Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 85

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 85
byggjar ólíkra landa fundu snemma hjá sér þörf til að beisla umhverfið og náttúruöflin. Þeir máluðu myndir af væntanlegri veiði á innanverða hella til þess að magna hana til sín svo hún yrði auðveldari bráð. Þeir ristu sömuleiðis rúnir og höfðu þannig áhrif á náungann sem og næsta nágrenni. Þeir drógu upp hringi og þríhyrninga á jörðina til að ná betra sambandi við alheiminn. (Þetta tíðkast raunar enn hjá sumum sem lifa á nýöldinni). Myndir hafa þannig fylgt manninum frá fyrstu tíð. Myndir/ímyndir. Maður horfir á mynd en ímynd hennar horfir á hann. Og myndir hafa gegnt mismunandi hlutverki; styrkt sambandið við heim- inn, lýst himnaríki á jörð, túlkað gildismat ríkjandi stétta eða gagnrýnt viðtekna heimsmynd og dregið fram eiginleika hvers tíma. í aldanna rás þjónaði myndlist fyrst og fremst seiðandi eða trúarlegum tilgangi og þegar maður hugsar um það birtast fljótlega geislabaugar fyrir hugskotssjónunum og englar flögra í kring eins og hvítar dúfur á Markús- artorginu í Feneyjum. Geislabaugurinn er merkilegt tákn. Hann tengir nefnilega vel saman sál og sálarhylki, hug og líkama. Á sínum tíma gengu aðeins heilagir menn um með þennan höfuðbúnað en í dag er hægt með sérstakri tækni í nútímaljós- myndun að sjá þennan baug hjá velflestum, að vísu mismunandi bjartan og litskrúðugan. Þetta kalla sumir áruna eða útfrymið. Yfirborð árunnar þó víðfeðm sé, er í rauninni næfurþunnt, eða hlutfallslega jafnþykkt og gufu- hvolfið sem er aftur hlutfallslegra þynnra en eggjaskurn. En fólk á þess auðvitað líka kost að setja á sig áru eftir nýjustu tísku, farða hana á sig samkvæmt alþjóðlegum litaspjöldum tískuhönnuða og snyrtifræðinga. Litir eru birta. Ljósmyndarar hafa lengi unnið með áruna og þá gjarnan í sólarlögum. Ára náttúrunnar, innri ró hennar og sálræn hvíld. Sumir hafa notað fíltera í þessu augnamiði, til að styrkja litaskalann, en það töldust lengi vel ekki vera alvöru vinnubrögð. Þau voru ekki „eðlileg“, heldur endurunnin og póstmódern. En náttúran varð fyrst falleg með rómantíkinni. Hún hefur sömuleiðis lengi verið vinsælt myndefni hjá málurum og er það enn í dag. Stundum er hún dregin upp sem hálfrökkvaðar stemningar, myrkir innviðir híbýla eða opins umhverfis eða hreinlega máluð sem sálrænar upplifanir og þá jafnvel alveg aftur í brún frumspekileg litbrigði jarðarinnar. í þessu sambandi má nefna verk ungs evrópsks listamanns sem lokaði sig inni í almyrkvuðu herbergi svo dögum skipti þangað til hann byrjaði að sjá allt rauðbrúnt en þegar hann kom út í dagsbirtuna á ný tóku línur og loft á sig svargrænan lit. Þannig náði hann að sjá með líkamanum í bókstaflegum skilningi, í gegnum brúnleitan lit blóðsins og síðan andstæðan lit hans í grænu. Litir skipta þess vegna sköpum þegar rætt er um sál í málverki. Hið TMM 1995:2 79
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.