Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Qupperneq 44

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Qupperneq 44
Heiti bókarinnar, Svartar fjaðrir, vísar beint til eins konar stefnuskrár- kvæðis hennar, „Krummi“. Þar er hrafninn gerður að tákni hins ófágaða, grófa og upprunalega. Davíð hyllir krunkhrafnsins þó að hann lýsi jafnframt þrá þessa táknfugls síns til að „fljúga eins og svanirnir syngja.“ Raunar má telja að í þessari tvíbentu afstöðu birtist ákveðin hugmyndaleg brotalöm svipað og líka kemur fram í því að lofsyngja hina erótísku lífsnautn sem þó er „synd“. í einfaldri náttúrumynd þessa kvæðis birtir Davíð mun tveggja kynslóða: Annars vegar rómantíska fágun og upphafningu sem við þekkjum úr svana- kvæðum skálda eins og Steingríms Thorsteinssonar og Einars Benediktsson- ar. Hins vegar dýrkun hins frumstæða, sterka og upprunalega. I þeim mun blasa við grundvallarandstæður í lífsafstöðu sem þýski skáldheimspekingurinn Nietzsche kenndi fyrir aldamótin við grísku guðina Apollon og Díonýsos. Apollon var guð hinnar fáguðu listsköpunar, hörpuleiks, hugsunar og íhygli. í dýrkun hans sá Nietzsche ákveðin hnignunareinkenni grískrar menningar. Díonýsos var á hinn bóginn guð hinnar óheftu lífsnautnar, guð víns og söngs og dans, hömlulaus og sterkur. I dýrkun hans sá Nietzsche lífsþrótt og kraft upprunaleikans. Með Davíð Stefánssyni og Svörtum fjöðrum hans eignaðist Díonýsos sterkasta forsöngvara sinn meðal íslenskra skálda. Þessi tónn hafði þó legið í loftinu síðan um aldamót er skandínavískir höfundar tóku að nema eldfim vígorð hins þýska risa sem kveiktu í hugum þeirra. Líklega er Knut Hamsun frægasta dæmið um norrænan játanda hinna díonýsísku lífsgilda. Hver man ekki Inger og ísak í Gróðri jarðar. Við eigum þó svipaða dýrkendur þess krafts, sem býr í frumstæðum uppruna- leik, þar sem eru Guðmundur Friðjónsson, Þorgils gjallandi og síðar Guð- mundur G. Hagalín. I ljóðformi Davíðs eins og það birtist í Svörtum fjöðrum má í senn heyra bergmál frá hljóðfalli þjóðvísna og danskvæða sem og greina áhrif frá þeim hópi táknstefnuskálda er höfðu það að markmiði að virkja tóngildi og tónlist sjálfs málsins í ljóðum sínum. Áþekkur einfaldur, ljóðrænn kveð- skaparstíll hafði þó áður birst íslenskum lesendum á fyrstu áratugum aldarinnar. Enn munum við Jóhann Sigurjónsson, Huldu og Jóhann Gunn- ar Sigurðsson. Samt er eins og kvæði Davíðs hafi opnað mönnum öldungis nýjan heim eða varpað á hann nýju ljósi. Sigurður Nordal lýsti því síðar er hann heyrði Davíð lesa kvæði sín í fyrsta sinn: 38 TMM 1995:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.