Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 44

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 44
Heiti bókarinnar, Svartar fjaðrir, vísar beint til eins konar stefnuskrár- kvæðis hennar, „Krummi“. Þar er hrafninn gerður að tákni hins ófágaða, grófa og upprunalega. Davíð hyllir krunkhrafnsins þó að hann lýsi jafnframt þrá þessa táknfugls síns til að „fljúga eins og svanirnir syngja.“ Raunar má telja að í þessari tvíbentu afstöðu birtist ákveðin hugmyndaleg brotalöm svipað og líka kemur fram í því að lofsyngja hina erótísku lífsnautn sem þó er „synd“. í einfaldri náttúrumynd þessa kvæðis birtir Davíð mun tveggja kynslóða: Annars vegar rómantíska fágun og upphafningu sem við þekkjum úr svana- kvæðum skálda eins og Steingríms Thorsteinssonar og Einars Benediktsson- ar. Hins vegar dýrkun hins frumstæða, sterka og upprunalega. I þeim mun blasa við grundvallarandstæður í lífsafstöðu sem þýski skáldheimspekingurinn Nietzsche kenndi fyrir aldamótin við grísku guðina Apollon og Díonýsos. Apollon var guð hinnar fáguðu listsköpunar, hörpuleiks, hugsunar og íhygli. í dýrkun hans sá Nietzsche ákveðin hnignunareinkenni grískrar menningar. Díonýsos var á hinn bóginn guð hinnar óheftu lífsnautnar, guð víns og söngs og dans, hömlulaus og sterkur. I dýrkun hans sá Nietzsche lífsþrótt og kraft upprunaleikans. Með Davíð Stefánssyni og Svörtum fjöðrum hans eignaðist Díonýsos sterkasta forsöngvara sinn meðal íslenskra skálda. Þessi tónn hafði þó legið í loftinu síðan um aldamót er skandínavískir höfundar tóku að nema eldfim vígorð hins þýska risa sem kveiktu í hugum þeirra. Líklega er Knut Hamsun frægasta dæmið um norrænan játanda hinna díonýsísku lífsgilda. Hver man ekki Inger og ísak í Gróðri jarðar. Við eigum þó svipaða dýrkendur þess krafts, sem býr í frumstæðum uppruna- leik, þar sem eru Guðmundur Friðjónsson, Þorgils gjallandi og síðar Guð- mundur G. Hagalín. I ljóðformi Davíðs eins og það birtist í Svörtum fjöðrum má í senn heyra bergmál frá hljóðfalli þjóðvísna og danskvæða sem og greina áhrif frá þeim hópi táknstefnuskálda er höfðu það að markmiði að virkja tóngildi og tónlist sjálfs málsins í ljóðum sínum. Áþekkur einfaldur, ljóðrænn kveð- skaparstíll hafði þó áður birst íslenskum lesendum á fyrstu áratugum aldarinnar. Enn munum við Jóhann Sigurjónsson, Huldu og Jóhann Gunn- ar Sigurðsson. Samt er eins og kvæði Davíðs hafi opnað mönnum öldungis nýjan heim eða varpað á hann nýju ljósi. Sigurður Nordal lýsti því síðar er hann heyrði Davíð lesa kvæði sín í fyrsta sinn: 38 TMM 1995:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.