Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Qupperneq 85

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Qupperneq 85
byggjar ólíkra landa fundu snemma hjá sér þörf til að beisla umhverfið og náttúruöflin. Þeir máluðu myndir af væntanlegri veiði á innanverða hella til þess að magna hana til sín svo hún yrði auðveldari bráð. Þeir ristu sömuleiðis rúnir og höfðu þannig áhrif á náungann sem og næsta nágrenni. Þeir drógu upp hringi og þríhyrninga á jörðina til að ná betra sambandi við alheiminn. (Þetta tíðkast raunar enn hjá sumum sem lifa á nýöldinni). Myndir hafa þannig fylgt manninum frá fyrstu tíð. Myndir/ímyndir. Maður horfir á mynd en ímynd hennar horfir á hann. Og myndir hafa gegnt mismunandi hlutverki; styrkt sambandið við heim- inn, lýst himnaríki á jörð, túlkað gildismat ríkjandi stétta eða gagnrýnt viðtekna heimsmynd og dregið fram eiginleika hvers tíma. í aldanna rás þjónaði myndlist fyrst og fremst seiðandi eða trúarlegum tilgangi og þegar maður hugsar um það birtast fljótlega geislabaugar fyrir hugskotssjónunum og englar flögra í kring eins og hvítar dúfur á Markús- artorginu í Feneyjum. Geislabaugurinn er merkilegt tákn. Hann tengir nefnilega vel saman sál og sálarhylki, hug og líkama. Á sínum tíma gengu aðeins heilagir menn um með þennan höfuðbúnað en í dag er hægt með sérstakri tækni í nútímaljós- myndun að sjá þennan baug hjá velflestum, að vísu mismunandi bjartan og litskrúðugan. Þetta kalla sumir áruna eða útfrymið. Yfirborð árunnar þó víðfeðm sé, er í rauninni næfurþunnt, eða hlutfallslega jafnþykkt og gufu- hvolfið sem er aftur hlutfallslegra þynnra en eggjaskurn. En fólk á þess auðvitað líka kost að setja á sig áru eftir nýjustu tísku, farða hana á sig samkvæmt alþjóðlegum litaspjöldum tískuhönnuða og snyrtifræðinga. Litir eru birta. Ljósmyndarar hafa lengi unnið með áruna og þá gjarnan í sólarlögum. Ára náttúrunnar, innri ró hennar og sálræn hvíld. Sumir hafa notað fíltera í þessu augnamiði, til að styrkja litaskalann, en það töldust lengi vel ekki vera alvöru vinnubrögð. Þau voru ekki „eðlileg“, heldur endurunnin og póstmódern. En náttúran varð fyrst falleg með rómantíkinni. Hún hefur sömuleiðis lengi verið vinsælt myndefni hjá málurum og er það enn í dag. Stundum er hún dregin upp sem hálfrökkvaðar stemningar, myrkir innviðir híbýla eða opins umhverfis eða hreinlega máluð sem sálrænar upplifanir og þá jafnvel alveg aftur í brún frumspekileg litbrigði jarðarinnar. í þessu sambandi má nefna verk ungs evrópsks listamanns sem lokaði sig inni í almyrkvuðu herbergi svo dögum skipti þangað til hann byrjaði að sjá allt rauðbrúnt en þegar hann kom út í dagsbirtuna á ný tóku línur og loft á sig svargrænan lit. Þannig náði hann að sjá með líkamanum í bókstaflegum skilningi, í gegnum brúnleitan lit blóðsins og síðan andstæðan lit hans í grænu. Litir skipta þess vegna sköpum þegar rætt er um sál í málverki. Hið TMM 1995:2 79
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.