Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 52

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 52
legum presti sem varið hafði heyjum, kúgildum staðarins og sjálfri kirkjunni til að bjarga lífi sóknarbarna sinna. Félagslegar eða pólitískar ádeilur Davíðs eru sprottnar af sama grundvall- arlífsviðhorfi og siðlegar eða trúarlegar ádeilur hans: Fyrirlitningu hans á óheilindum og yfirborðsmennsku, andúð hans á misrétti og kúgun. Ótvírætt má kalla hann alþýðusinna og kenna félagslega afstöðu hans við jafnaðar- hugsjónir. Jafnframt er hann svo einstaklingshyggjumaður og fyrirlítur múg- mennsku og hóphyggju. Kvæði, sem kennd verði við félagslega ádeilu, setja alls ekki svip á Svartar fjaðrir, en strax í næstu ljóðabók, Kvceðum (1922), má sjá fyrstu dæmi slíks kveðskapar, og er því líkast sem ferð Davíðs til Ítalíu 1920-21 hafi opnað augu hans fyrir ýmsum þjóðfélagsmeinum og gert honum ljósara en áður hvar hann kysi að taka sér pólitíska stöðu. f kvæðinu „Með lestinni" gæðir hann lýsingu ferðalags með járnbrautarlest táknlegu gildi sem vísar til endalausrar vegferðar mannkyns. Þar segir hann: Eg elska hinn óæðri bekk og auðmannasætin flý. Eg elska alþýðufólkið og uni mér best hjá því, — vil heldur sjá þjónsins hægláta bros en harðstjórans valdasvip, — stíg heldur í fátækan fiskibát en fantsins lystiskip, — vil heldur krjúpa við kotungsdyr en keisarans veldisstól. — Áfram, áffam þjóta hin æðandi hjól.22 Aðra utanlandsför fór Davíð sem ætla verður að hafl örvað hann til hugsunar um pólitísk og félagsleg málefni. Sumarið 1928 tók hann þátt í kynnisferð norrænna stúdenta til Sovétríkjanna. Það voru hin róttæku, sósíalísku stúd- entasamtök Clarté sem völdu þátttakendurna.23 Síst virðist Davíð hafa blindast af hrifningarglýju í þessari ferð, en árið eftir flutti hann á Akureyri fyrirlestur um Sovétríkin og af frásögnum blaða að dæma virðist hann hafa gert sér far um að leggja hlutlægt mat á hina kommúnísku þjóðfélagstilraun sem hann hafði fengið nasasjón af þar eystra. Alltjent hefur þessi heimsókn ekki orðið til þess að beina honum frá róttæk- um jafnaðarhugmyndum því að engin ljóðabóka hans geymir jafnmörg kvæði í þeim anda og í byggðum sem kom út 1933. Þar er kvæðið „Kornhlað- an“ þar sem skáldið segir: 46 TMM 1995:2 J
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.