Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Blaðsíða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Blaðsíða 105
Burtséð frá því að þarna var farið með rangt mál var mikill missir að ritdómi Hannesar við umfjöllun um Minn guð og þinn því margt hefði verið gaman að ræða út frá honum. Hann hefst á umfjöllun um pólitík kvæðanna eins og tilhlýðilegt var á tímum kalda stríðsins. Guðmundur er einn af arftökum skálda 19. aldar og tengir land og fólk og feðratungu tímanum sem er að líða, segir Hannes. Guðmundur hefur fylgst með því hvernig örlög heimsins hafa orðið örlög landsins, „og ég efast ekki um einlægni hans, þegar hann berst fyrir því í blaðagreinum að enginn skuggi falli á landið og þjóðina vegna hinna nýju og breyttu viðhorfa, en réttmæti þeirra áfellisdóma, sem hann kveður upp í hita bardagans, er annar handleggur.“ En þrátt fyrir pólitíska baráttu er Guðmundur enn sem fyrr með annan fótinn „í veröld sinna eigin drauma, endurminninga og löngunar, nálægð og fjarlægð hafa jafnan togast á um hann,“ og honum hefur tekist furðanlega að þjóna báðum herrum, segir Hannes. „Þó er því ekki að leyna, að Guð- mundur er fremur maður dular og kyrrðar en umbrota samtímans“ og það er heimurinn „hulinn bak við hinn er allir mega sjá“ (eins og segir í kvæðinu „Bréfi til bróður míns“), sem verður nú eins og fýrr „aflgjafi beztu ljóða Guðmundar". Ég enda bók mína um Guðmund, að mér fannst all-djarflega, á því að bera list hans saman við ljóð Jónasar Hallgrímssonar. Mér til mikillar gleði kemur þessi samanburður fram í ritdómi Hannesar, og mikið hefði verið gaman að vitna í þessar línur til staðfestingar mati mínu: Varla nokkurt skáld hefur, frá því Jónas Hallgrímsson leið, endur- speglað í ljóðum sínum sumarfegurð íslenskra sveita af jafnsönn- um kunnugleik og Guðmundur Böðvarsson. Mörg af ljóðum hans eru litlar pastoral-symfóníur. Og eitt hefur hann fram yfir Jónas: Hann hefur erjað landið. Ekki aðeins hinn græni svipur fslands heldur og hinn brúni, moldin, á sér túlkanda, þar sem hann er. Og hann birtir í heild kvæðið „Falið í grasi“ sem dæmi um eitt „hugljúfasta kvæði af þessu tæi“. Hannes finnur að því að ljóðin í Minn guð og þinn komi ekki á óvart, Guðmundur taki lesendur ekki með sér „upp á nýja sjónarhóla“. Hann telur að skýringin geti verið sú hvað Guðmundur hefur lítt tileinkað sér „það ljóðmál, sem nú er í hávegum haft, hið táknræna ljóðmál“. Hér hefði ég líklega rökrætt við hann í bókinni minni og bent honum til dæmis á „Hið gamla farmannsljóð“ sem stórbrotið táknrænt kvæði. En það er langt og svarar ekki kröfu Hannesar í ritdómnum um að nútímaljóð séu knöpp: „Þó hið táknræna ljóðmál hafi sína ókosti, fylgir því að minnsta kosti einn höfuðkostur: það er ekki orðfrekt, ef vel tekst til. Hins vegar hættir Guð- mundi til þess að vera óþarflega orðmargur.“ Hannes er þó ekki úrkula vonar um að Guðmundur geti lagt sér til þennan nýja stíl, og birtir því til sönnunar lokaljóð bókarinnar, „Tjaldljóð“. Það er gaman að sjá að Hannes skuli hafa TMM 1995:2 99
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.