Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 44

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 44
Heiti bókarinnar, Svartar fjaðrir, vísar beint til eins konar stefnuskrár- kvæðis hennar, „Krummi“. Þar er hrafninn gerður að tákni hins ófágaða, grófa og upprunalega. Davíð hyllir krunkhrafnsins þó að hann lýsi jafnframt þrá þessa táknfugls síns til að „fljúga eins og svanirnir syngja.“ Raunar má telja að í þessari tvíbentu afstöðu birtist ákveðin hugmyndaleg brotalöm svipað og líka kemur fram í því að lofsyngja hina erótísku lífsnautn sem þó er „synd“. í einfaldri náttúrumynd þessa kvæðis birtir Davíð mun tveggja kynslóða: Annars vegar rómantíska fágun og upphafningu sem við þekkjum úr svana- kvæðum skálda eins og Steingríms Thorsteinssonar og Einars Benediktsson- ar. Hins vegar dýrkun hins frumstæða, sterka og upprunalega. I þeim mun blasa við grundvallarandstæður í lífsafstöðu sem þýski skáldheimspekingurinn Nietzsche kenndi fyrir aldamótin við grísku guðina Apollon og Díonýsos. Apollon var guð hinnar fáguðu listsköpunar, hörpuleiks, hugsunar og íhygli. í dýrkun hans sá Nietzsche ákveðin hnignunareinkenni grískrar menningar. Díonýsos var á hinn bóginn guð hinnar óheftu lífsnautnar, guð víns og söngs og dans, hömlulaus og sterkur. I dýrkun hans sá Nietzsche lífsþrótt og kraft upprunaleikans. Með Davíð Stefánssyni og Svörtum fjöðrum hans eignaðist Díonýsos sterkasta forsöngvara sinn meðal íslenskra skálda. Þessi tónn hafði þó legið í loftinu síðan um aldamót er skandínavískir höfundar tóku að nema eldfim vígorð hins þýska risa sem kveiktu í hugum þeirra. Líklega er Knut Hamsun frægasta dæmið um norrænan játanda hinna díonýsísku lífsgilda. Hver man ekki Inger og ísak í Gróðri jarðar. Við eigum þó svipaða dýrkendur þess krafts, sem býr í frumstæðum uppruna- leik, þar sem eru Guðmundur Friðjónsson, Þorgils gjallandi og síðar Guð- mundur G. Hagalín. I ljóðformi Davíðs eins og það birtist í Svörtum fjöðrum má í senn heyra bergmál frá hljóðfalli þjóðvísna og danskvæða sem og greina áhrif frá þeim hópi táknstefnuskálda er höfðu það að markmiði að virkja tóngildi og tónlist sjálfs málsins í ljóðum sínum. Áþekkur einfaldur, ljóðrænn kveð- skaparstíll hafði þó áður birst íslenskum lesendum á fyrstu áratugum aldarinnar. Enn munum við Jóhann Sigurjónsson, Huldu og Jóhann Gunn- ar Sigurðsson. Samt er eins og kvæði Davíðs hafi opnað mönnum öldungis nýjan heim eða varpað á hann nýju ljósi. Sigurður Nordal lýsti því síðar er hann heyrði Davíð lesa kvæði sín í fyrsta sinn: 38 TMM 1995:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.