Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 105
Burtséð frá því að þarna var farið með rangt mál var mikill missir að ritdómi Hannesar við umfjöllun um Minn guð og þinn því margt hefði verið gaman að ræða út frá honum. Hann hefst á umfjöllun um pólitík kvæðanna eins og tilhlýðilegt var á tímum kalda stríðsins. Guðmundur er einn af arftökum skálda 19. aldar og tengir land og fólk og feðratungu tímanum sem er að líða, segir Hannes. Guðmundur hefur fylgst með því hvernig örlög heimsins hafa orðið örlög landsins, „og ég efast ekki um einlægni hans, þegar hann berst fyrir því í blaðagreinum að enginn skuggi falli á landið og þjóðina vegna hinna nýju og breyttu viðhorfa, en réttmæti þeirra áfellisdóma, sem hann kveður upp í hita bardagans, er annar handleggur.“ En þrátt fyrir pólitíska baráttu er Guðmundur enn sem fyrr með annan fótinn „í veröld sinna eigin drauma, endurminninga og löngunar, nálægð og fjarlægð hafa jafnan togast á um hann,“ og honum hefur tekist furðanlega að þjóna báðum herrum, segir Hannes. „Þó er því ekki að leyna, að Guð- mundur er fremur maður dular og kyrrðar en umbrota samtímans“ og það er heimurinn „hulinn bak við hinn er allir mega sjá“ (eins og segir í kvæðinu „Bréfi til bróður míns“), sem verður nú eins og fýrr „aflgjafi beztu ljóða Guðmundar". Ég enda bók mína um Guðmund, að mér fannst all-djarflega, á því að bera list hans saman við ljóð Jónasar Hallgrímssonar. Mér til mikillar gleði kemur þessi samanburður fram í ritdómi Hannesar, og mikið hefði verið gaman að vitna í þessar línur til staðfestingar mati mínu: Varla nokkurt skáld hefur, frá því Jónas Hallgrímsson leið, endur- speglað í ljóðum sínum sumarfegurð íslenskra sveita af jafnsönn- um kunnugleik og Guðmundur Böðvarsson. Mörg af ljóðum hans eru litlar pastoral-symfóníur. Og eitt hefur hann fram yfir Jónas: Hann hefur erjað landið. Ekki aðeins hinn græni svipur fslands heldur og hinn brúni, moldin, á sér túlkanda, þar sem hann er. Og hann birtir í heild kvæðið „Falið í grasi“ sem dæmi um eitt „hugljúfasta kvæði af þessu tæi“. Hannes finnur að því að ljóðin í Minn guð og þinn komi ekki á óvart, Guðmundur taki lesendur ekki með sér „upp á nýja sjónarhóla“. Hann telur að skýringin geti verið sú hvað Guðmundur hefur lítt tileinkað sér „það ljóðmál, sem nú er í hávegum haft, hið táknræna ljóðmál“. Hér hefði ég líklega rökrætt við hann í bókinni minni og bent honum til dæmis á „Hið gamla farmannsljóð“ sem stórbrotið táknrænt kvæði. En það er langt og svarar ekki kröfu Hannesar í ritdómnum um að nútímaljóð séu knöpp: „Þó hið táknræna ljóðmál hafi sína ókosti, fylgir því að minnsta kosti einn höfuðkostur: það er ekki orðfrekt, ef vel tekst til. Hins vegar hættir Guð- mundi til þess að vera óþarflega orðmargur.“ Hannes er þó ekki úrkula vonar um að Guðmundur geti lagt sér til þennan nýja stíl, og birtir því til sönnunar lokaljóð bókarinnar, „Tjaldljóð“. Það er gaman að sjá að Hannes skuli hafa TMM 1995:2 99
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.