóginn guð hinnar óheftu lífsnautnar, guð víns og söngs og dans, hömlulaus og sterkur. I dýrkun hans sá Nietzsche lífsþrótt og kraft upprunaleikans. Með Davíð Stefánssyni og Svörtum fjöðrum hans eignaðist Díonýsos sterkasta forsöngvara sinn meðal íslenskra skálda. Þessi tónn hafði þó legið í loftinu síðan um aldamót er skandínavískir höfundar tóku að nema eldfim vígorð hins þýska risa sem kveiktu í hugum þeirra. Líklega er Knut Hamsun frægasta dæmið um norrænan játanda hinna díonýsísku lífsgilda. Hver man ekki Inger og ísak í Gróðri jarðar. Við eigum þó svipaða dýrkendur þess krafts, sem býr í frumstæðum uppruna- leik, þar sem eru Guðmundur Friðjónsson, Þorgils gjallandi og síðar Guð- mundur G. Hagalín. I ljóðformi Davíðs eins og það birtist í Svörtum fjöðrum má í senn heyra bergmál frá hljóðfalli þjóðvísna og danskvæða sem og greina áhrif frá þeim hópi táknstefnuskálda er höfðu það að markmiði að virkja tóngildi og tónlist sjálfs málsins í ljóðum sínum. Áþekkur einfaldur, ljóðrænn kveð- skaparstíll hafði þó áður birst íslenskum lesendum á fyrstu áratugum aldarinnar. Enn munum við Jóhann Sigurjónsson, Huldu og Jóhann Gunn- ar Sigurðsson. Samt er eins og kvæði Davíðs hafi opnað mönnum öldungis nýjan heim eða varpað á hann nýju ljósi. Sigurður Nordal lýsti því síðar er hann heyrði Davíð lesa kvæði sín í fyrsta sinn: 38 TMM 1995:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.